24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nhật Long
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Chuyên gia: Không còn gì lo ngại, Vn-Index sẽ vượt 1.300 ngay trong tuần này

Mặc dù vậy, sau mỗi lần tiệm cận mốc 1.300 thị trường lại chịu áp lực điều chỉnh mạnh. Tuy nhiên, theo chuyên gia, không còn lí do gì cho thị trường lo ngại. Vn-Index sớm vượt 1.300 điểm thậm chí ngay trong tuần này...

Tiếp đà của phiên giao dịch hôm qua, Vn-Index bùng nổ thanh khoản với nhiều cổ phiếu bật tăng mạnh, riêng Vn30 đã một lần nữa vượt 1.300 điểm. Chỉ số chốt phiên giao dịch tăng 10,49 điểm tiến về 1.287 điểm độ rộng đẹp mỹ mãn 276 mã tăng trên 127 mã giảm.

Bộ ba chiến binh "bank - chứng - thép" cùng ra quân dẫn dắt thị trường. Góp công sức nhiều nhất là nhóm ngân hàng với nhiều cổ phiếu thị giá phá đỉnh như STB, MBB, ACB các cổ phiếu khác như TCB, VPB và VCB cũng bật tăng mạnh.

Trong khi đó, nhóm chứng khoán nổi bật nhất là MBS, HCM công phá đỉnh đi cùng đó là SSI, VIX, VND, VDS. Nhóm thép bộ ba xuất chúng HPG, HSG và NKG cũng không hề kém cạnh. Nhóm bất động sản kéo HDC bật tăng hết biên độ ngoài ra còn có PDR, DXG, CEO, KDH, DIG. Họ nhà Vin hơi yếu đuối với VHM giảm 0,23%, VIC tăng vỏn vẹn 0,12%, VRE tăng 0,26%.

Hàng loạt cổ phiếu khác cũng bật lên vùng giá cao hơn kéo dòng tiền đứng ngoài nhảy vào tạo niềm tin cho cả thị trường rằng Vn-Index sắp vượt 1.300 điểm. Không chỉ bị hấp dẫn bởi nhóm vốn hóa lớn, dòng tiền lan tỏa đồng đều khắp các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, thanh khoản ba sàn lên mức cao hơn 25.000 tỷ đồng trong đó khối ngoại mua ròng mạnh 524 tỷ đồng chủ yếu gom VCI, MSSG, TCB, SSI.

Nhận định về phiên giao dịch ghi nhận bùng nổ về thanh khoản và nhiều cổ phiếu phá đỉnh, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối phân tích khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta cho rằng nhờ động lực nhóm vốn hóa lớn dẫn dắt thị trường. VN30 đang ở vùng giá cao nhất một năm cùng với đó dòng tiền đang đổ vào nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, điều này càng hỗ trợ cho VN-Index sớm vượt .1300, có thể ngay trong tuần này.

Thị trường đang kỳ vọng Việt Nam sẽ có chính sách nới lỏng như Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc hôm qua tiếp tục mạnh tay bơm thanh khoản, hạ lãi suất, giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để cứu tăng trưởng. Khó khăn thời gian vừa qua của kinh tế và chứng khoán Trung Quốc là thị trường bất động sản. Họ nới lỏng tay để khôi phục thị trường bất động sản.

Thị trường Việt Nam cũng rơi vào tình trạng tương tự, năm 2022 ảnh hưởng bất động sản đã phản ánh vào thị trường chứng khoán. Hiện nay rủi ro của nhóm này đã qua đi nhưng chưa thấy có những hành động của Chính phủ Việt Nam để bất động sản quay lại tăng trưởng. Do đó, thị trường đang kỳ vọng sẽ sớm thực thi như Trung Quốc.

Mặc dù vậy, sau mỗi lần tiệm cận mốc 1.300 thị trường lại chịu áp lực điều chỉnh mạnh. Tuy nhiên, theo ông Minh, không còn lí do gì cho thị trường lo ngại.

Thứ nhất, nhóm dẫn dắt thị trường gồm ngân hàng và chứng khoán định giá vẫn thấp.

Thứ hai, song song với đó là Fed giảm lãi suất là động lực cho thị trường tăng, dòng tiền khối ngoại mua ròng mạnh. Trừ ngày hôm qua khối ngoại bán ròng mạnh chủ yếu đến từ thỏa thuận VIB thì xu hướng dòng vốn ngoại quay lại mua ròng là yếu tố tâm lý nhà đầu tư bớt thận trọng hơn nhiều.

Thứ ba, mặc dù thị trường tăng nhiều nhưng trước đó có sự phân hóa, tiền tập trung chảy vào vốn hóa lớn nhưng hôm nay dòng tiền lan tỏa đồng đều, tiền đổ mạnh vào nhóm Midcap và Smallcap. Quá khứ tháng 3 và tháng 6 mỗi lần Vn-Index vượt 1.300 điểm cho thấy, hai nhóm này sẽ tăng mạnh nhất. Trong khi ở thời điểm hiện tại hai nhóm này mới bắt đầu tăng sẽ hỗ trợ VN-Index sớm vượt 1.300 điểm.

Chưa kể, câu chuyện nâng hạng, prefunding còn chưa phản ánh hết vào thị trường...

Tầm nhìn cho cuối năm, chuyên gia chứng khoán Yuanta cho rằng VN-Index hoàn toàn có khả năng đạt được 1.350 - 1.400 điểm. Trong quá trình chinh phục mốc này, sẽ vẫn có những rủi ro khiến thị trường điều chỉnh nhưng chủ yếu là áp lực chốt lời khi thị trường đã đi được một đoạn dài. Cũng có thêm câu chuyện địa chính trị tại khu vực Trung Đông nhưng thị trường không còn phản ánh quá căng thẳng như những lần trước.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý 4 có thể không được cao như kỳ vọng do thời điểm quý 4/2023 kinh tế đã bắt đầu hồi phục rồi. Rủi ro sẽ xuất hiện nửa cuối quý 4, thị trường có thể khó khăn trở lại nhưng điều chỉnh là cần thiết cho thị trường đi lên.

Đối với câu chuyện suy thoái kinh tế, không riêng gì Việt Nam trên thế giới nhiều quxy đầu tư cũng thận trọng với suy thoái kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, suy thoái hay không thì cần phải xem lại số liệu vĩ mô, tỷ lệ việc làm yếu đi, con số GDP tăng trưởng chậm là điều đã được dự báo từ năm ngoái không phải bây giờ mới có.

Bên cạnh đó, đường cong lãi suất đảo ngược khiến thị trường lo ngại suy thoái như giai đoạn 2000-2008 nhưng mức tăng trưởng GDP vẫn đang trong trạng thái tích cực nên không phải điều lo ngại. "Suy thoái có xảy ra hay không thì chúng ta chờ tiếp chứ không nên kết luận. Thời điểm này nếu có điều chỉnh xảy ra thì nên tận dụng cơ hội để mua vào cổ phiếu", Giám đốc phân tích của Yuanta nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,293.35 +1.86 (+0.14%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả