menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Đã có 13 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh, lợi nhuận phân hóa mạnh

Cụ thể, BSR và VGC là hai doanh nghiệp duy nhất ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ. Ở chiều ngược lại, lợi nhuận sau thuế giảm mạnh so với cùng kỳ ở 3/4 doanh nghiệp ngành Tiện ích, bao gồm POW và PIC...

Thị trường chính thức bước vào mùa kết quả kinh doanh mới khi đã có 13 doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính hoặc ước tính về kết quả kinh doanh cho quý 3/2023, với tăng trưởng lợi nhuận phân hóa mạnh, theo thống kê từ FiinTrade.

Cụ thể, BSR và VGC là hai doanh nghiệp duy nhất ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ, lần lượt là +512,7% và +66,2%. Yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng lợi nhận của BSR là sản lượng tiêu thụ cải thiện và crack spread hay biên lọc dầu (chênh lệch giữa giá dầu thô và giá sản phẩm tinh chế từ dầu) phục hồi mạnh nhờ giá dầu tăng. Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp vẫn là mảng kinh doanh chủ chốt đóng góp vào kết quả kinh doanh của VGC.

Ở chiều ngược lại, lợi nhuận sau thuế giảm mạnh so với cùng kỳ ở 3/4 doanh nghiệp ngành Tiện ích, bao gồm POW và PIC (Điện) và TDG (Phân phối khí đốt), trong khi một đại diện tiêu biểu của ngành Nước là TDM ước lợi nhuận sau thuế tăng không đáng kể (+3,5%). Nhu cầu kém đi là nguyên nhân chính tác động lên tăng trưởng lợi nhuận của nhóm này.

Thép VICASSA-VnSteel (VCA) và Cao su Bến Thành (BRC) là hai doanh nghiệp có lợi nhuận chịu ảnh hưởng đồng thời bởi sản lượng tiêu thụ và giá hàng hóa giảm. Tuy nhiên do quy mô khá nhỏ nên kết quả kinh doanh của 2 doanh nghiệp này chưa mang tính đại diện cho ngành.

Đã có 13 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh, lợi nhuận phân hóa mạnh

Ngoài 13 doanh nghiệp này, trước đó SSI Research cũng dự báo cho hàng chục doanh nghiệp và ngân hàng niêm yết khác từ một số bên phân tích trên thị trường.

Trong đó, với Ngân hàng, nhận định chung của các bên về kết quả kinh doanh Q3/2023 vẫn không quá tích cực và tăng trưởng sẽ là câu chuyện riêng của một số ngân hàng (VCB, STB), thay vì toàn ngành như các giai đoạn trước đây. NIM thu hẹp và áp lực trích lập dự phòng tăng lên là hai yếu tố tác động chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
4 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại