Họp ĐHĐCĐ Vietjet: IPO mảng vận tải hàng hóa trong năm nay hoặc đầu năm sau
Vietjet đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 32.270 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.000 tỷ đồng; gấp lần lượt 2,5 lần và 12,5 lần so với thực hiện năm 2021.
Ngày 28/5, Hãng hàng không Vietjet (HoSE: VJC) tổ chức họp đại hội cổ đông thường niên 2022. Công ty đặt ra mục tiêu doanh thu hợp nhất 32.270 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.000 tỷ đồng; gấp lần lượt 2,5 lần và 12,5 lần so với thực hiện năm 2021.
Hãng dư kiến thực hiện 100.000 chuyến trong năm 2022, tăng trưởng 146% so với năm ngoái và tiến gần hơn tới mức trước dịch. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc cho biết Vietjet đang khai thác hơn 400 chuyến bay mỗi ngày.
Trong thời gian tới, doanh nghiệp dự kiến mở thêm đường bay tới Ấn Độ và trở thành hãng hàng không đầu tiên kết nối Mumbai với Hà Nội và TP HCM từ quý II năm nay. Vietjet cũng có kế hoạch tăng thêm số chuyến bay đến Nhật Bản, Hàn Quốc.
Đại hội cổ đông Vietjet. Ảnh: Việt Hưng |
HĐQT trình phương án phát hành thêm 108,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2021, tỷ lệ 20%. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên BCTC kiểm toán năm trước.
Vietjet cũng chào bán riêng lẻ thêm 54,1 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Giá chào bán sẽ không thấp hơn giá đóng cửa bình quân 30 phiên giao dịch liên tiếp trên thị trường chứng khoán trước thời điểm chào bán. Thời gian thực hiện trong năm 2022 hoặc 2023. Số cổ phiếu trên bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, 3 năm với nhà đầu tư chiến lược nhưng không hạn chế chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư chuyên nghiệp với nhau
Công ty dự kiến thu về 300 triệu USD, tương đương 6.960 tỷ đồng. Số tiền thu được sẽ dùng để đầu tư, thuê, mua tàu bay, động cơ và trang thiết bị sửa chữa tàu bay; bổ sung nguồn thanh khoản và vốn lưu động.
Ngoài phát hành cổ phiếu, hãng hàng không tư nhân cũng sẽ phát hành thêm 300 triệu USD trái phiếu riêng lẻ hoặc đại chúng (tương đương 6.960 tỷ đồng). Thời hạn dự kiến từ 3 đến 5 năm, có lãi suất cố định, thả nổi hoặc kết hợp cả hai. Số tiền thu được sẽ được sử dụng để đầu tư và thuê mua động cơ và bổ sung nguồn thanh khoản, vốn lưu động hoạt động kinh doanh.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc .Ảnh: Việt Hưng |
Thảo luận tại đại hội:
IPO mảng vận tải hàng hóa trong năm nay hoặc đầu năm sau
Giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng thế nào đến Vietjet?
Cùng với đó, hãng còn triển khai một số biện pháp như để phi công đặt các chế độ bay tiết kiệm nhất, chọn cung đường ngắn nhất, có những sân bay dự bị vị trí phù hợp, bảo trì bão dưỡng động cơ thường xuyên.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng lựa chọn các nhà cung cấp có giá thấp, đảm bảo việc tra nạp nhiên liệu hao hụt thấp. Bên cạnh đó, sân bay nào có chi phí nhiên liệu thấp thì cũng hướng dẫn phi công nạp tại đó. Giá nhiên liệu tăng sẽ không ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tanh của Vietjet.
Tình hình giao dịch tàu bay của công ty như thế nào?
Mạng bay quốc tế đóng góp thế nào vào doanh thu của Vietjet?
Doanh thu từ vận chuyển hàng hóa đóng góp thế nào vào doanh thu tổng của công ty?
Các tờ trình đều được thông qua tại đại hội.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận