menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

ĐHĐCĐ Thế giới Di động: Bổ nhiệm quyền CEO cho BHX, mỗi cửa hàng ở Indonesia thu 4.5 - 5 tỷ/tháng

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) diễn ra vào lúc 13h30 ngày 08/04 theo hình thức trực tuyến. Doanh nghiệp đặt mục tiêu 135 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.2 ngàn tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 1.2% và 2.4% so với kết quả năm 2022.

Bầu quyền CEO của BHX, làm không lương đến khi nào có hiệu quả

Tại đại hội, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nói về các nhân sự chủ chốt của BHX. Ông Tài cho biết, có 4 trụ cột quan trọng của BHX. Trong hơn 12 tháng vừa qua, tôi đã liên tục kèm cặp, để chúng ta có những thay đổi lớn trong BHX những tháng qua. Chúng tôi chọn ra ông Phạm Văn Trọng, người sẽ dẫn dắt BHX tiến về tương lai. Đây là quyền CEO đầu tiên mà chúng tôi bổ nhiệm, ông Trọng sẽ làm việc không lương cho đến khi tình hình có hiệu quả.

ĐHĐCĐ Thế giới Di động: Bổ nhiệm quyền CEO cho BHX, mỗi cửa hàng ở Indonesia thu 4.5 - 5 tỷ/tháng
ĐHĐCĐ thường niên 2023 của MWG chiều 08/04/2023

Ông Trọng cam kết về các hành động lớn BHX năm 2023. Đầu tiên là dịch chuyển mọi suy nghĩ, hành động của tập đoàn, hướng đến mục tiêu lớn nhất năm nay: “khách hàng là trọng tâm”. Thứ hai là tập trung phát triển hàng tươi, để biến BHX thành điểm đến của hộ gia đình, điểm mua hàng tươi thú vị nhất của các bà nội trợ. Thứ ba là xây dựng chuỗi cung ứng đặc biệt về thực phẩm tươi, sẵn sàng để mở rộng hệ thống. Thứ tư là cam kết đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận đặt ra, từ đó cải thiện thu nhập của nhân viên, đối với nhân viên quan trọng nhất là thu nhập, thứ hai là niềm vui. Cuối cùng, là hướng BHX online đạt điểm hòa vốn trong năm nay, trở thành trang thương mại điện tử ngành hàng tiêu dùng số 1.

Trình thù lao HĐQT và Ban Kiểm toán

Tại đại hội, lãnh đạo trình cổ đông thông qua thù lao HĐQT và Ủy ban Kiểm toán 2023. Trong đó, đề xuất thù lao cho Thành viên HĐQT không tham gia điều hành năm 2023 dự kiến 2.5 tỷ đồng, thù lao cho thành viên trong Ủy ban Kiểm toán là 0 đồng, đại hội uỷ quyền cho HĐQT toàn quyền thực hiện phân bổ thù lao cho Thành viên HĐQT không tham gia điều hành.

Đối với phương án chi trả cổ tức tiền mặt không dựa trên kết quả kinh doanh 2022, tỷ lệ chi trả là 5%, tương ứng 500 đồng/cp. Đại hội ủy quyền cho HĐQT toàn quyền quyết định phương án chi trả cổ tức tiền mặt.

THẢO LUẬN:

Đại diện uỹ Dragon Capital: Trong tài liệu, có điều khoản ủy quyền cho HĐQT để nghiên cứu việc mua cổ phiếu quỹ nếu dòng tiền cho phép. Nhưng ở ĐH thì điều khoản này không còn nữa. Vậy phương án này còn hiệu lực hay không? Chúng tôi muốn đề nghị mua cp quỹ thay vì trả cổ tức.

Đối với phương án chia cổ tức tiền mặt 5%, tương đương 700 tỷ đồng. Số tiền này dùng để mua cổ phiếu quỹ sẽ mang lại giá trị hơn so với trả cổ tức. Vì với nhiều cổ đông, 500 đồng này không đáng. Trong khi đó, với người ở lại thì giá trị của Công ty là quan trọng hơn.

CTHĐQT Nguyễn Đức Tài: Đầu tiên, việc mua cp quỹ là hoạt động mang tính chất dòng tiền cho phép, và là hoạt động tăng tỷ lệ sở hữu của các cổ đông. Việc này không nên được nhìn nhận là cách để đỡ giá cp. Giả sử năm 2023, BHX có lời, chúng ta lại mua cổ phiếu quỹ bất kể giá như thế nào ư?

Chúng ta nên tách bạch việc mua cp quỹ để tăng tỷ lệ sở hữu của cổ đông, thay vì nên đỡ giá cổ phiếu.

MWG vẫn luôn theo hướng dùng 15 - 20% lợi nhuận năm trước để chia cổ tức cho cổ đông. Năm nay, Công ty vẫn quyết định làm theo như vậy.

Việc MWG mua lại cổ phiếu quỹ không phải để đỡ giá. Nếu lúc dòng tiền cho phép mà giá cp tăng gấp đôi gấp ba, chúng tôi vẫn làm như vậy.

5 năm nữa MWG sẽ như thế nào?

CTHĐQT Nguyễn Đức Tài: 5 năm nữa là nói về ước mơ. Chúng tôi ước mơ tập đoàn này sẽ là doanh nghiệp của Việt Nam sở hữu những chuỗi kinh doanh offline va online những nhóm hàng lớn của người tiêu dùng. Bây giờ ai hỏi tôi mua giày ở đâu tôi không biết, nhưng hỏi mua điện thoại ở đâu thì chắc chắn câu trả lời là đến TGDĐ.

Giống như TGDĐ đã ăn sâu vào người tiêu dùng, chúng tôi muốn thấy điều đó xảy ra với các ngành hàng khác bao gồm hàng tiêu dùng, thuốc... Chúng tôi muốn tập trung vào các ngành hàng phục vụ số đông người tiêu dùng, cả online và offline.

Trên thị trường trước đây, mua tivi mới nhưng mua phải tivi hàng trưng bày, mà người ta quảng cáo là hàng mới, chúng tôi thấy rất rõ hành động tivi trưng bày sau một thời gian được lấy vô chùi rửa lại, đóng vô thùng bán như hàng mới. Tôi tin là thị trường latop hiện nay vẫn đang vận hành như vậy. Những vấn đề này cần phải biến mất khỏi thị trường để dành chỗ cho sự thoải mái, tự tin trong việc mua sắm.

Ban lãnh đạo đánh giá nhu cầu điện thoại, điện máy trong năm 2023 - 2024?

Ông Hiểu Em: Thị trường điện thoại, điện máy từ nay đến cuối năm. Hiện tại, tình hình kinh tế bị tác động bởi nhiều yếu tố, ảnh hưởng đến ngành bán lẻ trong đó có điện thoại, điện máy – vốn là ngành có thể xem là xa xỉ. Trong điều kiện bình thường thì người tiêu dùng có thể đổi điện thoại mỗi năm một lần, hoặc thay tivi lớn hơn. Còn năm nay khó khăn thì có thể hai năm mới thay điện thoại hoặc mua tivi nhỏ hơn.

Cụ thể, tình hình kinh doanh quý vừa qua cũng như đánh giá các quý tới còn nhiều khó khăn. Chúng tôi dự báo quý 3 và quý 4 thị trường sẽ khôi phục, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sẽ tăng lên.

Ông Tài bổ sung: Tình hình đơn hàng sụt giảm rất trầm trọng, nhưng bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Lãi suất cũng đang được kiểm soát giảm. Bất động sản cũng có dấu hiệu được cởi bỏ những nút thắt. Trong vài tháng nữa, có thể BĐS sẽ bước qua đáy, có khả năng sẽ đi lên. Và đầu tư công, Nhà nước cũng đang đẩy mạnh để thúc đẩy GDP.

Cập nhật hiệu quả của Công ty khi thâm nhập thị trường Indonesia? So với thị trường Campuchia thì ra sao?

Ông Hiểu Em: Công ty mở thâm nhập Indonesia cuối năm 2022 với 5 cửa hàng. Chúng tôi kinh doanh đến nay là trọn 1 quý, với các tín hiệu tích cực. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng với diện tích 400 m2 là 4.5 - 5 tỷ đồng. Nếu ở Việt Nam, mức như vậy là có lời. Nhưng ở nước ngoài, các chi phí vẫn khá cao. Bởi vậy chúng tôi đang nỗ lực để tối ưu chi phí, hoàn thiện mô hình kinh doanh, tìm ra công thức thành công. Dự kiến giữa quý 2 sẽ tăng tốc, mở rộng trở lại, trên tinh thần mở cẩn trọng, đến khi tự tin nhất có thể sẽ tăng tốc.

Thời gian bán vốn cổ phần BHX?

Đại diện BHX: Hiện tại BHX đang thực hiện phát hành riêng lẻ, không phải IPO. Do tính chất bảo mật, chúng tôi không thể chia sẻ nhiều hơn.

2023 có mở mới tiếp không các chuỗi nữa hay không?

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: BHX sẽ tiếp tục mở mới. Các chuỗi khác thì không tập trung vào việc mở rộng. Nhưng điều đó không có nghĩa là các chuỗi khác sẽ không đóng hay mở cửa. Vận hành của chuỗi sẽ là tìm ra địa điểm hoạt động không hiệu quả và đóng lại, rồi mở địa điểm khác thay thế.

TRƯỚC ĐẠI HỘI

Kế hoạch lợi nhuận 4.2 ngàn tỷ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, ban lãnh đạo MWG xác định mục tiêu kinh doanh năm 2023 với 135 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.2 ngàn tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 1.2% và 2.4% so với kết quả năm 2022. Mặt khác, hai mục tiêu trên là con số tối thiểu trong kế hoạch 135 - 150 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4.2 - 4.7 ngàn tỷ đồng lợi nhuận được Công ty công bố vào tháng 2 vừa qua.

MWG cho biết, mục tiêu kinh doanh trên được đưa ra dựa trên tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý 3/2023. Còn với giai đoạn đầu năm hiện tại, Công ty đánh giá sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự báo. Nguyên nhân là nhóm khách hàng trung cao cấp đang có tâm lý thận trọng trong quyết định mua các sản phẩm lâu bền và giá trị cao, trong khi nhóm khách hàng thu nhập thấp thì khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay tiêu dùng mua trả góp.

Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, tình hình cũng không khả quan hơn khi người tiêu dùng đang có xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu hoặc mua sản phẩm cùng công dụng nhưng giá thấp hơn.

Ưu tiên bảo vệ dòng tiền, không phát hành ESOP

Về định hướng hoạt động năm 2023, MWG sẽ ưu tiên duy trì doanh thu và bảo vệ dòng tiền, bên cạnh đó là kiểm soát các hạng mục chi phí lớn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện,… Công ty sẽ tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ AVAKids, chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương.

Về việc giảm vốn điều lệ, MWG cho biết tính đến thời điểm công bố tờ trình (ngày 16/03), Công ty đã mua lại 502,564 cp ESOP từ người lao động đã nghỉ việc để làm cổ phiếu quỹ. Do đó, tại ĐHĐCĐ sắp tới, MWG sẽ trình thông qua việc giảm vốn điều lệ Công ty từ gần 14,639 tỷ đồng xuống còn 14,634 tỷ đồng.

MWG dự tính sẽ chia cổ tức tỷ lệ 5% bằng tiền mặt, tương đương 1 cp được nhận 500 đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023. Con số trên chỉ bằng 1/2 tỷ lệ cổ tức tiền mặt đã trả cho năm 2021. Bên cạnh cổ tức tiền mặt, năm 2021, Doanh nghiệp còn chia cổ tức cổ phiếu với tỷ lệ 1:1, tức 1 cp đang sở hữu sẽ nhận thêm 1 cp mới.

Bên cạnh đó, MWG dự định không phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) như đã thông qua từ ĐHĐCĐ thường niên 2022. Nguyên nhân do lợi nhuận sau thuế 2022 không đạt tăng trưởng tối thiểu 10% so với 2021.

Tiếp tục cập nhật...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại