menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Chuyên gia DNSE: Dòng vốn ngoại sẽ trở lại trong 12 - 18 tháng

Chiều ngày 31/07, Chứng khoán DNSE đã tổ chức buổi Livestream Radar Đầu tư với chủ đề “Đọc vị” toàn cảnh thị trường 6 tháng cuối năm: Cơn mưa nhà đầu tư nước ngoài liệu có về? nhằm cập nhật những thông tin mới nhất, khám phá những cơ hội đầu tư trước kỳ vọng làn sóng vốn đầu tư nước ngoài.

Chuyên gia DNSE: Dòng vốn ngoại sẽ trở lại trong 12 - 18 tháng

Buổi Livestream Radar Đầu tư do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 31/07/2024 với sự tham gia của các chuyên gia (từ trái sang): ông Hồ Sĩ Hòa - Giám đốc Tư vấn & Nghiên cứu đầu tư Chứng khoán DNSE; ông Cao Minh Hoàng - Giám đốc Khách hàng Cao cấp Hà Nội - Chứng khoán DNSE; ông Trần Ngọc Báu - Nhà sáng lập & Giám đốc điều hành WiGroup

Dòng vốn đầu tư gián tiếp (FII) sẽ quay lại trong 12 - 18 tháng

Một chủ đề nóng được các chuyên gia thảo luận là dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm, khối ngoại bán ròng lũy kế hơn 60 ngàn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán. Câu hỏi đặt ra là khi nào khối này sẽ quay trở lại?

Ông Cao Minh Hoàng - Giám đốc Khách hàng Cao cấp Hà Nội - CTCP Chứng khoán DNSE nhận định 10 năm trở lại đây, dòng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam rất mạnh. Samsung vào Việt Nam từ năm 2007, đổ vốn mạnh thêm vào năm 2013. Theo dữ liệu quá khứ, FDI tăng mạnh thì sau đó 2 năm dòng tiền đầu tư gián tiếp (FII) sẽ vào theo. Diễn biến này có tính chu kỳ.

Hiện nay, FDI vẫn tăng đều nhưng có tính chu kỳ. Xu hướng tăng FDI dài hạn vẫn rất mạnh. “Đà bán ròng của FII trên sàn giao dịch thứ cấp mang tính chất thời điểm”, ông Hoàng đánh giá.

Nhìn lại, năm 2017 - 2019, khối ngoại mua ròng mua tới 70 ngàn tỷ đồng sau đó họ cũng có nhịp bán khi COVID diễn ra, Index đã tăng mạnh từ 600 - 1,500 điểm. Pha bán ròng của khối ngoại gần đây cũng không có gì mới.

Nội lực thị trường vẫn đang rất tốt. Nền kinh tế vẫn rất tốt, tăng trưởng tốt, các chỉ số về GDP, lạm phát vẫn tốt. Niềm tin vào sự điều hành Chính phủ tiếp tục cao. Nền thanh khoản VN-Index đang rất cao so với 2 - 3 năm trước. Độ trưởng thành của nhà đầu tư rất là cao khi có nhiều công ty nghiên cứu thuật toán tham gia, thể hiện độ dày kiến thức và kỷ luật cao. Khác năm 2021 khi F0 rất nhiều, hiện tại F0 đã thành Fn với kiến thức và kỷ luật rất cao. Độ phân hóa cao ở thời điểm hiện tại nói lên tính chuyên nghiệp của thị trường.

Định giá của VN-Index và diễn biến bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài

Chuyên gia DNSE: Dòng vốn ngoại sẽ trở lại trong 12 - 18 tháng

Nguồn: DNSE

Khối ngoại có bán ròng nhưng thị trường vẫn đang phát triển. Khi nào nước nào ngoài mua ròng? Ông Hoàng đánh giá khi FDI vẫn tăng trưởng, FII sẽ quay lại. Thời điểm có thể là trong 12 - 18 tháng tới khi mặt bằng lãi suất của Fed sẽ sớm giảm. Lúc này, vốn đầu tư gián tiếp sẽ len lỏi ở các thị trường có định giá phù hợp.

Nhìn lại trong 10 năm qua, từ năm 2014 tới nay có nhiều năm định giá rất đắt như năm 2017, PE VN-Index lên tới 23 lần. Ngược lại có những giai đoạn rất bi quan như thời COVID, đại án Vạn Thịnh Phát thì định giá về mức rẻ. Hiện tại, định giá đang khá rẻ.

Những nhóm ngành nào đáng quan tâm?

Theo ông Hoàng, với mức định giá hiện tại, nhà đầu tư có thể giải ngân nhưng chọn doanh nghiệp có tăng trưởng ít nhất 20%/năm. Hoặc có thể đợi định giá xuống thấp hơn để mua nhưng có thể sẽ phải chờ đợi lâu. Do đó, nhà đầu tư có thể chia thành một phần mua ngay với doanh nghiệp tốt và một phần đợi đến khi định giá xuống thấp để giải ngân. Nếu đợi, nhà đầu tư có thể phải đợi 2 - 4 năm.

Ở thời điểm hiện tại, có thể mua các nhóm như ngân hàng với kỳ vọng tăng trưởng tốt.

Thứ hai, có thể quan tới nhóm cảng biển, vận tải biển. Khi tương quan giữa các nền kinh tế lớn tương đương nhau sẽ có một số diễn biến địa chính trị dẫn tới đứt gãy nguồn cùng làm giá cước vận tải lên cao.

Thứ ba là nhóm đầu tư công. Ngoài ra là nhóm dầu khí với khối lượng công việc lớn trong 3 - 4 năm tới. Nhưng khi mua nhóm này thì phải xác định đây là thời điểm khó và kết quả sẽ xuất hiện trong 1 - 3 năm.

Bổ sung thêm, ông Hồ Sĩ Hòa - Giám đốc Tư vấn & Nghiên cứu đầu tư CTCP Chứng khoán DNSE chọn nhóm bất động sản khu công nghiệp và bảo hiểm. Nhóm bất động sản khu công nghiệp hưởng lợi nhờ dòng vốn FDI vẫn chảy vào Việt Nam. Nhóm bảo hiểm đang có định giá rẻ, nhiều công ty có PB quanh mức 1 đồng thời lãi suất huy động có khả năng tăng trong 6 tháng cuối năm sẽ hỗ trợ nhóm này.

Ông Trần Ngọc Báu - Nhà sáng lập & Giám đốc điều hành WiGroup đánh giá cao các doanh nghiệp thuộc ngành vận tải hàng không do các doanh nghiệp FDI tăng trưởng sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng điện tử bằng đường hàng không. Đồng thời, ông Báu đặt nhiều niềm tin và ngành ngân hàng trong năm 2024, ngành này vẫn có thể duy trì mức tăng trung bình 15 - 20%, với vai trò dẫn dắt thị trường thì ngành ngân hàng vẫn xứng đáng để quan sát.

Tỷ giá bình ổn hơn sẽ giúp một số ngành bị ảnh hưởng mạnh năm 2023, phải lỗ tỷ giá, phục hồi lợi nhuận. Nhà đầu tư có thể tìm cơ hội đầu cơ với các doanh nghiệp theo xu hướng này.

Một xu hướng dài hạn trong 1 - 2 năm tới là các ngành nguyên vật liệu. Giá nhiều nguyên vật liệu cơ bản có thể biến động mạnh do ảnh hưởng biến động thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,226.96

-24.55 (-1.96%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả