menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Đà hồi phục của thị trường chứng khoán Trung Quốc khơi dậy làn sóng huy động vốn

Các công ty Trung Quốc đang gấp rút tận dụng đà hồi phục gần đây của thị trường chứng khoán để huy động vốn, nhằm khai thác cơ hội mong manh trước khi thị trường suy giảm trở lại.

Công ty khai khoáng MMG đề xuất một đợt ''rights offering'' (một đợt phát hành các rights cho cổ đông hiện hữu) tại Hong Kong để huy động 9.08 tỷ đồng HK (1.2 tỷ USD), trong khi Tập đoàn Năng lượng Yankuang đang nhắm mục tiêu 634 triệu USD thông qua đợt phát hành cổ phiếu. Ngoài ra, Tập đoàn Phát triển và Đầu tư Poly đang cân nhắc huy động tới 12 tỷ nhân dân tệ (1.7 tỷ USD) từ trái phiếu chuyển đổi.

Các công ty này góp mặt cùng các doanh nghiệp Trung Quốc khác đang tìm cách huy động nguồn vốn giá rẻ thông qua cổ phiếu hoặc trái phiếu liên kết cổ phiếu (ELN) sau dấu hiệu của sức sống trở lại của thị trường chứng khoán nước này. Những đợt phát hành bổ sung là tín hiệu tích cực cho các ngân hàng, khi hoạt động sáp nhập và IPO của họ đang không mấy khả quan.

Đà hồi phục của thị trường chứng khoán Trung Quốc khơi dậy làn sóng huy động vốn

Đợt phát hành cổ phiếu bổ sung tại Hong Kong trong năm qua

Các công ty Trung Quốc cũng đã khai thác trái phiếu chuyển đổi với tốc độ kỷ lục, công cụ này giúp các doanh nghiệp huy động vốn linh hoạt với giá rẻ mà không gây ra sự pha loãng cổ phiếu ngay lập tức, với lãi suất thường thấp hơn so với trái phiếu thông thường. Tháng trước, Alibaba Group và JD.com đã huy động được 7 tỷ USD thông qua công cụ này.

"Các công ty Trung Quốc đang cố gắng tận dụng đà tích cực để huy động vốn cần thiết khi chúng ta nhìn thấy sự quan tâm đặc biệt của thế giới đối với thị trường Trung Quốc," nhà chiến lược Kenny Ng của China Everbright Securities International nhận định. Đối với trái phiếu chuyển đổi, ông nói thị trường trong nước còn có lợi thế nữa là chi phí rẻ hơn với lãi suất thấp hơn.

Đà hồi phục của thị trường chứng khoán Trung Quốc khơi dậy làn sóng huy động vốn

Trái phiếu chuyển đổi bán ra bởi các công ty Trung Quốc trong năm qua

Nỗ lực huy động vốn có thể đẩy nhanh khi dấu hiệu phục hồi trên thị trường chứng khoán Trung Quốc chậm lại khiến các doanh nghiệp thấy cấp thiết phải hành động. Các công ty cần tận dụng đợt phục hồi có thể sẽ đảo ngược mối lo ngại của nhà đầu tư về bất ổn chính sách và rủi ro địa chính trị ở nước này.

Chỉ số CSI 300 của cổ phiếu nước này đã giảm sau khi tăng khoảng 16% tính đến giữa tháng 5 so với mức thấp nhất trong năm nay. Chỉ số Hang Seng Trung Quốc cũng không thể duy trì đà tăng sau mức tăng gần 40% từ đáy lên đỉnh.

Theo JPMorgan Chase & Co, một số quỹ phòng hộ đã chốt lời sau đợt tăng giá của cổ phiếu công ty bất động sản trong khi các quỹ khác lại thực hiện bán khống.

Chỉ số chứng khoán của các nhà phát triển Bloomberg Intelligence đã tăng hơn 70% trong tháng kể từ ngày 17/5, khi Bắc Kinh công bố gói cứu trợ về nhà đất bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tiền đặt cọc. Chỉ số này đã giảm trong 2 tuần tiếp theo sau nghi ngờ về hiệu quả của các biện pháp đó.

Zerlina Zeng, chuyên gia phân tích tín dụng cấp cao tại Creditsights Singapore nhận định: "Nếu sự phục hồi của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục, chúng ta có thể sẽ thấy thêm nhiều công ty khai thác thị trường CB”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

18,053.96

-281.36 (-1.53%)

Biểu đồ mã Hang Seng
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả