menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Màn Thầu

Họp ĐHĐCĐ Vietjet: IPO mảng vận tải hàng hóa trong năm nay hoặc đầu năm sau

Vietjet đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 32.270 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.000 tỷ đồng; gấp lần lượt 2,5 lần và 12,5 lần so với thực hiện năm 2021.

Ngày 28/5, Hãng hàng không Vietjet (HoSE: VJC) tổ chức họp đại hội cổ đông thường niên 2022. Công ty đặt ra mục tiêu doanh thu hợp nhất 32.270 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.000 tỷ đồng; gấp lần lượt 2,5 lần và 12,5 lần so với thực hiện năm 2021.

Hãng dư kiến thực hiện 100.000 chuyến trong năm 2022, tăng trưởng 146% so với năm ngoái và tiến gần hơn tới mức trước dịch. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc cho biết Vietjet đang khai thác hơn 400 chuyến bay mỗi ngày.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp dự kiến mở thêm đường bay tới Ấn Độ và trở thành hãng hàng không đầu tiên kết nối Mumbai với Hà Nội và TP HCM từ quý II năm nay. Vietjet cũng có kế hoạch tăng thêm số chuyến bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc.

vjc2.png data-natural-width636

Đại hội cổ đông Vietjet. Ảnh: Việt Hưng

HĐQT trình phương án phát hành thêm 108,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2021, tỷ lệ 20%. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên BCTC kiểm toán năm trước.

Vietjet cũng chào bán riêng lẻ thêm 54,1 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Giá chào bán sẽ không thấp hơn giá đóng cửa bình quân 30 phiên giao dịch liên tiếp trên thị trường chứng khoán trước thời điểm chào bán. Thời gian thực hiện trong năm 2022 hoặc 2023. Số cổ phiếu trên bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, 3 năm với nhà đầu tư chiến lược nhưng không hạn chế chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư chuyên nghiệp với nhau

Công ty dự kiến thu về 300 triệu USD, tương đương 6.960 tỷ đồng. Số tiền thu được sẽ dùng để đầu tư, thuê, mua tàu bay, động cơ và trang thiết bị sửa chữa tàu bay; bổ sung nguồn thanh khoản và vốn lưu động.

Ngoài phát hành cổ phiếu, hãng hàng không tư nhân cũng sẽ phát hành thêm 300 triệu USD trái phiếu riêng lẻ hoặc đại chúng (tương đương 6.960 tỷ đồng). Thời hạn dự kiến từ 3 đến 5 năm, có lãi suất cố định, thả nổi hoặc kết hợp cả hai. Số tiền thu được sẽ được sử dụng để đầu tư và thuê mua động cơ và bổ sung nguồn thanh khoản, vốn lưu động hoạt động kinh doanh.

vjc1.png data-natural-width638

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc .Ảnh: Việt Hưng

Thảo luận tại đại hội:

IPO mảng vận tải hàng hóa trong năm nay hoặc đầu năm sau

Giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng thế nào đến Vietjet?

Ông Tô Việt Thắng - Phó Tổng giám đốc: Tiêu chí của công ty là quản trị chi phí khai thác ở mức thấp nhất. Ở giai đoạn bình thường thì chi phí nguyên liệu chiếm khoảng 40% tổng chi phí khai thác. Hãng đã triển khai nhiều giải pháp để tiết kiệm chi phí. Đội tàu bay của Vietjet có tuổi đời còn trẻ, trung bình chỉ khoảng 3 năm được trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu.

Cùng với đó, hãng còn triển khai một số biện pháp như để phi công đặt các chế độ bay tiết kiệm nhất, chọn cung đường ngắn nhất, có những sân bay dự bị vị trí phù hợp, bảo trì bão dưỡng động cơ thường xuyên.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng lựa chọn các nhà cung cấp có giá thấp, đảm bảo việc tra nạp nhiên liệu hao hụt thấp. Bên cạnh đó, sân bay nào có chi phí nhiên liệu thấp thì cũng hướng dẫn phi công nạp tại đó. Giá nhiên liệu tăng sẽ không ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tanh của Vietjet.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc: Công ty còn có kế hoạch mua dự trữ nhiên liệu khi giá xuống. Ngoài ra, Vietjet tiến hành phụ thu của khách hàng khi mua vé máy bay khi giá xăng dầu tăng.

Tình hình giao dịch tàu bay của công ty như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Hãng có 2 đơn đợt đặt hàng lớn với Air Bus và Boeing. Mỗi đơn đặt đều có số lượng trên dưới 200 chiếc. Đối với đơn hàng của Air Bus công ty đã nhận và đưa vào khai thác gần 100 máy bay và đóng góp vào kết quả kinh doanh. Sau khi đạt được thỏa thuận đối tác chiến lược với tập đoàn Air Bus với điều kiện mới, công ty tiếp tục đặt hàng Boeing hơn 200 máy bay Boeing 737 Max. 2 tập đoàn sản xuất máy bay trên cũng hỗ trợ kỹ thuật, hạ tầng cho Vietjet. Đây sẽ là những điểm tích cực để Vietjet phát triển bền vững trong tương lai.

Mạng bay quốc tế đóng góp thế nào vào doanh thu của Vietjet?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Mạng bay quốc tế đóng góp 50% doanh thu của Vietjet trong thời gian vừa qua. Công ty đã có khoảng 100 đường bay quốc tế.
Bà Thúy Bình - Phó Tổng giám đốc: Trước dịch, công ty đã khai thác đường bay tới 13 nước, doanh thu chiếm đến 70%. Năm 2022, Vietjet dần khôi phục lại các đường bay nội địa và quốc tế. Hãng kỳ vọng cuối năm đường bay nội địa sẽ khôi phục lại 100%. Trước mắt, công ty sẽ mở lại các chuyến bay trong khu vực châu Á, mở rộng đường bay sang Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và dự kiến khôi phục 70% so với trước dịch. Vietjet kỳ vọng sẽ phủ khắp các đường bay quốc tế.

Doanh thu từ vận chuyển hàng hóa đóng góp thế nào vào doanh thu tổng của công ty?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Mảng này gần như không tốn chi phí vì đi theo chuyến bay của khách, chỉ có doanh thu. Thời gian qua thu nhập từ vận chuyển hàng hóa chiếm 5% tổng doanh thu thương mại. Khi xảy ra đại dịch công ty đã chuyển đổi máy bay hành khách sang máy bay vận tải, cùng với việc mở ra thêm những dịch vụ logistic đã mang về doanh thu trăm triệu USD. Thời gian tới mảng vận chuyển hàng hóa sẽ là mảng trọng điểm của Vietjet. Công ty cũng có kế hoạch IPO mảng này trong năm nay hoặc đầu năm sau.

Các tờ trình đều được thông qua tại đại hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

103.50

+0.70 (+0.68%)

Biểu đồ mã VJC
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại