menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Có nên đầu tư vàng trong thời điểm giá vàng thế giới đang “phá luật”?

Dự báo về giá vàng trong thời gian tới, các chuyên gia kinh tế cho rằng, bất ổn địa chính trị gia tăng được kỳ vọng sẽ còn đẩy mặt hàng vàng lên những đỉnh cao khó lường trong nhiều năm tới. Thông thường, giá vàng trong nước sẽ biến động cùng hướng với giá vàng thế giới. Vì vậy, nhà đầu tư có thể theo dõi diễn biến giá vàng thế giới để nắm được hướng đi giá vàng trong nước sau nghỉ lễ. Các nhà đầu tư được khuyến cáo nên thận trọng đầu tư vàng trong thời điểm này, và nên kiên nhẫn đợi thêm một thời gian nữa đến khi giá vàng ổn định hơn.

Mặc dù giá vàng thế giới đang tuân theo quy luật chưa từng có, nhiều chuyên gia và người tiêu dùng vẫn đang tự tin đầu tư vào vàng.

Giá vàng thế giới đang biến động khó lường hơn bao giờ hết. Trong tháng vừa qua, giá vàng đã đạt mức tăng kỷ lục trên 2400 USD/ounce. Nhưng trong tuần trước, giá vàng lại “lao dốc” giảm tới 50 USD. Thậm chí, bà Andreas Habluetzel, giám đốc điều hành Degussa Goldhandel - sàn giao dịch vàng lớn nhất châu Âu khi nói về giá vàng biến động đã có lời nhận xét: “Đây không phải là hành vi của giá vàng, mà hành vi của tiền điện tử”. Vậy, điều gì đang xảy ra?

Hầu hết các nhà đầu tư đều cho rằng, nguồn gốc của cơn sốt vàng trong thời gian qua đang đến từ Trung Quốc. Thực tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã mua vàng kỷ lục trong năm 2022 và 2023, với tổng cộng hơn 1.000 tấn mỗi năm, khi nước này bắt đầu giảm lệ thuộc vào đồng Đô la Mỹ, vốn đang bị Washington sử dụng làm “vũ khí” trong các lệnh trừng phạt. Lo sợ điều này, các ngân hàng quốc gia và các nhà đầu tư lớn tại Nga và Trung Đông cũng đang theo bước Trung Quốc.

Điều này đang tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho nhà đầu tư phương Tây. Vì mặc dù giá vàng đã tăng khoảng 600 USD/ounce từ tháng 10 năm ngoái sau chiến sự Nha - Ukkraine, những đợt tăng giá gần đây thường không theo quy luật vốn có của vàng, vốn phụ thuộc vào giá đồng Đô la Mỹ và hành động cắt giảm lãi suất của cục Dự trự Liên Bang Mỹ (FED). Thực tế, lạm phát dai dẳng tại nhiều nước, đặc biệt là tại Mỹ, đang làm xói mòn nhu cầu đầu tư vào các loại tiền tệ truyền thống như đồng đô la Mỹ. Ông John Hathaway, đối tác quản lý của Sprott Inc, một công ty quản lý Canada chuyên về kim loại, chia sẻ với Financial Times: “Đồng Đô la đang mất đi vị thế là kênh đầu tư để lưu trữ lãi suất. Các chính sách của Fed có thể không còn quan trọng đối với giá vàng nữa”.

Ông Max Belmont - Giám đốc danh mục đầu tư chiến lược vàng tại công ty quản lý tài sản First Eagle Investments (Mỹ) cho rằng vàng đang “đánh hơi” những mối lo ngại ngày càng tăng về mức nợ toàn cầu. Nợ của Mỹ tăng khoảng 1 nghìn tỷ USD cứ sau khoảng 100 ngày, trong khi các nhà đầu tư đang lo ngại mức nợ tại châu Âu sẽ tăng vọt nếu ông Donald Trump thắng cử Tổng thống vào tháng 11 tới và thúc đẩy chi tiêu quốc phòng của NATO. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo trong tháng này rằng Mỹ, Trung Quốc, Ý và Anh “cực kỳ cần phải có hành động chính sách” đối với nợ.

Trong đó, bà Nicky Shiels, nhà phân tích tại công ty MKS Pamp (Thụy Sĩ), cho biết giá vàng bất ổn đang dự đoán một “sự thay đổi lớn về cơ chế tài chính phương Tây”, từ tình trạng xói mòn sức mua của đồng đô la Mỹ, đến vấn nạn lạm phát cao hơn trong thời gian dài hơn. Khi nói đến nợ công của Mỹ, bà cho biết thị trường vàng ngày càng tin rằng Fed có thể cắt giảm lãi suất ngay cả khi lạm phát tăng cao, nhằm giảm các khoản thanh toán lãi mà chính phủ Mỹ đang phải trả .

Lời khuyên của các nhà đầu tư trong bối cảnh giá vàng biến động

Thực tế, nhiều nhà đầu tư phương Tây đang lo ngại rằng về rủi ro địa chính trị, sự sụt giảm của đồng đô la và hay tình trạng nợ công sẽ ảnh hưởng đến giá vàng trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đang "chiếm vị trí trung tâm” của thế giới vàng. Tuy vậy, ông James Steel, một nhà phân tích tại ngân hàng HSBC đang cho rằng những lo ngại này được “thổi phồng”. Chia sẻ với trang Financial Times, ông James Steel nhận xét: “Thế giới vàng hiện nay gần như không có nhiều rủi ro bằng những năm 1980”.

Ngược lại, ông Laith Khalaf, người đứng đầu bộ phận phân tích tại sàn đầu tư AJ Bell (Anh), đã đưa ra cảnh báo rằng vàng đang khó có thể đảm bảo được danh tiếng an toàn vì nó dễ biến động, và giá vàng có thể đi ngang hoặc thậm chí là đi xuống trong thời gian sắp tới. Đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư, ông Laith Khalaf nói “Vàng không nên chiếm một lượng lớn trong danh mục đầu tư của bạn. Không quá 5%.”

Tuy vậy, xu hướng đầu tư vàng gần đây từ các nước phương Tây đã cho thấy điều ngược lại. Theo bà Andreas Habluetzel, giám đốc điều hành tại Degussa Goldhande, các quỹ đầu tư và các nhà quản lý tài sản của Hoa Kỳ đều đang tăng phân bổ vàng trong danh mục đầu tư của họ trong năm qua, từ mức trung bình 5-7% lên 10-15%.

Đặc biệt, với ông Nigel Montgomery, nhà giao dịch vàng với hơn 50 năm kinh nghiệm tại Anh, vàng đang là một “loại bảo hiểm bắt buộc” để các nhà đầu tư tự bảo vệ mình trước sự bất ổn của thị trường vốn đầu tư và tiền điện tử. Ông nói: “Nếu chúng ta có hòa bình thế giới và nền kinh tế ổn định hơn, giá vàng sẽ bình ổn hoặc thậm chí là giảm sút. Nhưng tình hình thế giới đang không như vậy. Thị trường chứng khoán đã qua giai đoạn ổn định và giá bất động sản tiếp tục tăng. Còn lại gì? Còn lại chỉ là vàng.”

Biểu đồ giá vàng thế giới được ghi nhận vào lúc 12h03', ngày 2/5/2024

Ghi nhận vào lúc 12h03', giá vàng thế giới hôm nay đang đạt mốc 2317,7 USD/ounce. Giá vàng có sự sụt giảm nhẹ có sự sụt giảm nhẹ so với phiên mở cửa: Khoảng 2,04 USD/ounce (tương đương 0,09%).

Bảng giá vàng được niêm yết bởi công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn lúc 11h12' ngày 2/5/2024

Sau ngày nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn đã mở cửa giao dịch trở lại. Tính đến thời điểm 11h12' ngày 2/5/2024, giá vàng SJC tại công ty này được giao dịch ở mức 82,9 triệu đồng chiều mua vào và 85,1 triệu đồng chiều bán ra. Ở cả chiều mua và chiều bán, giá vàng đều có mức giảm nhẹ 100.000 đồng so với trước kì nghỉ lễ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2386.90

+10.17 (+0.43%)

Biểu đồ mã XAU/USD

90,000 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
2 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại