menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Cổ phiếu nhóm bất động sản và bán lẻ: Khác động lực, chung kỳ vọng

Các chuyên gia đánh giá cao một số cổ phiếu bất động sản khác như DXG, HDC, NLG với kế hoạch và triển vọng kinh doanh năm 2024. 

Đây là 2 trong các nhóm ngành cổ phiếu được kỳ vọng sẽ tiếp tục có triển vọng trong 2024, gắn với những động lực và dấu hiệu dòng tiền tuy khác nhau, nhưng có thể cùng chung đích đến cho nhà đầu tư.

Dòng tiền tích lũy nhóm bất động sản dân sinh

Kết quả kinh doanh quý I/2024 của nhóm bất động sản dân sinh nhìn chung khá ảm đạm. Tuy nhiên kết quả này không nói lên nhiều điều, một phần do tác động từ sự sụt giảm chủ yếu của Vinhomes (VHM) khi không còn ghi nhận thu nhập từ bán buôn dự án như cùng kỳ.

Vinhomes đặt mục tiêu lợi nhuận 35.000 tỷ đồng năm 2024, với cơ sở đẩy mạnh thi công hoàn thiện các dự án hiện hữu và thúc đẩy triển khai dự án mới. (Ảnh minh họa: VHM)

Nếu không tính đến VHM, lợi nhuận của 59 doanh nghiệp bất động sản dân sinh còn lại chỉ giảm khoảng 15,1%.

Tuy nhiên trong tương lai gần, nhóm này có kỳ vọng về doanh số bán hàng khởi sắc và sẽ tiếp tục tăng trưởng. Thống kê của chúng tôi từ các kỳ họp ĐHCĐ của nhiều công ty bất động sản lớn và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đều thông tin rằng doanh số bán hàng đã hồi phục khá tốt kể từ giai đoạn cuối 2023, do đó các doanh nghiệp có các dự án sẵn sàng mở bán đều tự tin đặt kế hoạch doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng mạnh trong 2024.

Ở góc độ thị trường, chúng tôi nhận thấy dấu hiệu dòng tiền đang tích luỹ vào nhóm ngành bất động sản sau đợt điều chỉnh vừa qua của thị trường. Do đó chúng tôi cho rằng nhóm ngành này nhiều khả năng sẽ dẫn dắt thị trường trong giai đoạn sắp tới khi mà nhiều câu chuyện rõ rệt hơn xuất hiện.

Chúng tôi cho rằng những cổ phiếu đáng chú ý tại thời điểm này sẽ là các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt xoay quanh 2 câu chuyện chính là bán hàng và ghi nhận doanh thu.

KDH: 100% sản phẩm của dự án Privia đã được bán hết và sẽ ghi nhận doanh thu vào cuối năm nay. Đồng thời hai dự án KDH hợp tác với Kepple Land là Clarita và Emeria đang trong giai đoạn xây dựng và sẵn sàng mở bán vào cuối 2024.
PDR: 2 dự án trọng điểm của Phát Đạt trong năm nay đều đang trong giai đoạn và sẽ lần lượt được đưa ra thị trường trong giai đoạn sắp tới. Với việc có thể bán buôn dự án cho đối tác là Realty Holding thì nhiều khả năng PDR cũng sẽ ghi nhận doanh thu luôn trong năm nay.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đánh giá cao một số cổ phiếu bất động sản khác như DXG, HDC, NLG với kế hoạch và triển vọng kinh doanh năm 2024.

Bán lẻ - câu chuyện riêng của doanh nghiệp đầu ngành

Nhóm ngành bán lẻ có động lực chính trong 2024 bao gồm (1) lãi suất giảm và kinh tế phục hồi, (2) chính sách hỗ trợ kích cầu từ Chính phủ bắt đầu thẩm thấu (cộng thêm sự hỗ trợ về chính sách giảm thuế VAT có thể sẽ được kéo dài đến hết 2024), và (3) phục hồi lợi nhuận từ mức đáy trong 2023.

Chúng tôi nhận thấy tuy vậy, rủi ro đầu tư sẽ đến từ tiêu dùng hồi phục không quá tích cực do nền kinh tế vẫn còn khó khăn. Do đó, doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt và câu chuyện riêng sẽ thu hút dòng tiền thời điểm này.

MSN - với vị thế hàng đầu trong mảng tiêu dùng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng dài hạn tại Việt Nam. Kinh doanh các mặt hàng thiết yếu đặc biệt sẽ giúp MSN phục hồi doanh thu đầu tiên khi tiêu dùng hồi phục.

Trong quý I/2024, các công ty trong hệ sinh thái bán lẻ - tiêu dùng của MSN (như MCH, WCM và MML) dần hồi phục doanh thu từ mức đáy năm trước, biên lợi nhuận cải thiện do các chiến lược kinh doanh bắt đầu thể hiện mức hiệu quả.

MCH - Có đầy đủ cơ sở để lạc quan về khả năng tăng trưởng của MCH sẽ vượt qua mức tăng trưởng của ngành, cũng như về khả năng sinh lời của MCH. Câu chuyện hấp dẫn của MCH với kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong thời gian tới. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp đáng được kỳ vọng nhất trong nhóm các công ty thuộc các hệ sinh thái đang lên bảng kế hoạch IPO và niêm yết tới đây.
MWG - Bách hóa Xanh (BHX) là câu chuyện dẫn dắt: Doanh thu BHX đang tăng trưởng tốt sau khi tái cấu trúc, số lượt mua hàng tăng 20% so với quý liền trước, doanh thu tháng/cửa hàng cải thiện mạnh mẽ với lợi thế cạnh tranh trong mục thực phẩm tươi sống. Chúng tôi kỳ vọng, BHX tăng trưởng doanh thu 15 – 20% trong năm 2024 nhờ (1) Tiêu dùng phục hồi, (2) Giá trị hóa đơn cải thiện và (3) Tập trung đáp ứng SKU hàng tươi sống với giá hợp lí.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng giữ quan điểm thận trọng về mảng ICT khi tiêu thụ ICT vẫn còn yếu. Biên lợi nhuận của mảng này với MWG có thể tiếp tục cải thiện nhờ tối ưu hóa bộ máy hoạt động vào quý IV/2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả