menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Đại gia Vũ Văn Tiền mạnh tay rót tiền vào loạt dự án BĐS

Năm 2023, Glexhomes ghi nhận doanh thu 93 tỷ đồng, giảm 81,3% so với năm 2022, dù vậy công ty này vẫn mạnh tay rót tiền vào dự án BĐS hàng chục nghìn tỷ đồng.

Dòng vốn chục nghìn tỷ đồng chảy qua Đồi Rồng

Vạn Hương Investoco là chủ đầu tư Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn, Hải Phòng) có quy mô 480ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 25.000 tỷ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục như: sân golf 27 hố; trung tâm hội nghị, hội thảo; nhà ở nghỉ dưỡng cao cấp; khách sạn 5 sao; resort; khu phố thương mại; biển nhân tạo; bể bơi nước ngọt, bể bơi nước mặn; công viên nước; khu vui chơi giải trí.

Đây là một trong những dự án được giới thiệu thuộc danh mục bất động sản Tập đoàn Geleximco của đại gia Thái Bình Vũ Văn Tiền.

Đáng chú ý, chủ đầu tư dự án Đồi Rồng liên tiếp làm ăn thua lỗ với khối nợ ngày càng "phình to" và gần bằng giá trị của chính dự án này.

Theo báo Giao Thông, Vạn Hương Investoco đã lỗ 3 năm liên tiếp với tổng nợ phải trả lên tới 22.340 tỷ đồng trong năm 2023.

Để đảm bảo dòng tiền cho siêu dự án tại Hải Phòng, Vạn Hương Investoco đã hút vốn từ nhiều kênh gồm trái phiếu và các doanh nghiệp có liên hệ với tập đoàn mẹ (Tập đoàn Geleximco) như ABBank, Glexhomes.

Thống kê của Mekong ASEAN cho thấy, trong 2 năm từ 4/2020 - 4/2022, Vạn Hương hút về gần 5.770 tỷ đồng trái phiếu, trong đó, 2 lô trái phiếu mã DRGCH2124003 và DRGCH2126001 (tổng giá trị theo mệnh giá là 1.400 tỷ đồng) do CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank - ABB) – 2 thành viên mảng tài chính ngân hàng của Geleximco tham gia thu xếp.

Trực tiếp ABS còn là nhà đầu tư trái phiếu lớn của Vạn Hương khi sở hữu 632 tỷ đồng trái phiếu tính đến ngày 30/6/2023. Con số này tương đương gần 62,5% vốn điều lệ và chiếm 30% tổng tài sản của ABS.

Trong khi đó, Vạn Hương cũng có nhiều lần mang một phần Dự án Đồi Rồng đi thế chấp tại ABBank. Mới đây nhất, vào các ngày 29 và 30/6/2023, Vạn Hương đã mang toàn bộ quyền tài sản là lợi tức thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất gắn liền với hàng chục khu đất thuộc phân khu X (Zone 10) của dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi thế chấp tại ABBank.

Đại gia Vũ Văn Tiền mạnh tay rót tiền vào loạt dự án BĐS
Các dự án Shophouse, Biệt thự nghỉ dưỡng của Đồi Rồng vẫn đang mở bán với lịch bàn giao vào năm 2024. Ảnh: Dragonoceandoson.

ABS và ABB không phải là pháp nhân duy nhất trong hệ sinh thái Geleximco của doanh nhân Vũ Văn Tiền “rót tiền” vào Vạn Hương Investoco.

Theo báo Giao Thông, vào tháng 6/2022, Glexhomes đã cho Vạn Hương vay 2.000 tỷ đồng trong thời hạn 12 tháng, lãi suất vay không quá 8%/năm và không có tài sản bảo đảm. Đặc biệt, cuối năm này, Glexhomes cũng đã nhắc đến khoản đầu tư tài chính ngắn hạn, thời gian 12 tháng trị giá 5.000 tỷ đồng vào chủ đầu tư dự án Đồi Rồng.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2023, các khoản vay mà Glexhomes cấp cho Vạn Hương đã lên đến con số hơn 10.000 tỷ đồng. Cụ thể, Glexhomes đã "bơm" cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương 10.612 tỷ đồng, trong đó khoản tiền 7.897 tỷ đồng được vay theo hợp đồng có thời hạn 12 tháng, lãi suất cho vay không quá 8%. Theo dữ liệu, với hợp đồng vay "khủng" từ Glexhomes, Vạn Hương sẽ phải thanh toán khoản lãi lên tới hơn 777 tỷ đồng và 3,5 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Theo tạp chí Nhịp sống thị trường, đổi lại cho việc "bơm vốn", Vạn Hương Investoco đã chỉ định lựa chọn Glexhomes là đơn vị tư vấn, môi giới, khảo sát nhu cầu thực tế của khách hàng; đồng thời là đơn vị tổ chức bán bất động sản thuộc dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng khi đủ điều kiện.

Tính đến cuối năm 2023, Glexhomes đã nhận đặt cọc hơn 17.520 tỷ đồng theo văn bản thỏa thuận để cung cấp dịch vụ tìm kiếm, giới thiệu, tư vấn cho khách hàng các thông tin về bất động sản liên quan đến siêu dự án Đồi Rồng của Vạn Hương Investoco. Số tiền này được hạch toán vào khoản mục phải trả ngắn hạn và dài hạn khác.

Glexhomes kinh doanh ra sao?

Mặc dù mạnh tay cho Vạn Hương vay hơn 10.000 tỷ đồng, song bức tranh tài chính của Glexhomes cũng không được khả quan.

Theo báo Giao Thông, năm 2023, Glexhomes ghi nhận doanh thu 93 tỷ đồng, giảm 81,3% so với năm 2022. Nguyên nhân do phần lớn doanh thu từ kinh doanh bất động sản, dịch vụ tư vấn và vận hành tòa nhà đều giảm mạnh. Đáng chú ý, chi phí lãi vay của Glexhomes đã tăng mạnh lên 873 tỷ đồng, gấp 4,6 lần năm 2022. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp báo lỗ 32,6 tỷ đồng trong khi năm 2022 lãi 794 triệu đồng.

Tính đến hết 31/12/2023, tổng tài sản của Glexhomes đạt 21.402 tỷ đồng, tăng 93,5% so với số đầu năm. Đặc biệt, nợ phải trả của doanh nghiệp cũng tăng mạnh hơn 10.000 tỷ đồng và hiện ở mức 19.635 tỷ đồng.

Lý do nợ của Glexhomes tăng cao bởi công ty đã phải chịu một khoản ký quỹ với giá trị gần 13.000 tỷ đồng trong năm 2023. Đây là các khoản nhận đặt cọc theo văn bản thỏa thuận để cung cấp dịch vụ tìm kiếm, giới thiệu, tư vấn cho khách hàng các thông tin về bất động sản liên quan đến dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng.

Đáng nói, theo tạp chí Nhịp sống thị trường, trong năm 2023, Glexhomes đã chi 1.218,5 tỷ đồng mua 3,8 triệu cổ phiếu CTCP Daso (Hải Phòng), tương đương 59,5% vốn điều lệ công ty. Daso là chủ đầu tư dự án Đảo Hoa Phượng có diện tích 63ha, từng được công bố có tổng mức đầu tư 133 triệu USD (tương đương 2.000 tỷ đồng khi đó), được thiết kế thành một quần thể gồm khách sạn 5 sao cùng hàng loạt dịch vụ, tiện ích và khoảng 200 căn biệt thự cao cấp để bán.

Tuy nhiên, mặc dù đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhưng đắp chiều suốt nhiều năm qua. Ngày 27/5/2023, nguồn tin từ UBND quận Đồ Sơn cho biết quận này đã có báo cáo gửi UBND Tp. Hải Phòng về việc rà soát các cơ sở nhà đất do các bộ ngành quản lý tại khu du lịch Đồ Sơn, trong đó, quận Đồ Sơn đề xuất thu hồi những khu đất hoang hoá, không đưa vào sử dụng.

Đại gia Geleximco tiếp tục tham vọng với dự án 50.000 tỷ đồng

Theo thông tin của báo Đầu tư, vào cuối tháng 4 vừa qua, liên danh SCIC - GELEXIMCO - ITC đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. Văn bản này do ông Vũ Văn Tiền, Tổng giám đốc GELEXIMCO thay mặt liên danh ký.

Cụ thể, ông Vũ Văn Tiền xin Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương giao cho liên danh SCIC - GELEXIMCO - ITC nghiên cứu, đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để sớm đưa công trình cảng biển quan trọng này vào khai thác.

Đại diện liên danh cho biết là Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 9/2010 do Công ty cổ phần Đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC) làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp có vốn Nhà nước đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển giao phần vốn góp cho SCIC quản lý.

Do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, sau gần 15 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, VTSC vẫn không thể triển khai khởi công đầu tư xây dựng công trình.

Đại gia Vũ Văn Tiền mạnh tay rót tiền vào loạt dự án BĐS
Vị trí triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ. Ảnh: báo Đầu tư

Hiện nay, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ) là khu bến chính của cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 250.000 DWT.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu bến Cái Mép Hạ vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó quy hoạch bến cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ có quy mô 216,6 ha, chiều dài tuyến bến 5,96 km cho tàu container đến 250.000 DWT với lộ trình đầu tư giai đoạn khởi động đến năm 2025 và giai đoạn 2026 – 2030.

Thay đổi trên khiến quy mô đầu tư xây dựng Dự án tăng lên đáng kể, dự kiến tổng mức đầu tư đạt ngưỡng trên 50.000 tỷ đồng (theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án do Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải lập), gấp 5 lần so với quy mô tại Giấy ghứng nhận đầu tư đã cấp cho VTSC. Việc này, theo đại diện liên danh SCIC - GELEXIMCO - ITC là sẽ khiến VTSC không thể đảm bảo đủ năng lực để tiếp tục đầu tư Dự án.

Về phía SCIC, xác định được tiềm năng của Dự án là rất lớn, HĐQT Tổng công ty đã ban hành nghị quyết phê duyệt chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ; đồng đã thời thương thảo và ký kết “Thoả thuận hợp tác đầu tư” với Tập đoàn GELEXIMCO và ITC để cùng nghiên cứu, xúc tiến đầu tư xây dựng Dự án.

Ông Vũ Văn Tiền cho biết, Tập đoàn GELEXIMCO và ITC Corp là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư khai thác cảng biển, vận tải biển và logistics. Hai đơn vị có tiềm lực mạnh mẽ về tài chính, nhiều kinh nghiệm, uy tín và đã thành công trong việc đầu tư các dự án lớn, trọng điểm trên cả nước, đồng thời có hệ thống đối tác, khách hàng là các hãng tàu, tập đoàn logistics trong nước và quốc tế.

Bản thân liên danh GELEXIMCO và ITC cũng đã rất quyết tâm khi đã kiên trì theo đuổi nghiên cứu và đề xuất đầu tư Dự án gửi đến các cấp có thẩm quyền trong nhiều năm qua.

“Với sự hợp tác của Liên danh nhà đầu tư SCIC - GELEXIMCO - ITC sẽ cam kết giải quyết được các vướng mắc khó khăn của nhà đầu tư cũ và có đủ năng lực để triển khai đầu tư xây dựng Dự án phù hợp với quy hoạch mới”, ông Vũ Văn Tiền khẳng định.

Ông Vũ Văn Tiền sinh năm 1959 trong một gia đình thuần nông, quê gốc tại Tiền Hải – Thái Bình. Ông được biết đến không chỉ là một Kỹ sư Học viện Kỹ thuật Quân sự mà còn là Cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế Quốc dân.

Đại gia Vũ Văn Tiền mạnh tay rót tiền vào loạt dự án BĐS
Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco. Ảnh: báo Công Thương
Theo báo Công Thương, trước khi xây dựng cơ nghiệp, ông Tiền có gần chục năm công tác tại Tổng công ty Vật tư Nông nghiệp (từ năm 1986-1992). Đến tháng 1/1993, ông Vũ Văn Tiền thành lập Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco). Dưới sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Geleximco đã được Bộ Thương mại giao nhiệm vụ xuất nhập khẩu hàng hoá trực tiếp. Trong khi vào thời điểm đó, xuất nhập khẩu chỉ có nhà nước mới được phép hoạt động và cơ chế hoạt động kinh doanh cho tư nhân còn rất khó khăn, hạn chế.

Ban đầu, công ty chủ yếu buôn bán hàng tiêu dùng, tư liệu sản xuất từ Nga và Đông Âu. Về sau, khi đã gây dựng được thành quả nhất định, ông đã sớm chủ động xây dựng Geleximco theo mô hình phát triển kinh tế đa ngành, trong đó sản xuất công nghiệp là lĩnh vực ưu tiên. Cũng kể từ thời điểm đó đến nay, ông Vũ Văn Tiền điều hành Geleximco với cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Hơn 20 năm phát triển, hiện Geleximco là tập đoàn đa ngành, đầu tư vào năm lĩnh vực kinh doanh gồm sản xuất công nghiệp, bất động sản, tài chính - ngân hàng, thương mại - dịch vụ, đào tạo và công nghệ thông tin. Tập đoàn Geleximco có 27 công ty thành viên và công ty liên kế, tạo công ăn việc làm cho 10.000 lao động.

Ngoài vị trí Chủ tịch Tập đoàn Geleximco, ông Tiền cũng đang là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Giấy An Hòa; Chủ tịch HĐQT Công ty Nhiệt điện Thăng Long. Ngoài ra, ông Tiền từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả