menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

JPMorgan được gì sau khi thâu tóm ngân hàng First Republic?

Tài sản ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan sẽ tăng thêm 200 tỷ USD từ con số 3.700 tỷ USD được ghi nhận trong tháng 3 sau khi đấu giá thành công First Republic.

Sáng 1/5, JPMorgan đã trở thành “hiệp sĩ trắng” của ngân hàng First Republic, kết thúc nhiều tuần đồn đoán về kết cục của ngân hàng lớn thứ 14 của Mỹ tính đến năm 2022.

Từ đây, khối tài sản trị giá 3,7 nghìn tỷ USD của JPMorgan sẽ tăng thêm khoảng 200 tỷ USD nhờ việc thâu tóm First Republic.

Khi nói về thỏa thuận này, giám đốc điều hành của JPMorgan Jamie Dimon cho biết, việc mua lại First Republic diễn ra dưới sự khuyến khích của chính phủ Mỹ, và chỉ mang lại lợi ích khiêm tốn cho ngân hàng lớn nhất quốc gia này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng thương vụ này cũng mang ý nghĩa chiến lược đối với JPMorgan, với nhiều lợi ích hơn thế nữa.

Tăng hiện diện ở Thung lũng Silicon

Sự sụp đổ của First Republic (và ngân hàng Thung lũng Silicon SVB hồi tháng 3) giúp JPMorgan giành được thị phần lớn hơn từ các khách hàng khởi nghiệp và nhà sáng lập mà họ đã để mắt tới.

JPMorgan đã mở một tòa nhà fintech ở Palo Alto, California vào năm 2022. Mới đây, ngân hàng này cũng đã ra mắt nền tảng Capital Connect để kết nối các startup giai đoạn đầu với nhà đầu tư, theo CNBC. Sau khi thâu tóm First Republic, JPMorgan sẽ có cơ hội mở rộng dấu ấn của mình tại Thung lũng Silicon.

JPMorgan được gì sau khi thâu tóm ngân hàng First Republic?
Việc mua lại First Republic sẽ giúp JPMorgan tăng sự hiện diện ở Thung lũng Silicon, nơi ngân hàng này muốn thu hút các startup giai đoạn đầu. Ảnh: Inc

Khoảng 32 trong số 86 địa điểm chi nhánh của First Republic nằm ở vùng Vịnh San Francisco, phần còn lại là ở những địa điểm hấp dẫn và thị trường giàu có như Los Angeles và thành phố New York, JPMorgan nhận định.

Sở hữu First Republic có nghĩa là JPMorgan có được thị phần khách hàng đầu tư mạo hiểm và công nghệ ở phía Bắc Carolina, giám đốc phụ trách mảng nghiên cứu chứng khoán tại công ty nghiên cứu đầu tư độc lập lớn nhất thế giới CFRA Ken Leon cho biết.

Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích ngành hôm 1/5, giám đốc tài chính của JPMorgan Jeremy Barnum đã chỉ ra rằng thị trường Bắc California đặc biệt hấp dẫn đối với ngân hàng này. Theo ông Dimon, First Republic có rất nhiều mối quan hệ ngân hàng kinh doanh tốt, và JPMorgan thích hoạt động kinh doanh đó.

Nhiều cố vấn cho khách hàng giàu có

Việc mua lại First Republic cũng giúp thúc đẩy tham vọng quản lý tài sản của JPMorgan. Khoảng 150 cố vấn cao cấp của First Republic sẽ gia nhập đơn vị kinh doanh môi giới của JPMorgan là JPMorgan Advisors. Theo báo cáo thu nhập quý I/2023, First Republic quản lý khối tài sản 289,5 tỷ USD tính đến tháng 3/2023.

“Nếu JPMorgan có thể giữ lại các cố vấn giàu có và không mất thêm quá nhiều, tôi nghĩ điều đó sẽ rất có lợi. Khách hàng của họ là những người giàu có nhất ở Vịnh San Francisco”, ông Alexander Yokum, nhà phân tích chứng khoán tại CFRA nhận định.

JPMorgan được gì sau khi thâu tóm ngân hàng First Republic?
Thương vụ mua lại First Republic giúp đánh bóng vai trò "hiệp sĩ trắng" ngành ngân hàng của JPMorgan, nơi ông Jamie Dimon làm chủ tịch và CEO. Ảnh: The Guardian

JPMorgan đã tập trung nâng cao vị thế của mình trong lĩnh vực cố vấn tài chính kể từ khi bổ nhiệm bà Kristin Lemkau làm giám đốc bộ phận quản lý tài sản của ngân hàng này vào cuối năm 2019.

Năm 2021, JPMorgan tuyên bố, họ muốn tăng gấp đôi số lượng nhân viên cho bộ phận Cố vấn JPMorgan từ 450 lên 1.000 trong vòng 5 đến 7 năm.

Trong khi đó, bộ phận quản lý tài sản tư nhân của First Republic đã tích cực tuyển các nhóm cố vấn dành cho khách hàng giàu có nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ của mình trong những năm qua.

Mặc dù một số cố vấn của First Republic đã rời đi trong những tuần gần đây, lãnh đạo JPMorgan hy vọng thỏa thuận này sẽ mang lại sự ổn định cho những người ở lại, chấm dứt tình trạng nghỉ việc.

Hiệu quả về mặt tài chính

Với sự hỗ trợ của Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC), việc mua lại là một thỏa thuận tốt cho JPMorgan.

Ngân hàng sẽ tiếp quản các khoản cho vay trị giá khoảng 173 tỷ USD, 30 tỷ USD chứng khoán và 92 tỷ USD tiền gửi của First Republic, bao gồm cả 30 tỷ USD được huy động từ các ngân hàng lớn hồi tháng 3 để giúp ngân hàng này duy trì sự ổn định.

FDIC sẽ bù đắp 80% tổn thất đối với bất kỳ khoản vay bất động sản thương mại hoặc nhà ở nào từ danh mục đầu tư của First Republic.

JPMorgan được gì sau khi thâu tóm ngân hàng First Republic?
Ngân hàng First Republic mang về ít rủi ro hơn cho JPMorgan so với Bear Stearns hay Washington Mutual, 2 tổ chức cho vay được JPMorgan mua lại năm 2008. Ảnh: Al Jazeera

Sau khi thanh toán 10,6 tỷ USD cho FDIC và nhận về khoảng 2 tỷ USD chi phí tái cấu trúc từ công ty này, JPMorgan sẽ thu về khoảng 500 triệu USD mỗi năm, một con số mà ông Dimon và ông Barnum gọi là “ước tính thận trọng”.

Theo nhà phân tích Mike Mayo của ngân hàng Wells Fargo, thỏa thuận này giúp JPMorgan bổ sung thêm tài chính và trở nên nhất quán hơn về mặt chiến lược, đồng thời cho thấy bảng cân đối kế toán vững chắc của ngân hàng này.

Mặc dù First Republic thất bại trong việc thoát ra khỏi hố sâu tài chính, tài sản của ngân hàng này hầu như không “độc hại” như tài sản của các ngân hàng phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 15 năm trước.

JPMorgan đã mua lại ngân hàng đầu tư Bear Stearns ở New York và quỹ đầu tư tiết kiệm Washington Mutual ở Seattle vào năm 2008. Mặc dù những thương vụ này giúp đánh bóng tên tuổi của JPMorgan, nhưng lại khiến ngân hàng này phải chịu hàng tỷ USD chi phí pháp lý không lường trước được. Thương vụ mua lại lần này ít rủi ro hơn nhiều, theo ông Dimon.

Nguyễn Tuyết (Theo Insider, Quartz)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại