menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

ĐHĐCĐ Vinamilk: Lãi ròng quý 1 tăng trưởng 18%

Chiều 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinamilk diễn ra nhằm thông qua kế hoạch doanh thu kỷ lục hơn 63.1 ngàn tỷ đồng; cổ tức năm 2023 bằng tiền dự định nâng lên 38.5% và duy trì mức này cho năm 2024.

ĐHĐCĐ Vinamilk: Lãi ròng quý 1 tăng trưởng 18%

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của VNM diễn ra chiều 25/04/2024 theo hình thức trực tuyến. Ảnh chụp màn hình

Ưu tiên phục hồi thị phần và doanh số bán hàng một cách bền vững

Căn cứ theo tình hình kinh doanh thực tế của 2023, HĐQT CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) trình đại hội duyệt cổ tức đợt cuối 2023 tỷ lệ 9.5%, tương đương 950 đồng/cp. Theo đó, tổng cổ tức của năm tài chính 2023 là 39.5%, tương đương 8,046 tỷ đồng và tỷ lệ chi cổ tức là 91% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu Công ty.

Kế hoạch 2024 doanh thu 63,163 tỷ đồng, tăng 4.4% so với thực hiện 2023; lợi nhuận sau thuế 9,376 tỷ đồng, tăng 4%. Tỷ lệ cổ tức năm 2024 cũng sẽ là 38.5%.

Ngoài ra, Công ty dự kiến thù lao và các lợi ích năm 2024 cho HĐQT là 25 tỷ đồng với cơ cấu 11 thành viên.

Trong thông điệp gửi tới cổ đông tại BCTN 2023, Chủ tịch HĐQT Vinamilk Nguyễn Hạnh Phúc cảm thấy lạc quan khi nhìn về tương lai: “Bất kể những thách thức vĩ mô trong năm trước, chúng tôi đã thể hiện sự bền bỉ và thích nghi tốt, và chúng tôi tin tưởng rằng những phẩm chất này sẽ tiếp tục mang đến những thành công mới. Quan điểm của chúng tôi vẫn nhất quán tập trung vào phát triển bền vững, đổi mới và gia tăng giá trị cho các bên liên quan thông qua đầu tư đúng mức vào con người, công nghệ và cơ sở hạ tầng. Chúng tôi cam kết sẽ tận dụng tối đa các lợi thế cạnh tranh để đạt được các mục tiêu này”.

CEO Mai Kiều Liên nhận định: "Bước sang 2024, với kỳ vọng tình hình vĩ mô sẽ cải thiện, chúng tôi dự kiến doanh thu và lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng trưởng. Ưu tiên tiếp tục phục hồi thị phần và doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận".

Kết quả kinh doanh của VNM giai đoạn 2019-2020

ĐHĐCĐ Vinamilk: Lãi ròng quý 1 tăng trưởng 18%

Nguồn: VNM

Thảo luận:

Mảng thịt bò kỳ vọng doanh thu 3 ngàn tỷ mỗi năm

Kế hoạch mảng bò thịt, kỳ vọng doanh thu, lợi nhuận 3 năm tới?

Nếu sản xuất ổn định thì sẽ đạt doanh thu 3 ngàn tỷ mỗi năm.

Kế hoạch 2024 tăng chỉ có 4% trong khi doanh thu tăng trưởng cao hơn?

Lợi nhuận trước thuế tăng 5%, còn lợi nhuận sau thuế tuỳ theo ưu đãi về thuế ở từng vùng miền nên sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn. Ban lãnh đạo đã bàn bạc kỹ về kế hoạch, nếu thực sự chúng ta làm tốt, tôi tin Công ty sẽ vượt kết hoạch.

Hiện tại khu vực nào bán hàng tốt hơn, nông thôn hay thành thị, vì sao?

Đều khắp nơi ở thành thị lẫn nông thôn, Vinamilk có 240 ngàn điểm bán hàng lẻ trên toàn quốc, sản phẩm từ phổ thông tới cao cấp.

Chi phí quảng cáo của Vinamilk chiếm bao nhiêu % trong cơ cấu chi phí?

Chúng tôi gộp chung với chi phí bán hàng và marketing, nhìn chung chiếm 20-21% trên doanh thu. Chúng tôi quản lý rất chặt chẽ chi phí này.

Trong 5 năm tới, chúng tôi tập trung vào chuyển đổi số nên nếu có tăng thì là tăng chi phí chuyển đổi số.

Bao bì mới có tác động gì đến phát triển bền vững?

Chúng tôi cố gắng cùng các nhà cung cấp làm sao giảm hiểu bao bì tái sinh ra môi trường, bao bì sữa nước ở các tập đoàn đa quốc gia hiện tiến tới không còn phần lót nhựa bên trong để giảm rác thải ra môi trường.

Xuất khẩu sang Trung Đông có bị ảnh hưởng bởi biến động địa chính trị?

Giá thành vận chuyển có thể hơi cao một chút nhưng không ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận xuất khẩu.

Hết 4 tháng, xuất khẩu của Vinamilk tăng trưởng 14%

Công ty có tiếp tục nhà máy ở Phillipines hay không? Ban lãnh đạo đánh giá như thế nào về thị trường Phillipines?

Liên danh này bắt đầu tư 2019 và sau đó gặp dịch COVID-19, tôi thấy đó là khó khăn tất yếu, khi bước vào thị trường mới, sản phẩm mới, nhưng với nỗ lực của hai bên, tôi kỳ vọng kết quả 2-3 năm tới sẽ khả quan hơn.

Sản phẩm organic giá hiện nay có quá cao so với người tiêu dùng?

Sản phẩm organic cao cấp, đáp ứng tiêu chuẩn thế giới từ khâu chăn nuôi cho tới ra sản phẩm nên giá thành cao, mức sống của một bộ phần người dân Việt Nam hiện nay chấp nhận chi trả cho sản phẩm này, tôi kỳ vọng thời gian tới sức mua tang.

Nhà máy Hưng Yên đang san lấp mặt bằng, tỉnh đã phép cấp cho làm 25 năm, tuy nhiên sau đó chúng tôi xin cấp phép lên 50 năm và vừa rồi đã được chấp thuận.

Công ty có chiến lược gì để phát triển thị trường Trung Quốc và Trung Đông?

Hai thị trường này nằm trong chiến lược của Vinamilk nhiều năm nay. Với Trung Quốc dù mới nhưng chúng tôi kỳ vọng sẽ phát triển, các sản phẩm tương đối độc đáo.

Thị trường Trung Đông đã phát triển rất nhiều sản phẩm sữa bột.

Chúng tôi đi hai chân song song xuất khẩu và nội địa, với xuất khẩu, hết 4 tháng 2024, xuất khẩu của Vinamilk tăng trưởng 14% so cùng kỳ.

Tình hình xuất khẩu sang Trung Quốc?

Do thị trường mới bắt đầu cuối năm 2023, nên con số chúng tôi sẽ cập nhật trong năm 2024.

Vinamilk có chính sách mua cổ phiếu quỹ không?

Vinamilk không có.

5 năm tới tăng trưởng doanh thu 5-10%

Liên quan chiến lực định vị thương hiệu, Công ty có thể chia sẻ về những bằng chứng cụ thể để nhà đầu tư hiểu hơn về chiến lược tái định vị Vinamilk đang triển khai, thu hút bao nhiêu khách hàng mới?

Đầu tiên chúng tôi tập trung tái định vị ngành hàng sữa nước vào tháng 7/2023, còn thay đổi bao bì sau đó 1-2 tháng, tức vào cuối quý 3 và đầu quý 4/2023. Thị phần sau 5 tháng tái định vị thương hiệu, ngành hàng sữa nước tăng 2.8% so với 7 tháng đầu năm 2023.

Trong chiến lược marketing, Vinamilk có kế hoạch hợp tác với các công ty ngành hàng tiêu dùng khác để tăng thêm độ nhận diện với khách hàng không, có chiến lược marketing nào mới hơn không?

Vinamilk quảng cáo nhiều hình thức. Mỗi công ty có chính sách quảng cáo riêng, với sản phẩm của mình, chúng tôi tập trung theo từng tệp khách hàng có đặc thù riêng.

Năm 2023, trong IDP và Mộc Châu đều tăng trưởng dương doanh thu nội địa, trong khi Vinamilk gần như không tăng trưởng, liệu có đang sự dịch chuyển thị trường nội địa? Ví dụ người tiêu dùng chuyển dần từ sữa bột sang sữa nước nhiều hơn chẳng hạn?

Năm 2023, sản phẩm Vinamilk khác đối thủ với tất cả mặt hàng của ngành sữa, trong khi đối thủ chỉ có một vài sản phẩm. Năm rồi Vinamilk tăng trưởng không thay đổi nhiều trong khi đối thủ tăng là do Vinamilk đa dạng sản phẩm. Nhu cầu sữa bột cho trẻ em năm 2023 là tăng trưởng âm nên doanh thu mảng này đã tác động chung lên doanh thu tổng của Vinamilk.

Chia sẻ về chiến lược M&A của Vinamilk?

Chúng tôi rất thận trọng trong M&A, dân số Việt Nam đông, chúng ta phải chuẩn bị cho ngành hàng sữa, còn khi M&A khi nào thật sự hiệu quả thì Vinamilk mới làm.

Sức mua 6 tháng cuối năm?

Quý 1/2024, theo thống kê của Neilsen thì sức mua thị trường sữa Việt Nam âm 2.8%, trong đó bị ảnh hưởng từ thị trường sữa bột giảm 20%. Vấn đề là với từng công ty, như Vinamilk rất khả quan khi tăng 5%, quan trọng là chúng tôi tập trung vào ngành hàng nào để thắng được sức mua chung.

Vinamilk tăng trưởng mạnh ở mặt hàng sữa hàng, sữa chua, sữa đặc có đường, sữa chua uống đều tăng trưởng hai con số, bù đắp phần sụt giảm của sữa bột.

Mức độ tăng trưởng kỳ vọng ngành sữa Việt Nam 3-5 năm tới, ngành hàng nào có mức tăng trưởng tốt nhất và ngành nào chậm nhất? Công ty có dự kiến tăng tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu để đẩy nhanh bán hàng lên?

Tuỳ thời điểm, có lúc cần tăng hoặc giảm, tuỳ mỗi ngành hàng, mỗi công ty, mỗi đối tượng, Vinamilk dao động tỷ lệ này 20-21%/năm. 5 năm tới tăng trưởng doanh thu 5-10%

Lãi ròng quý 1 tăng trưởng 18%

Nhiều năm qua Vinamilk là công ty có chính sách cổ tức tiền mặt cho cổ đông, vậy thời gian tới có tiếp tục không?

Chúng tôi cam kết, cân đối giữa đầu tư phát triển và cổ tức đảm bảo quyền lợi cho cổ đông nên những năm tới vẫn duy trì cổ tức tiền mặt cho cổ đông.

Vừa rồi doanh thu thuần của Vinamilk quanh mức 60 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận 9 ngàn tỷ đồng, liệu mức hấp thụ sữa của người tiêu dùng Việt Nam đã bão hòa chưa?

Doanh thu ngành sữa có tăng trưởng, nhưng chậm, chúng ta mất 2 năm COVID-19 và sau COVID-19, bên cạnh biến động trong và ngoài nước, sức mua ngành sữa hai năm nay tăng trưởng âm và năm nay khả năng tiếp tục tăng trưởng âm. Tuy nhiên mỗi doanh nghiệp có hướng đi riêng để phục hồi thị phần. Chúng tôi tiếp tục đổi mới để làm sao tăng doanh thu và thị phần một cách bền vững.

Quý 1/2024 kinh doanh ra sao?

Tổng doanh thu hợp nhất tăng 1.2%, lợi nhận trước thuế tăng 17%, lãi sau thuế tăng 18%. Tổng doanh thu công ty mẹ tăng 2.3%, lợi nhuận trước thuế tăng 16.5%, lợi nhuận sau thuế tăng 15.4%

Tiếp tục cập nhật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

65.80

+0.20 (+0.30%)

Biểu đồ mã VNM
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại