menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Đầu tư chứng khoán qua quỹ hoán đổi danh mục đang trỗi dậy

Các quỹ hoán đổi danh mục (ETF), theo dõi các chỉ số chứng khoán hoặc một nhóm cổ phiếu theo chủ đề ở châu Á, đang trở thành kênh đầu tư yêu thích của nhà đầu tư tổ chức lẫn cá nhân trong khu vực.

Các quỹ ETF tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) đã tăng tổng tài sản lên gần 15% chỉ trong 5 tháng đầu năm và đạt mức kỷ lục 890 tỷ USD. Năm 2023, đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng với tổng tài sản lên đến 36%, là một số liệu cao nhất từ trước đến nay cho các quỹ ETF tại Châu Á. Các quỹ đã trải qua 35 tháng liên tiếp thu vốn, cũng là một kỷ lục khác.

Theo báo cáo của PwC, thị trường ETF tại Châu Á đang phát triển mạnh mẽ, và càng hấp dẫn hơn khi cung cấp các công cụ đầu tư mang lại chi phí thấp, sự đa dạng và minh bạch cho cả nhà đầu tư cá nhân lẫn tổ chức. Điều này đang thu hút sự quan tâm và tham gia từ nhiều nhà đầu tư khác nhau tại khu vực này.

So với các cổ phiếu hoặc trái phiếu riêng lẻ, ETF giúp nhà đầu tư tiếp cận thị trường rộng hơn thông qua một phương tiện duy nhất. Không giống như các quỹ tương hỗ, thường cần các bên trung gian như ngân hàng để tiếp cận, các quỹ ETF không sử dụng các bên trung gian nên giảm chi phí cho nhà đầu tư.

Theo Antoine de Saint Vaulry, người đứng đầu bộ phận bán hàng và phát triển kinh doanh ETF phụ trách khu vực châu Á của ngân hàng Citi ở Hồng Kông, nhà đầu tư tổ chức từ lâu xem các quỹ ETF như là phần trọng tâm trong danh mục đầu tư.

Ông lưu ý thêm, các thị trường ETF ở của châu Á-Thái Bình Dương như Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc chứng kiến ​​làn sóng gia nhập của nhà đầu tư nhỏ lẻ trong những năm gần đây.

Khi các quỹ ETF trỗi dậy, trở thành sản phẩm đầu tư hấp dẫn nhất châu Á, các tổ chức phát hành quỹ ETF trên toàn cầu lẫn khu vực đang cạnh tranh giành thị phần.

Sản phẩm của họ rất đa dạng, từ các quỹ ETF theo dõi thụ động chỉ số chứng khoán cho đến các quỹ đầu tư vào một nhóm cổ phiếu theo chủ đề và được quản lý chủ động.

Shen của ASIFMA cho biết, nhà đầu tư tổ chức mua chứng chỉ quỹ ETF vì chi phí giao dịch rẻ hơn. Trong khi đó, sau khi tự nghiên cứu, nhà đầu tư cá nhân, có thể dễ dàng tìm ra quỹ ETF phù hợp với khẩu vị của họ.

BlackRock, Vanguard và State Street, ba nhà cung cấp cấp quỹ ETF theo dõi chỉ số hàng đầu thế giới cùng nhau kiểm soát 66% tổng giá tài sản ETF trị giá 12 nghìn tỉ đô la trên toàn cầu. Các quỹ ETF của ba công ty này cũng thu hút một số dòng vốn lớn nhất trong khu vực châu Á.

Andy Ng, người đứng đầu giải pháp chiến lược sản phẩm vốn cổ phần iShares của BlackRock cho biết, công ty cung cấp các sản phẩm ETF đa dạng, từ theo dõi chỉ số chứng khoán cho đến các chiến lược đầu tư chủ động đối với các loại tài sản khác nhau như vốn chủ sở hữu, thu nhập cố định, hàng hóa và thậm chí cả tiền điện tử. Hiện BlackRock đang quản lý 1.400 quỹ ETF trên toàn cầu.

Đầu tư theo chủ đề

Andy Ng lưu ý, nhà đầu tư châu Á không chỉ đầu tư vào các sản phẩm ETF tập trung vào chứng khoán địa phương mà còn muốn tiếp cận chứng khoán trên toàn cầu.

Tháng 11 năm ngoái, CSOP Asset Management, công ty quản lý tài sản ở Hồng Kông, ra mắt quỹ ETF CSOP Saudi Arabia. Đây là quỹ ETF đầu tiên ở châu Á theo dõi cổ phiếu của các công ty lớn nhất ở quốc gia vùng Vịnh này.

Ding Chen, CEO của CSOP nhấn mạnh, sự cạnh tranh rất gay gắt nhưng điều quan trọng là cần tập trung vào các cơ hội mang tính chủ đề ở địa phương và khu vực.

Chẳng hạn, đà tăng giá thần tốc của cổ phiếu Nvidia (Mỹ), nhà cung cấp chip AI hàng đầu, đã thúc đẩy cổ phiếu của các hãng chip châu Á như TSMC của Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc. Một số sản phẩm ETF của CSOP, đang theo dõi các cổ phiếu này, chứng kiến dòng vốn chảy vào mạnh mẽ.

Mirae Asset Global Investments (Hàn Quốc), đang quản lý 250 tỉ đô la Mỹ, cho biết nhóm nghiên cứu quỹ ETF của công ty xem xét nền kinh tế và thị trường ở phạm vi rộng hơn để xác định các chủ đề tăng trưởng trong dài hạn.

Theo Youngrae Cho, CEO của Mirae Asset Global Investment tại Hồng Kông, một sản phẩm ETF theo chủ đề lý tưởng sẽ không mang tính chu kỳ, có tiềm năng tăng trưởng mang tính cấu trúc, lâu dài và có thể trở thành một xu hướng lớn.

Các công ty K-pop, nhà sản xuất pin lithium-ion, các tín quỹ đầu tư vào khách sạn và bất động sản thương mại ở Nhật Bản nằm trong số các chủ đề ETF của Mirae.

Các quỹ ETF đang nhanh chóng lấn át loại quỹ tương hỗ. Năm ngoái, gần 800 tỉ đô la chảy ra khỏi các quỹ tương hỗ trên toàn cầu, trong khi các quỹ ETF hút ròng 800 tỉ đô la.

Philippe El-Asmar, người đứng đầu bộ phận ETF của khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại JPMorgan Asset Management nhận xét, quỹ ETF minh bạch hơn, thanh khoản hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với quỹ tương hỗ.

Theo Morningstar, tỷ lệ chi phí trung bình (tỷ lệ phần trăm tài sản mà nhà đầu tư phải trả cho phí phí điều hành), là 0,48% đối với các quỹ ETF thụ động và 1,02% đối với các quỹ tương hỗ được quản chủ động vào năm 2023.

Theo SCMP

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả