menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Chuyên gia SSI Research: Cơ hội tốt để mua cổ phiếu nắm giữ dài hạn, nhưng cần định giá hợp lý

Chuyên gia SSI nhận định thị trường chứng khoán thời gian tới sẽ diễn biến khó lường, phân hóa giữa nhóm ngành và cổ phiếu. 

Tại tọa đàm “Thị trường chứng khoán 2023: Xu thế mới, lựa chọn mới” diễn ra sáng ngày 27/9, ông Đào Minh Châu – Phó Giám đốc phân tích cổ phiếu SSI Research đánh giá động lực tăng trưởng quý IV và năm 2023 đến từ chính sách tài khóa với gói kích thích kinh tế có thể được giải ngân nhiều hơn. Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khi hưởng lợi từ sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc có thể dần nới lỏng các chính sách phong tỏa Covid-19 giúp thúc đẩy nhu cầu khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.

Dù vậy, nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chịu áp lực từ nền rủi ro suy thoái kinh tế thế giới ảnh hưởng tới kênh xuất khẩu. CPI Việt Nam có độ trễ so với thế giới và có thể tăng mạnh vào cuối năm khi chính phủ điều chỉnh các mặt hàng như giá điện, y tế và kỳ vọng tiếp tục cao trong năm 2023.

Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ ngày càng có xu hướng thắt chặt hơn với cung tiền giảm và lãi suất tăng. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Thanh khoản thị trường bất động sản có nguy cơ sụt giảm, rủi ro lớn nợ đáo hạn 2023-2024. Vấn đề tỷ giá tăng nhanh.

Theo đó, chuyên gia đến từ SSI Research nhận định thị trường chứng khoán thời gian tới sẽ diễn biến khó lường hơn, có sự phân hóa giữa các nhóm ngành với nhau và các cổ phiếu trong từng nhóm ngành, các nhịp sóng tăng/giảm ngắn hơn giai đoạn trước. Đồng thời, các công ty đầu ngành với năng lực tài chính tốt sẽ có sức chống chịu tốt hơn khi môi trường kinh doanh suy giảm. Dù vậy, đây lại là cơ hội tốt để mua cổ phiếu nắm giữ dài hạn, nhưng cần định giá hợp lý.

Cùng quan điểm, ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập FIDT đánh giá triển vọng vĩ mô nói chung vẫn là bức tranh xám màu. Tuy nhiên, ở cương vị là người đầu tư và quản lý tài sản cũng như phân bổ tài sản cho khách hàng, ông Tuấn đặc biệt ưa thích thích giai đoạn này.

“Đây là giai đoạn lựa chọn hàng tốt, lợi thế thuộc về người mua, có thể giúp nhà đầu tư đổi đời nếu tìm đúng “long mạch”,” ông Tuấn nói.

Về cổ phiếu tiềm năng, chuyên gia đến từ SSI cho rằng, nhà đầu tư có thể lưu ý đến ngành mang tính phòng thủ, ít phụ thuộc chu kỳ kinh tế (bán lẻ, tiêu dùng, y tế, công nghệ thông tin); cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công và FDI; cổ phiếu hưởng hưởng lợi từ khi giá đầu vào giảm (cao su, săm lốp, hoá chất,…); cổ phiếu có câu chuyện kinh doanh riêng như IPO, thoái vốn công ty con hoặc kết quả kinh doanh phục hồi từ đáy; các cổ phiếu có vị thế tiền mặt lớn hưởng lợi từ môi trường lãi suất.

Nhìn chung, ông Châu đánh giá trong nguy có cơ, nhà đầu tư cần chắt lọc, thẩm định kỹ hơn. Trong bối cảnh khó khăn, thị trường sẽ xảy ra hiện tượng thanh lọc, tuy nhiên cơ hội đầu tư dài hạn sẽ tốt khi thị trường suy giảm. Dù vậy, nhà đầu tư cần cần lưu ý mức giá, thời điểm nào cần mua/bán, đặc biệt là nguyên tắc quản trị rủi ro nên được đặt lên ưu tiên hàng đầu.

Ví dụ như cổ phiếu nhóm bán lẻ, SSI Research dự báo lợi nhuận vẫn có thể đạt tăng trưởng hai chữ số năm sau. Tuy nhiên, hiện tại P/E của cổ phiếu nhóm này vẫn cao khoảng 15 lần so với P/E của VN-Index là 12 lần. Vì vậy, nhà đầu tư có thể chờ nhóm này về mức định giá hấp dẫn hơn. Về ngành xây dựng, nhà đầu tư lưu ý ngành này ngoài hưởng lợi về đầu tư công cũng phụ thuộc rất nhiều vào ngành bất động sản. Với ngành ngân hàng, SSI Research ước tính vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận năm nay và năm sau. Tuy nhiên, trong bối cảnh lãi suất tăng ảnh hưởng tới NIM của ngân hàng, tốc độ tăng trưởng tín dụng, ngành ngân hàng cũng cần theo dõi sát tình hình nợ xấu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
3 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại