menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Họp ĐHĐCĐ MWG: Tăng tốc chuỗi An Khang, có 400 cửa hàng vào cuối tháng 6

Đầu tư MWG sẽ tăng số lượng cửa hàng An Khang từ 178 lên 400 vào cuối tháng 6. 

Tăng tốc chuỗi An Khang, mở rộng chuỗi AVA Kids

Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) chia sẻ khi mà Thế Giới Di Động (TGDĐ)/Điện Máy Xanh (ĐMX) đạt được thị phần 50%, ban lãnh đạo nhận định tốc độ tăng trưởng chậm lại trong tương lai và đã bắt đầu mở ra Bách Hóa Xanh (BHX). Do vậy, trong 3 đến 5 năm tới, BHX sẽ là động lực tăng trưởng của MWG.

Vào cuối năm trước và đầu năm nay, tập đoàn tiếp tục mở ra nhiều chuỗi mới như Topzone, AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle. Dù vậy, MWG định hướng năm 2022 vẫn tập trung vào 2 chuỗi cốt lõi là TGDĐ/ĐMX cùng An Khang. BHX không mở mới mà chỉ khai trương những cửa hàng đã lên kế hoạch và ký hợp đồng từ trước. Đồng thời, BHX sẽ tập trung vào tái cấu trúc nội tại, tăng chất lượng phục vụ, trải nghiệm khách hàng để tạo nền tảng mở rộng ra toàn quốc vào năm sau.

“Với các chuỗi AVA, MWG xác định thay vì bỏ tiền thuê tư vấn thì hãy thử nghiệm. Đây là dạng thử và sai, tức nếu hiệu quả sẽ đẩy để tạo động lực tăng trưởng trong tương lai lên còn sai thì đi dọn dẹp”, ông Tài nói.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT cho biết tập đoàn tập trung nguồn lực cho chuỗi An Khang, đặt mục tiêu tăng tốc mạnh và vào top 3 trên thị trường phân phối được phẩm. Tính đến cuối năm 2021, chuỗi An Khang có 178 cửa hàng, kỳ vọng đến cuối tháng 6 tăng lên 400 cửa hàng. Doanh thu trong năm trước khoảng 340 -350 triệu đồng/cửa hàng. Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp có những đổi mới, hành động cụ thể giúp doanh số mỗi cửa hàng tháng 3 gấp đôi lên 650 triệu đồng/cửa hàng.

“Còn nhiều hành động tiếp theo nữa nên tôi kỳ vọng doanh thu mỗi cửa hàng sẽ còn tăng nữa. Đồng thời, An Khang đang mở rộng đầu tư, tăng số lượng cửa hàng và doanh thu nên chưa nói đến vấn đề lợi nhuận”, ông Hiểu Em chia sẻ.

Lãnh đạo MWG nhận định thị trường ngành dược có quy mô khoảng 7-8 tỷ USD, nhà thuốc nhỏ lẻ (truyền thống) trên 60.000. Trong khi tổng cửa hàng của các chuỗi hiện đại của Long Châu, Pharmacity, An Khang cộng lại khoảng 3.000 – 5.000 cửa hàng nên dư địa rất lớn.

Với chuỗi AVA, qua thử nghiệm đầu tiên, MWG quyết định nhân rộng AVA Kids từ 20 lên 50 cửa hàng vào tháng 6.

Với Topzone, ông Hiểu Em cho rằng trong 2 năm dịch bệnh, hàng xách tay iPhone hầu như không về Việt Nam nên mở ra cơ hội cho hàng chính hãng lớn. Hơn nữa, ở các phân khúc cao cấp trên 20 triệu đồng, Việt Nam chưa có cửa hàng phân phối. Với sự phát triển của Topzone, lãnh đạo MWG kỳ vọng Việt Nam sẽ được công nhận đại lý cấp 1 của Apple, khi đó ở Mỹ, Singapore có các mặt hàng cao cấp thì Việt Nam cũng có hàng.

Dự kiến, cuối tháng 5, MWG có hoảng 50 cửa hàng Topzone theo mô hình kèm TGDĐ và mô hình tách biệt. Theo ông Hiểu Em, với mô hình đi kèm TGDĐ thì doanh số Topzone khoảng 6-8 tỷ đồng, mô hình rời doanh số khoảng 10-15 tỷ đồng.

Nhìn chung, Apple là nhãn hàng đóng góp doanh số rất lớn trong chuỗi TGDĐ. Năm 2021, doanh số hàng Apple khoảng 450 triệu USD, chiếm 25% thị phần, năm nay mục tiêu là 600 triệu USD, thị phần tăng lên 30%. Cùng Topzone, MWG đặt mục tiêu đạt thị phần khoảng 40%, tức 1 tỷ USD vào 2023.

Ngoài ra, MWG có chủ trương đầu tư hoạt động bán lẻ điện máy tại Indonesia qua lập Liên doanh PT Era Blue Elektronik (Era Blue) là liên doanh giữa công ty con của MWG – Công ty cổ phần Thế Giới Di Động với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của Tập đoàn Erajaya. Mục tiêu phát triển liên doanh này thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại thị trường Indonesia. Lãnh đạo MWG cho biết đã hoàn tất các thủ tục đầu tư và cửa hàng Era Blue đầu tiên dự kiến mở mới vào giữa năm 2022.

Trả cổ tức 2021 tỷ lệ 10% tiền mặt và thưởng cổ phiếu 100%

Năm 2021, công ty bán lẻ ghi nhận 108.546 tỷ đồng doanh thu, tăng 13,3% so với năm trước; lãi sau thuế 3.920 tỷ đồng, tăng 25%. Với kết quả đó, HĐQT trình phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10% và cổ phiếu tỷ lệ 100%. Theo đó, doanh nghiệp dự kiến phát hành 732 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, tăng vốn gấp đôi lên 14.644 tỷ đồng.

Năm nay, lãnh đạo MWG đề ra kế hoạch doanh thu 140.000 tỷ đồng, tăng 14%; lãi sau thuế 6.350 tỷ đồng, tăng 30% so với thực hiện 2021. Kế hoạch được đặt ra dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến các đợt phong tỏa diện rọng hoặc tác động trầm trong hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với 2 năm qua.

Chuỗi TGDĐ và ĐXM vẫn là trụ cột chính đóng góp 75% đến 80% doanh thu, BHX đóng góp 20% đến 25%.

Đại hội cũng tiến hành miễn nhiệm Thành viên HĐQT của ông Trần Kinh Doanh, người đóng góp quan trọng trong việc phát triển chuỗi TGDĐ/ĐMX và đặt nền móng cho BHX. Như vậy, ông Doanh rời MWG sau 15 năm gắn bó.

Ngoài ra, lãnh đạo MWG cũng tiết lộ có chủ trương tạo điều kiện cho các công ty con phát triển độc lập, huy động vốn từ nhà đầu tư bên ngoài thông qua phát hành riêng lẻ để tài trợ cho hoạt động mở rộng kinh doanh và niêm yết trên sàn chứng khoán trong tương lai.

Theo ông Tài, MWG hiện có nhiều công ty con vận hành từng chuỗi, tất cả các công ty con khi phát triển mạnh sẽ IPO, phát triển độc lập. MWG trình cổ đông chính sách dành cho người dẫn đầu (chính sách CEO), chia sẻ thành quả hoạt động kinh doanh cho các CEO trong giai đoạn 5 từ 2022. Tức là, nếu công ty con phát triển mạnh, các CEO sẽ được chia sẻ thành quả.

“Tôi tin rằng chính sách này sẽ thúc đẩy các CEO có động lực để phát triển công ty con. Những CEO hưởng chính sách này sẽ không được hưởng ESOP nữa”, ông Tài khẳng định. thưởng cổ phiếu dành cho cấp CEO trở lên, bao gồm các công ty con và tập đoàn.

Đồng thời, HĐQT trình phát hành tối đa 2,5% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành theo chương trình ESOP 2022. Giá chào bán 10.000 đồng/cp, thời điểm phát hành trong năm 2023. Cổ phiếu ESOP bị hạn chế chuyển nhượng trong 4 năm, mỗi năm sau đó sẽ có 25% số cổ phiếu được tự do chuyển nhượng.

Đại hội kết thúc với việc thông qua tất cả tờ trình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại