menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Đức Long Gia Lai lỗ nặng sau kiểm toán, cổ phiếu trên bờ vực hủy niêm yết

Sau kiểm toán, Đức Long Gia Lai lỗ ròng 594 tỷ đồng trong khi báo cáo tự lập chỉ lỗ 116 tỷ đồng, chủ yếu bởi khoản dự phòng nợ phải thu quá hạn, khó đòi tăng mạnh.

Trích lập thêm 423 tỷ đồng phải thu khó đòi

Theo nguyên tắc thận trọng của chuẩn mực kế toán, CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) phải trích lập khoản dự phòng phải thu khó đòi đối với các công nợ quá hạn số tiền 511 tỷ đồng, tăng thêm 423 tỷ đồng so với trước kiểm toán.

Điều này đã đưa chi phí quản lý doanh nghiệp vọt lên 658 tỷ đồng, gần gấp 3 lần số từng báo cáo, trực tiếp làm kết quả cuối cùng lỗ nặng. Đó là chưa kể lãi gộp sau kiểm toán mất 55 tỷ đồng do điều chỉnh tăng giá vốn hàng bán, còn 222 tỷ đồng.

Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt (Vietvalues) cho rằng DLG chưa đánh giá khả năng thu hồi theo thực tế của các khoản cho vay ngắn và dài hạn số tiền 211 tỷ đồng, đồng thời đơn vị này cũng không thể thu thập được các bằng chứng kiểm toán thích hợp để trích lập dự phòng theo thực tế.

Hiện DLG đã trích lập dự phòng 652 tỷ đồng, chiếm 80% phải thu ngắn hạn của khách hàng, trong đó đáng kể nhất gồm ông Lý Trần Tiến 391 tỷ đồng, Nguyễn Tuấn Vũ 130 tỷ đồng,…

Chưa hết, một nửa trong số hơn 1.1 ngàn tỷ đồng phải thu về cho vay dài hạn cũng được đánh giá là khó thu hồi, tăng hơn 500 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Có thể kể đến dự phòng 327 tỷ đồng (chiếm 86% khoản vay) từ Công ty Trồng rừng và Cây công nghiệp ĐLGL, 52 tỷ đồng (chiếm 21% khoản vay) từ Phú Thành Gia Pleiku, gần 40 tỷ đồng (chiếm 12.6% khoản vay) từ Công nghiệp Khai thác Chế biến đá Tây Nguyên. Trích lập 105 tỷ đồng từ các đối tượng khác, chiếm đến 57% số tiền cho vay.

Tuy nhiên, tính đến 30/03 năm nay, DLG cho biết đã thu được 1.3 ngàn tỷ đồng trên tổng 2.2 ngàn tỷ đồng khoản cho vay tín chấp ngắn và dài hạn nhưng thể chưa đánh giá khả năng thu hồi theo thực tế đối với số tiền 211 tỷ đồng.

Đức Long Gia Lai lỗ nặng sau kiểm toán, cổ phiếu trên bờ vực hủy niêm yết

Nguồn: DLG

Nguy cơ bị hủy niêm yết

Điểm tích cực duy nhất cho đến thời điểm này có lẽ là DLG đã giảm lỗ, chỉ bằng một nửa con số năm 2022, khi đó doanh nghiệp này lỗ ròng tới 1.2 ngàn tỷ đồng, riêng phần dự phòng đã 1.1 ngàn tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cho biết kết quả cuối cùng còn bị ảnh hưởng bởi doanh thu bán sản phẩm linh kiện điện tử của nhà máy tại Trung Quốc và Hàn Quốc trực thuộc Công ty MassNoble tại Hồng Kông giảm hơn so với năm 2022 do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đồng thời doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ như đá, gỗ,…giảm do tác động của thị trường.

Cuối năm 2023, các khoản dự phòng của DLG bao gồm phải thu ngắn hạn khó đòi, giảm giá hàng tồn kho hay đầu tư tài chính dài hạn khoảng hơn 2 ngàn tỷ đồng và chiếm 40% tổng tài sản (5 ngàn tỷ đồng).

Khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến nay đã âm đến 2.6 ngàn tỷ đồng, với vốn điều lệ 2.9 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu DLG đứng trước nguy cơ lớn bị hủy niêm yết. Vốn chủ sở hữu theo đó đã giảm một nửa so với đầu năm, chỉ còn 527 tỷ đồng. Nợ phải trả lúc này gấp 9 lần vốn chủ sở hữu, lên đến 4.5 ngàn tỷ đồng.

Chưa hết, khoản nợ ngắn hạn tính đến cuối năm ngoái đã vượt quá tổng tài sản ngắn hạn 1.6 ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty này còn một số khoản nợ phải trả và vay đã quá hạn thanh toán với tổng giá trị ước tính 2.2 ngàn tỷ đồng.

Theo kiểm toán, DLG đã có kế hoạch về việc thanh lý, nhượng bán tài sản đảm bảo, tài sản được bảo lãnh và dòng tiền để trả nợ cho ngân hàng trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2026 cũng như khả năng đàm phán của Công ty về việc thanh toán các khoản vay quá hạn và đến hạn thanh toán với các chủ nợ. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của DLG.

Tuy nhiên, Công ty khẳng định tình hình sản xuất kinh doanh vẫn đang hoạt động ổn định, để khắc phục các khó khăn trước mắt HĐQT và Ban điều hành luôn chủ động đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt theo biến động thị trường như cấu trúc tình hình tài chính, tăng cường thu nợ, cắt giảm chi phí nhằm mục tiêu giảm nợ vay ngân hàng. HĐQT cũng đã làm việc với các ngân hàng và đã có văn bản thống nhất cho doanh nghiệp tất toán nợ, miễn toàn bộ lãi. DLG đặt mục tiêu năm 2024 đến 2026 tất toán toàn bộ nợ quá hạn ngân hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại