menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

CSV với tham vọng tăng vốn "khủng"

Các chuyên gia khẳng định kế hoạch CSV đang đi đúng lộ trình giúp doanh nghiệp nâng công suất sản xuất xút lên 50.000 tấn/01 năm

Cổ phiếu CSV-Công ty Hoá chất Cơ bản miền Nam đã có bước tăng giá mạnh sau thông tin chia cổ tức "khủng" và kế hoạch tăng vốn, nâng công suất nhà máy lên 50 ngàn tấn/1 năm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/6, cổ phiếu CSV cán mốc 72.500 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh hơn 1 triệu đơn vị. Đặc biệt, khối ngoại liên tục mua vào cổ phiếu CSV trong những phiên gần đây.

Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Agriseco cho thấy, nhu cầu hồi phục khi các ngành công nghiệp quay trở lại. Hiện nay ngành công nghiêp xút ở Việt Nam mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu nội địa, các doanh nghiệp sản xuất xút chủ yếu cung cấp cho thị trường trong nước phục vụ các ngành công nghiệp dệt may, hóa chất, kim loại. Qua đó kỳ vọng vào sự phục hồi của nhu cầu trong nước đối với sản phẩm xút và dẫn xuất.

Giá xút đã chạm đáy và phục hồi mạnh trong thời gian qua. Hiện giá xút tại thị trường Trung Quốc đã tăng khoảng 20% trong vòng 05 tháng qua. Theo đó, các ngành công nghiệp dệt may, hóa chất, kim loại với nhu cầu tiêu thụ xút lớn tại quốc gia này cũng đang có sản lượng phục hồi mạnh. Trong khi đó, giá thành xút tại Việt Nam được neo theo giá xút thế giới và thị trường Trung Quốc. Vậy nên các doanh nghiệp sản xuất xút như CSV và nhiều doanh nghiệp có thể được hưởng lợi từ xu hướng giá xút tăng mạnh như hiện nay.

Một điểm đáng chú ý, đó là kế hoạch di dời nhà máy tại Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa sang nhà máy hóa chất tại Nhơn Trạch của CSV. Hiện CSV hiện đã đóng tiền thuê sử dụng đất tại KCN Nhơn Trạch tuy nhiên công tác di dời vẫn đang gặp nhiều khó khăn nhưng đã có phương án giải quyết. Hiện nay, CSV đã có kế hoạch đầu tư mới tăng công suất thêm 50.000 tấn NaOH 100%/năm ở nhà máy Nhơn Trạch (tương ứng 50% công suất hiện tại). Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định trong giai đoạn di dời.

Đánh gía về cơ cấu tài chính của CSV cho thấy, CSV sở hữu lượng tiền và tương đương tiền lớn trong khi hầu như không có nợ vay. Đồng thời, nhà máy tại KCN Biên Hòa của CSV đã gần hết khấu hao giúp doanh nghiệp tiết giảm được chi phí giai đoạn sắp tới.

Về kế hoạch kinh doanh 2024, Ban Lãnh đạo CSV đặt mục tiêu doanh thu 1.640 tỷ đồng tăng 103% so với năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 261 tỷ đồng tăng 90% so với năm 2023). Về phương án chia cổ tức 2023, HĐQT CSV đã chốt quyền, ngày đăng ký cuối cùng 2/7, mức chia cổ tức bằng cổ phiếu 150% và cổ tức tiền mặt 25%.

CSV với tham vọng tăng vốn "khủng"

Hiện Tập đoàn Hoá chất đang là cổ đông lớn nhất tại CSV

Đánh giá về CSV, Công ty Chứng khoán Agriseco cho rằng, trong năm 2024, CSV sẽ có khó khăn và thuận lợi đan xen. Trước hết về khó khăn, giá hóa chất cơ bản trong nước hiện đang cạnh tranh bởi hàng hóa nhập khẩu giá rẻ trên thị trường, đặc biệt là xút nhập khẩu từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, CSV có thể sẽ thực hiện di chuyển cả 3 nhà máy sản xuất chính đang đặt KCN Biên Hòa 1 sang KCN Nhơn Trạch 6 trong năm nay, vì vậy hoạt động sản xuất sẽ bị gián đoạn trong thời gian ngắn gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Hạn ngạch muối công nghiệp nhập khẩu bị hạn chế vẫn đang là vấn đề khó giải lâu dài đối với CSV.

Tuy nhiên, dưới góc độ lạc quan các chuyên gia cũng cho rằng CSV có nhiều thuận lợi. Mặc dù chưa quá rõ ràng nhưng nền kinh tế trong nước có nhiều tín hiệu tích cực, hoạt động sản xuất kỳ vọng phục hồi sẽ là cơ sở để nhóm hóa chất cơ bản được hưởng lợi. Đặc biệt, điểm nhấn trong năm 2024, CSV lên kế hoạch tăng vốn được kỳ vọng thực hiện theo đúng lộ trình, giúp doanh nghiệp đảm bảo nguồn lực tài chính cho việc di dời nhà máy, cũng như đầu tư và cải tạo máy móc vốn đã sắp hết khấu hao. Do vậy, cổ phiếu CSV được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ cho mục tiêu trung hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả