menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Nguyên

Hạ tỉ trọng vay, giữ an toàn tài khoản chứng khoán

(NLĐO) - Sau hai phiên thị trường đảo chiều giảm mạnh về cuối phiên, cộng với thanh khoản thấp và nhiều yếu tố liên quan, các công ty chứng khoán đều khuyến nghị thận trọng, hạ tỉ trọng vay đòn bẫy tài chính (margin) trong phiên tới (ngày 6-7).

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay (5-7), VN-Index giảm 14,24 điểm, xuống 1.181,2 điểm. HNX-Index giảm 3,25 điểm xuống 277,94 điểm. UPCoM-Index giảm 0,71 điểm, xuống 87,19 điểm.

Thanh khoản thị trường cải thiện hơn so với phiên hôm qua. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 14.103 tỉ đồng, tăng 37,7%. Khối ngoại bán ròng khoảng 270 tỉ đồng ở sàn HoSE.

Dự báo phiên tới cũng như trong ngắn hạn, các công ty chứng khoán chưa lạc quan. Nhưng về cuối năm thì ổn định hơn với vùng bứt phá của VN-Index có thể lên 1.530 điểm.

Thận trọng với thị trường hiện tại, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng vay đòn bẫy tài chính (margin) về mức an toàn. Theo MBS, thị trường tuy điều chỉnh nhưng vẫn nằm trong xu hướng đi ngang kéo dài từ giữa tháng 6 đến nay, với vùng dao động từ 1.150 điểm đến 1.200 điểm.

Nhà đầu tư vẫn tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu riêng lẻ. Các nhóm cổ phiếu giảm mạnh trong nhịp trước đó như chứng khoán, ngân hàng, thép,… vẫn thu hút được dòng tiền vào. Nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng trong môi trường thị trường còn nhiều biến động như hiện nay, không bình quân giá xuống và hạ tỷ trọng margin về mức an toàn.

Công ty Chứng khoán Đông Á (DAS) cho rằng VN-Index có thể sớm kiểm định lại mức 1.170 điểm trong phiên tới. Dòng tiền tham gia thị trường còn dè dặt dù mặt bằng giá cổ phiếu đã chiết khấu khá sâu.

Xu hướng trung hạn của thị trường vẫn chưa xác nhận xu hướng rõ nét. Tuy nhiên, xét về các yếu tố vĩ mô trung hạn, triển vọng kinh tế 2022 Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và dự báo lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tiếp tục khả quan, định giá đang hấp dẫn cho nhà đầu tư trung dài hạn.

Hạ tỉ trọng vay, giữ an toàn tài khoản chứng khoán

Biểu đồ VN-Index

Công ty chứng khoán Asean (AseanSC) cho rằng thị trường có quán tính giảm điểm trong phiên tới. Lý do là áp lực bán tăng mạnh ở nhiều nhóm ngành và đà hồi phục của nhóm cổ phiếu ngân hàng không đủ để kìm hãm đà giảm của chỉ số trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên.

Bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế và xu hướng ngắn hạn trở nên tiêu cực hơn. Do đó, AseanSC cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Ngược lại, trong báo cáo chiến lược giữa năm 2022, Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) cho biết Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán toàn cầu cũng đã có một chặng đường gập ghềnh trong nửa đầu năm do gánh nặng từ nỗi lo lạm phát đình trệ.

MASVN dự báo VN-Index có thể quay lại vùng 1.300–1.530 điểm trong nửa cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại