menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Hai tháng miệt mài 'gom hàng' của khối ngoại

Dữ liệu cho thấy khối ngoại đã ròng rã mua ròng từ tháng 11/2022 đến nay (tính tại phiên 13/1/2023), với tổng giá trị đạt hơn 30.000 tỷ đồng, tương đương hơn 1,34 tỷ USD.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay (phiên 3/1 – 13/1), khối ngoại đã mua ròng gần 119 tỷ đồng trên riêng sàn HoSE. Nếu không xét giao dịch bán thỏa thuận hơn 3.300 tỷ đồng cổ phiếu EIB, NĐTNN mua ròng hơn 3.400 tỷ đồng.

Các chuyên gia chứng khoán nhìn nhận một trong các lý do khiến khối ngoại mạnh tay mua ròng là định giá thị trường trong nước ở mức rẻ sau giai đoạn giảm sâu. Số liệu từ VnDirect cho thấy P/E của VN-Index hiện là khoảng 10,3 lần, khá thấp so với các thị trường trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc…. Ngoài ra, áp lực tỷ giá USD suy giảm cũng là động lực hấp dẫn vốn ngoại.

Nhìn chung, đà mua ròng mạnh mẽ của NĐTNN được giới chuyên gia đánh giá vừa đóng vai trò là lực nâng đỡ thị trường, vừa là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh tâm lý thị trường giao dịch thận trọng trước thời điểm Tết Âm. Dù chỉ chiếm xấp xỉ 20% tổng GTGD trên thị trường chứng khoán, song sự đồng thuận mua ròng cổ phiếu của khối ngoại đã khiến họ trở thành nhóm “lead” chỉ số cả về điểm số và thanh khoản, thậm chí là cả tâm lý một bộ phận không nhỏ các nhà đầu tư nhỏ lẻ, cá nhân trong nước.

Giao dịch của khối ngoại càng trở nên đáng chú ý hơn khi nền kinh tế toàn cầu dự báo gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, điều ít nhiều sẽ tác động tiêu cực tới Việt Nam.

Nhiều chuyên gia trao đổi với Nhadautu.vn đều đánh giá dòng vốn ngoại được kỳ vọng sẽ tiếp tục là lực đẩy nâng đỡ VN-Index trong năm 2023.

VnDirect nhận định tín hiệu đạt đỉnh của cả lạm phát toàn cầu lẫn lãi suất của Mỹ sẽ kích thích khẩu vị rủi ro của NĐTNN tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng cao từ những thị trường mới nổi. Ngoài ra, việc thất thế gần đây của các cổ phiếu công nghệ tại đã dẫn đến sự chuyển hướng đầu tư sang các hoạt động kinh doanh truyền thống, đây cũng là bản chất của thị trường chứng khoán Việt Nam, nơi ngân hàng, bất động sản, điện lực, tiêu dùng chiếm ưu thế về vốn hóa.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Trung Du – Chuyên gia Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản cho rằng thị trường chỉ bắt đầu chu kỳ tăng mới khi nhà đầu tư nước ngoài bán ròng, nhà đầu tư cá nhân mua ròng. Dòng tiền trên thị trường chỉ có thể sôi động trở lại khi có sự nhập cuộc của nhà đầu tư cá nhân. Bởi, NĐTNN thường mua ròng rồi “cất đi” chứ không giao dịch quá nhiều, điều này cũng khiến thanh khoản èo uột.

“Thị trường chỉ bắt đầu chu kỳ tăng mới khi nhà đầu tư nước ngoài bán ròng, nhà đầu tư cá nhân mua ròng. Tuy điều này khó xảy ra trong nửa đầu năm, song sau quý II/2023 tới đây bối cảnh có thể sẽ đảo ngược”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
6 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại