menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

ĐHĐCĐ BSR: Hoãn TA5 lợi nhuận có thể tăng thêm 1,000 tỷ

Sáng 13/04, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) được tổ chức tại TPHCM. Công ty đặt ra kế hoạch kinh doanh với lợi nhuận sau thuế giảm tới 89% so với thực hiện 2022.

ĐHĐCĐ BSR: Hoãn TA5 lợi nhuận có thể tăng thêm 1,000 tỷ

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của BSR - Ảnh: Hồng Đức

Thành viên HĐQT kiêm TGĐ Bùi Ngọc Dương chia sẻ về các thuận lợi, khó khăn của năm 2022. Về thuận lợi, do biến động Nga – Ukraine dẫn đến ảnh hưởng lớn đến thị trường xăng dầu, crack spread gia tăng, crack margin trung bình năm cao nhất kể từ khi Dung Quất đi vào vận hành, dẫn đến lợi thế cho BSR.

Kinh tế Việt Nam bình ổn sau đại dịch COVID-19, tăng trưởng ổn định, nhờ đó tăng nhu cầu sản phẩm xăng dầu, bên cạnh đó nguồn cung xăng dầu trong nước từ nhà máy Nghi Sơn và nhập khẩu bị hạn chế; nhà máy vận hành ở công suất tối ưu, trung bình đạt 108%, có thời điểm lên tới 112%, cao nhất trong 13 năm trở lại đây; sự quan tâm chỉ đạo từ Tập đoàn và lãnh đạo các cấp; chuỗi liên kết từ nguyên liệu, vận tải, chế biến, phân phối, được củng cố ngày càng thuận lợi hơn

Về khó khăn, thị trường dầu thô diễn biến phức tạp từ đầu quý 3 và cuối quý 4. Việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, biến động tỷ giá và lạm phát khiến chi phí sản xuất tăng lên. Việc mua dầu thô nhập khẩu có phụ phí cao, do các nước tham gia cấm vận dầu Nga chuyển sang dầu ngọt tương đương.

Crack margin 2022 là một năm đột biến, có phần dị biệt, do đó tạo ra thách thức lớn với kế hoạch năm 2023 của Công ty.

Đánh giá về cơ hội 2023, ông Dương cho biết, trên đà tối ưu công suất, BSR đã có những giải pháp về công nghệ để khai thác tối đa công suất của nhà máy, qua đó là một trong những yếu tố nâng cao doanh thu lợi nhuận năm nay. Nếu như gặp khó khăn về dầu thô, BSR có giải pháp thay thế là nhiên liệu trung gian.

Bên cạnh đó, BSR có thể tối ưu hoá thời gian bảo dưỡng tổng thể nhà máy, có thể kéo dài thời hạn bảo dưỡng để tối ưu lợi nhuận trong năm 2023.

Về thị trường, crack trung bình 2023 vẫn còn là lợi thế, nhu cầu dầu thô còn tăng cao do bất ổn địa chính trị và cân bằng dầu thô chưa được thiết lập.

Về quản trị, đẩy mạnh quản trị biến động, ứng biến tốt với các biến cố như chiến tranh, giá dầu…

Đối với thách thức, thị trường dầu thô còn phức tạp. Lạm phát, lãi suất còn ảnh hưởng lớn, tác động đến giá nguyên liệu đầu vào, có thể gây giảm lợi nhuận. Cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, đang cố gắng tháo gỡ. Thuế nhập khẩu xăng giảm, thuế thu nhập doanh nghiệp tăng có thể gây khó khăn.

ĐHĐCĐ BSR: Hoãn TA5 lợi nhuận có thể tăng thêm 1,000 tỷ

TGĐ Bùi Ngọc Dương chia sẻ về các thuận lợi, khó khăn của năm 2022 - Ảnh: Hồng Đức

Bầu thêm thành viên HĐQT, BKS

Để đảm bảo cân đối về cơ cấu thành viên HĐQT, trên cơ sở số lượng thành viên HĐQT hiện tại, HĐQT đề xuất số lượng thành viên HĐQT là 6 thành viên. Số lượng thành viên HĐQT không tham gia điều hành đảm bảo tỉ lệ theo quy định, 1 thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Nhiệm kỳ của thành viên HĐQT là 5 năm

Theo đó, tại đại hội, HĐQT trình cổ đông bầu thêm hai Thành viên HĐQT là ông Hà Đổng và ông Hạng Anh Minh (ứng cử Thành viên HĐQT độc lập), và một Thành viên BKS là ông Hoàng Ngọc Xuân. Trong đó, ông Đổng và ông Xuân kết thúc nhiệm kỳ 2018 - 2022 nên được đại hội trình bầu tiếp tục đảm nhiệm.

Còn ông Minh (sinh ngày 10/11/1975), trình độ Thạc sĩ quản lý dự án, hiện là Thành viên độc lập HĐQT Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL).

ĐHĐCĐ BSR: Hoãn TA5 lợi nhuận có thể tăng thêm 1,000 tỷ

Thông tin ứng cử của ông Minh - Ảnh: Hồng Đức

Nguyên nhân mục tiêu lợi nhuận giảm gần 90%

Năm 2023, BSR đặt kết hoạch doanh thu 95.6 ngàn tỷ đồng, giảm gần 43% so với thực hiện năm trước. Các chỉ tiêu lợi nhuận thậm chí còn giảm “sốc” hơn, mục tiêu lãi trước và sau thuế lần lượt là 1.8 ngàn tỷ đồng và 1.63 ngàn tỷ đồng, thấp hơn thực hiện 2022 gần 89% cho mỗi chỉ tiêu.

Kế hoạch sản lượng năm nay hơn 5.6 triệu tấn thành phẩm, trong đó cao nhất là dầu diesel chiếm hơn 2.36 triệu tấn, tiếp theo là xăng RON 95 đạt 1.38 triệu tấn, RON 91/92 gần 789 ngàn tấn.

ĐHĐCĐ BSR: Hoãn TA5 lợi nhuận có thể tăng thêm 1,000 tỷ

Nguồn: BSR

Việc BSR đặt mục tiêu giảm lãi là điều đã được dự báo trước, nhất là sau năm 2022 đạt kết quả kỷ lục. Doanh nghiệp cũng có đánh giá về những khó khăn sẽ gặp phải trong năm 2023, cụ thể:

- Thuế nhập khẩu xăng giảm từ 8% xuống còn 5% thuế suất, trong khi thuế TNDN tăng từ 5% lên 10%, khiến lợi nhuận của BSR có thể giảm.

- Lạm phát các nền kinh tế lớn trên thế giới đang ở mức rất cao và Việt Nam có nguy cơ nhập khẩu lạm phát từ nước ngoài khi nhiều sản phẩm trong nước phụ thuộc vào nguyên, nhiên liệu nhập khẩu. Điều này kéo theo chi phí hoạt động trong năm dự kiến tăng.

- Cạnh tranh trong quá trình mua dầu thô trong nước có thể khiến BSR không mua đủ dầu cho nhà máy lọc dầu Dung Quất.

- Ảnh hưởng từ Nghị định 95 về công thức giá (gồm giá cơ sở và phụ phí Premium) có thể gây tác động bất lợi.

- Cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu với các nước trong Hiệp định thương mại tự do. Đặc biệt, sản phẩm polypropylen (PP) dự kiến gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với sản phẩm của các nhà máy trong nước như Hyosung Vina, NSRP, LSP,... và hàng nhập khẩu từ các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc.

- Biến động mạnh và nhanh, khó dự báo của thị trường dầu mỏ.

- Khó khăn khi triển khai dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Một trong những khó khăn mà BSR đưa ra liên quan đến việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tiến hành bảo dưỡng trong năm 2023. Tuy nhiên trong ĐHĐCĐ thường niên 2023 của PVTrans (HOSE: PVT), ban lãnh đạo PVT đã tiết lộ việc bảo dưỡng này sẽ được hoãn lại đến đầu năm 2024.

Cũng tại đại hội, HĐQT BSR trình thông qua mức cổ tức 7% cho năm 2022, tương đương cổ đông sở hữu 1 cp nhận được 700 đồng.

Niêm yết cổ phiếu trên HOSE

HĐQT trình thông qua việc niêm yết toàn bộ cổ phiếu BSR lên HOSE. Hiện tại, cổ phiếu BSR đang được giao dịch trên UPCoM, với tỷ lệ cổ phần đăng ký giao dịch trên tổng cổ phần phát hành là 7.87%, tương đương 243.8 triệu cp. Toàn bộ cổ phần đã phát hành của BSR là hơn 3.1 tỷ cp, trong đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nắm 92.12%, tương đương hơn 2.85 tỷ cp.

Công ty cho biết giai đoạn 2020 - 2021 chưa thể niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) do chưa đủ điều kiện. Nhưng đến tháng 12/2022, sau khi rà soát, BSR đánh giá cổ phiếu cơ bản đã đáp ứng điều kiện để đăng ký niêm yết trên HOSE. Chỉ hạng mục “Không có các khoản nợ phải trả quá hạn trên 1 năm tính đến thời điểm đăng ký niêm yết; không có lỗ lũy kế trên BCTC kiểm toán năm gần nhất hoặc BCTC soát xét bán niên trong trường hợp đăng ký sau ngày kết thúc kỳ lập BCTC bán niên”, Công ty đang phối hợp với các cấp có thẩm quyền để đánh giá, làm rõ khả năng đáp ứng.

THẢO LUẬN

Chia sẻ về lợi nhuận quý 1?

Tổng giám đốc BSR: Năm 2023 có những thuận lợi và rủi ro. Về thuận lợi, crack margin đang tương đối cao. Nhưng các dự báo hiện nay là rất khó đoán định, thực tế có thể không giống như dự tính. Nghĩa là dự báo chỉ mang tính kế hoạch, còn thực tế thì rất khó.

Trong quý 1, NMLD Dung Quất chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết. Tháng 1 có nhiều ngày nhà máy không thể nhập được dầu thô, dẫn đến giảm sản lượng. Trong tháng 3 giá dầu lại giảm sâu, sang tháng 4 giá mới quay lại.

Dẫu vậy, quý 1 chúng tôi vẫn kỳ vọng có lợi nhuận tốt, nhưng xin phép cập nhật cho cổ đông sau đại hội. Tôi vẫn kỳ vọng lợi nhuận sẽ tốt hơn.

Với 3 quý còn lại, dự báo thị trường cho thấy quý 2 đi lên, nhưng sẽ giảm dần vào quý 3 và quý 4.

Kế hoạch doanh thu lợi nhuận giảm rất sâu so với năm ngoái, giá dầu dự định 70 USD/thùng, có thể tăng. Vậy lợi nhuận sau thuế giảm sâu vậy có là quá thận trọng, trong khi TA5 đã bị hoãn lại?

Tổng giám đốc BSR: Về kế hoạch turnaround (TA5) (bảo dưỡng tổng thể nhà máy – PV), để tối ưu hoá, chúng tôi phải làm việc với bộ công thương, các ban ngành để có các công cụ kiểm soát rủi ro thì mới có thể giãn tiến độ TA5. Chúng tôi cũng phải làm việc với các nhà bản quyền, sản xuát thiết bị, để đánh giá độ an toàn cũng như giãn thời gian là chấp nhận được. Chúng tôi còn làm việc với các nhà bảo hiểm, để đánh giá rủi ro này an toàn và có cam kết từ bảo hiểm.

Để đảm bảo điều kiện này, chúng tôi mất nhiều thời gian để tổng hợp từ báo cáo đến pháp lý mới ra được quyết định. Điều này mang lại nhiều lợi ích về công suất sản phẩm, đồng thời tận dụng được thời điểm thị trường còn tốt, nhu cầu trong nước thiếu hụt, thế giới còn bất ổn. Như vậy, có thể đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia, đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Khi hoãn TA5, chúng tôi dự báo lợi nhuận tăng thêm 1,000 tỷ đồng, doanh thu tăng thêm khoảng 14 ngàn tỷ đồng nữa.

Việc lên sàn của BSR có bị ảnh hưởng không với khoản nợ từ BSR-BF?

Chủ tịch BSR: Chúng tôi đã làm việc khá chi tiết với HOSE, nhưng đây thực chất là quy định chưa rõ ràng, chưa thể có câu trả lời ngay.

Tiếp tục cập nhật

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
2 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại