Doanh thu kinh doanh xe tăng mạnh, Haxaco báo lãi ròng quý II gấp 14 lần cùng kỳ
CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HoSE:HAX) vừa công bố BCTC hợp nhất quý II với doanh thu thuần tăng 23,6% lên 1.545,6 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính tăng mạnh từ 129,6 triệu đồng lên 11,9 tỷ đồng; song chi phí tài chính đi ngang so với cùng kỳ ở mức 3,4 tỷ đồng. Chi phí hoạt động cũng ghi nhận mức tăng trong quý II, với chi phí bán hàng tăng 18,7% lên 33,8 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 28,3% lên 15,8 tỷ đồng.
Kết quả, đơn vị ghi nhận lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ ở mức 80,6 tỷ đồng, gấp gần 14 lần thực hiện quý II/2021. Lãi cơ bản trên cổ phiếu là 1.627 đồng, cùng kỳ 155 đồng.
Lũy kế 6 tháng, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần tăng 19,4% lên 3.06,9 tỷ đồng. Trong đó hoạt động kinh doanh xe chiếm phần lớn cơ cấu doanh thu với 92,7%, trị giá 2.972,5 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ.
Giá vốn hàng bán, chủ yếu là giá vốn của hoạt động kinh doanh xe và sửa chữa xe tăng nhẹ hơn với 17,2% lên 2.967,2 tỷ đồng nên biên lãi gộp tăng từ 5,8% lên 7,5%. Kết quả, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 120,3% lên gần 135 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu 2.723 đồng, cùng kỳ 1.631 đồng.
Lý giải về kết quả kinh doanh tăng mạnh trong quý II, đơn vị cho biết là nhờ một số yếu tố. Cụ thể, nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 của Chính phủ về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô có hiệu lực đến tháng 5/2022 chính là đòn bẩy giúp Haxaco tăng cơ hội bán hàng, theo đó gia tăng biên lợi nhuận. Việc thiếu chip toàn cầu của ngành xe hơi nói chung đã làm nguồn cung hạn chế, đồng thời nhu cầu xe sang tăng mạnh sau đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy lợi nhuận của nhà phân phối Mercedes-Benz Haxaco tăng mạnh.
Ngoài ra, Haxaco tiếp tục nhận được ưu đãi lãi suất từ các ngân hàng liên kết đi kèm việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả đã giúp chi phí lãi vay 6 tháng đầu năm giảm 41% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, các chiến dịch quảng cáo trực tuyến liên tục được đẩy mạnh, giúp thương hiệu Mercedes-Benz của đại lý Haxao tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng.
Tính đến 30/6, quy mô tổng tài sản là 1.352,8 tỷ đồng, tăng 5,9% so với đầu năm. Tài sản ngắn hạn chiếm 79,8% với 1.078,9 tỷ đồng, tăng 15,3%. Đơn vị phát sinh 623,2 tỷ đồng đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn. Hàng tồn kho giảm 64,6% xuống 205,9 tỷ đồng chủ yếu do giá trị hàng hóa giảm 77% từ 489,9 tỷ đồng còn 113,1 tỷ đồng.
Tiền và các khoản tương đương tiền giảm gần 55% xuống 39,5 tỷ đồng, do Haxaco cắt giảm lượng tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn từ 82,4 tỷ đồng xuống 35,2 tỷ đồng.
Phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng 19,2% lên 106,7 tỷ đồng, song khoản tiền thưởng, hỗ trợ phải thu từ Mercedex-Benz Việt Nam giảm 55,4% xuống hơn 68 tỷ đồng. Do đó, giá trị các khoản phải thu ngắn hạn giảm 18,3%, từ 248,7 tỷ đồng còn 203,1 tỷ đồng.
Về nguồn vốn, Haxaco không có nợ vay tài chính dài hạn. Vay ngắn hạn giảm 49,2% xuống 99,5 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 346,9 tỷ đồng, vốn góp chủ sở hữu 495,2 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận