menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

ĐHĐCĐ SKG: Phà cao tốc Rạch Giá - Phú Quốc là chiến lược đi trước đối thủ

Sáng ngày 27/04/2022, CTCP Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (HOSE: SKG) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 để trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh 2022 cũng như phương án phân phối lợi nhuận.

Thảo luận:

Tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo dự kiến khi nào mới hoạt động hết công suất?

Hiện nay, tuyến Sóc Trăng đã dừng hoạt động từ tháng 5/2021. Đến tháng 3/2022 tuyến này mới bắt đầu hoạt động thử nghiệm trở lại, chuyến duy nhất vào ngày 06/03/2022 đã được hoạt động chia tài. Hiện tại, cảng Bến Đầm đang sửa chữa vừa phục vụ nhân dân trong tỉnh vừa phục vụ khách du lịch nên thời gian phục vụ bị giới hạn.

Giai đoạn đầu chỉ có 3 hãng tàu phục vụ luân phiên, mỗi hãng 10 ngày. Lượng hoạt động của SKG bị giảm đi. Bắt đầu từ 16/4, UBNN huyện Côn Đảo đã rà soát đồng ý nâng công suất cho các hãng tàu. Theo kế hoạch ban quản lý, cảng Bến Đầm sẽ được hoàn tất sửa chữa trong năm 2022.

Đây là những khó khăn nhất định công ty phải chấp nhận theo tình hình địa phương.

Sắp tới, từ tháng 4 đến tháng 12/2022, sân bay cảng hàng không sẽ đóng cửa sửa chữa, do đó, tất cả các tàu cao tốc thời gian tới có thể hoạt động hết công suất.

Kết thúc quý 1, Công ty đã thực hiện được 54% mục tiêu lợi nhuận cả năm. Vậy kế hoạch lợi nhuận Công ty trình cổ đông có phải ở mức quá thận trọng không?

Công ty đặt kế hoạch lãi năm 2022 chỉ có 18.5 tỷ đồng, thật sự đây là kế hoạch thận trọng trước bối cảnh dịch bệnh. Hiện nay, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát nhưng chưa chắc có bùng phát lại hay không.

Ngoài ra, biến động về dầu nguyên liệu là yếu tố khách quan nên Công ty đặt kế hoạch biên tăng trưởng lợi nhuận dầu DO khá lớn để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty.

Công ty có kế hoạch tăng giá vé không khi giá dầu đang biến động lớn?

Công ty đã xây dựng rất nhiều kịch bản đối ứng với thị trường nên công ty vẫn chưa tăng giá vé. Công ty dựa vào các mục tiêu như sự cạnh tranh, thị phần và đáp ứng kích cầu. Do đó, Công ty chưa có quyết định tăng giá vé. SKG sẽ tăng khi biên độ vượt mức kế hoạch đưa ra.

Kế hoạch đầu tư năm 2022?

Hiện nay do dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng và giá nguyên liệu dầu DO tăng cao nên Công ty dự kiến sẽ tạm ngừng đầu tư mới trong năm 2022 và tiếp tục đầu tư tàu phà cao tốc Rạch Giá - Phú Quốc.

Đối với phà này, Công ty có 2 phiên bản, phiên bản 1 đã được hoàn tất nhưng do bến cảng sửa chữa nên Công ty phải ký gởi lại tại nhà máy và nhà máy không thu phí ký gởi.

Phà 2 đã hoàn tất 60% tiến độ, đang chờ đăng kiểm sang Việt Nam kiểm tra nhưng chưa có quyết định cụ thể nên vẫn chưa thể tiến hành. Công ty đang hoàn tất phiên bản 2 để đưa vào thử nghiệm.

Nhận định về tình hình phát triển thị trường du lịch nói chung và SKG nói riêng trong 3-5 năm tới?

Đại dịch COVID-19 diễn ra nhanh mang lại sự tiêu cực đến ngành dịch vụ. Công ty may mắn khi thị trường chính để khai thác nằm ở Đồng bằng sông Cửu Long. SKG nhận định việc phục hồi của thị trường chính là Phú Quốc đang có sự phục hồi rất mạnh mẽ.

Nhìn về tổng cung tổng cầu, Công ty nhận định thị trường sẽ có những bước phát triển quay trở lại mức tăng trưởng trước dịch, chiếm khoảng 15-20% tổng nhu cầu thị trường.

Trước bối cảnh dịch, Công ty đã có những động thái thận trọng đối phó với dịch như quản lý chi phí, quản lý dịnh hướng đội ngũ nhân sự để có thể thu hút giữ chân người lao động. Nếu nhìn chung trên thị trường, nguồn lao động của Công ty đang rất ổn định.

Giai đoạn 3-5 năm tới, Công ty dự kiến vẫn tập trung vào các thị trường chính tại tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, Công ty đã tìm kiếm những địa bàn tiềm năng để khai thác các tuyến mới.

Chia sẻ thêm về phà cao tốc Rạch Giá - Phú Quốc?

Hiện, phà cao tốc cho tuyến Rạch Giá - Phú Quốc đã đóng xong nhưng chưa thể đưa về Việt Nam khai thác do việc chậm tiến độ đầu tư nâng cấp cầu cảng ở Rạch Giá. Phà cao tốc này khi đưa vào hoạt động sẽ đáp ứng được 2 mục tiêu. Thứ nhất là có thể vận chuyển hành khách và phương tiện vận chuyển là xe máy. Thứ 2 là tốc độ tương đương tàu cao tốc hiện nay đang hoạt động.

Khi phà đưa vào hoạt động gần như là chiến lược đi trước các đối thủ, sẽ đáp ứng được nhu cầu của hành khách ngày càng cao.

Lợi thế cạnh tranh ở tuyến Rạch Giá - Phú Quốc?

Tại tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, hiện tại SKG có duy nhất một đối thủ cạnh tranh là Phú Quý Express. Trước dịch, thị phần của Công ty thấp hơn một chút, tuy nhiên, sau dịch Superdong đã gia tăng từ 10-15%.

Một khi phà cao tốc đi vào hoạt động, thị phần sẽ tăng lên rất nhiều bởi SKG sẽ đưa ra những yếu tố về tiềm năng, đội ngũ chuyên nghiệp hơn, có những kịch bản để làm sao cho hoạt động thuận tiện nhất, giá vé cũng ổn định. Ngoài ra, Công ty còn có đội ngũ kỹ thuật viên, các chuyên gia từ nước ngoài hỗ trợ.

ĐHĐCĐ SKG: Phà cao tốc Rạch Giá - Phú Quốc là chiến lược đi trước đối thủ

ĐHĐCĐ thường niên 2022 của SKG diễn ra sáng ngày 27/04/2022

Mở đầu Đại hội, bà Hà Nguyệt Nhi - Chủ tịch HĐQT SKG chia sẻ: “Công ty hiện đang triển khai đầu tư 2 phà cao tốc mới được đóng bởi đối tác tại Malaysia là Công ty Kaibouk Shipyard. Hiện, phà cao tốc cho tuyến Rạch Giá - Phú Quốc đã đóng xong nhưng chưa thể đưa về Việt Nam khai thác do việc chậm tiến độ đầu tư nâng cấp cầu cảng ở Rạch Giá. Bên cạnh đó, phà cao tốc thay thế tàu cao tốc cũng bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của dịch như máy móc, trang thiết bị không được bàn giao đúng thời hạn, cơ quan đăng kiểm không thể qua xưởng đóng tàu để kiểm định do phong tỏa và cấm bay quốc tế”.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng, bà Nhi cho biết, Công ty đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đầu tư khu phức hợp cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ cho tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo để đưa vào khai thác dịch vụ bến bãi. Ngoài ra, với mục đích xây dựng khu hậu cần phục vụ cho tuyến Hà Tiên - Phú Quốc, Công ty đã thực hiện đấu giá quyền sử dụng thửa đất số 18, phường Tô Châu, TP Hà Tiên. Tuy nhiên, do một số vướng mắc về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty UBND TP Hà Tiên đã thống nhất hủy kết quả trúng đấu giá, hoàn tiền trúng thầu cùng các chi phí khác. Hiện, 2 bên vẫn tiếp tục làm việc và thương thảo nhưng vẫn chưa thống nhất về việc xác định lãi suất và thời điểm thanh toán.

Mục tiêu có lãi trở lại trong năm 2022

Năm 2022, SKG dự kiến doanh thu thuần hơn 361 tỷ đồng, gấp đôi năm trước và lãi sau thuế hơn 18.5 tỷ đồng. Năm 2021 đơn vị chịu lỗ gần 39 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh của SKG qua các năm và kế hoạch năm 2022. Đvt: Tỷ đồng

ĐHĐCĐ SKG: Phà cao tốc Rạch Giá - Phú Quốc là chiến lược đi trước đối thủ

Nguồn: VietstockFinance

Theo SKG, năm 2022 ngoài đối diện với rủi ro biến động giá nhiên vật liệu, đặc biệt là dầu DO, Công ty vẫn tiếp tục đối mặt với sự canh tranh khốc liệt từ thị trường và sự khan hiếm nhân sự chuyên ngành phục vụ cho đội tàu, biến đổi khí hậu với diễn biến ngày càng cực đoan. Thêm nữa, Công ty vẫn phải chuẩn bị các nguy cơ từ việc bùng dịch trở lại.

Tuy nhiên, SKG cũng đánh giá nhu cầu vận chuyển cũng như du lịch biển đảo còn rất nhiều tiềm năng và dư địa phát triển lớn. Hiện nhu cầu đi lại của hành khách đã bắt đầu có tín hiệu khởi sắc. Công ty có niềm tin mạnh mẽ vào việc nghiên cứu và tiên phong đưa ra mô hình phà cao tốc thế hệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra lợi thế lớn trong chiến lược kinh doanh, cạnh tranh của Công ty trong thời gian tới.

Ngoài ra, SKG cũng lên kế hoạch trả cổ tức năm 2022 tỷ lên 5%. Năm 2021, đơn vị sẽ không chia cổ tức do hoạt động kinh doanh không được như kỳ vọng vì một số yếu tố khách quan.

… Tiếp tục cập nhật

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại