menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Chuyên gia: 2022 sẽ là năm thanh lọc nhà đầu tư có thiên hướng ngắn hạn

Các chuyên gia đánh giá, vẫn đang có nhiều yếu tố tốt hỗ trợ cho thị trường như tăng trưởng GDP trên 5%, lạm phát trong tầm kiểm soát, thặng dư thương mại cũng đạt 2,5 USD, tăng trưởng tín dụng mức 5% trong quý I…

Sau những đợt thị trường biến đổi liên tục thanh khoản đã giảm đi trong những phiên gần đây xuống khoảng 15.000 tỷ đồng/phiên ở sàn HoSE, giảm gần một nửa so với thanh khoản trung bình trong quý I.

Giai đoạn năm 2020–2021 có nhiều nhà đầu tư F0 tham gia vào thị trường nên thường bị ảnh hưởng tâm lý nhiều hơn thế hệ nhà đầu tư lâu năm. Trên thực tế vẫn còn rất nhiều yếu tố vĩ mô đang hỗ trợ cho thị trường như GDP quý I tăng 5,03%, sản xuất công nghiệp tiếp tục khới sắc tăng 7,07% so với cùng kỳ năm trước. Cùng các chính sách vĩ mô ổn định, nhiều doanh nghiệp vẫn kinh doanh tốt. Chính vì vậy, về lâu dài, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.

Ngoài ra các chuyên gia cũng đánh giá cao quá trình thanh lọc thị trường của cơ quan quản lý trong giai đoạn vừa qua, giúp ngày càng minh bạch hơn để tiếp cận với việc nâng hạng từ đó thúc đẩy thị trưởng ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Tại chương trình Talkshow Phố Tài chính ngày 9/5, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Chứng khoán MB (MBS) cho rằng kinh tế vĩ mô hiện nay của Việt Nam đang là bệ đỡ tốt cho thị trường chứng khoán. TTCK thời gian gầy đây có một số nhịp giảm mạnh. Với môi trường đầu tư có quá nhiều nhà đầu tư F0 nên nhịp dao động mạnh do yếu tố về tâm lý.

Mặc dù TTCK có nhiều thời điểm giảm khá mạnh nhưng ông Tuấn vẫn khá lạc quan bởi môi trường kinh tế vĩ mô vẫn khá thuận lợi. Việt Nam đã phục hồi một cách mạnh mẽ sau đại dịch Covid 19 thì các cân đối vĩ mô như là lạm phát, tỷ giá hối đoái và cán cân thanh toán hiện nay đều đang diễn biến ở mức độ tích cực. Chuyên gia đến từ MBS chỉ quan ngại áp lực lạm phát chủ yếu đến từ môi trường kinh tế vĩ mô của thế giới hiện nay.

Theo ông Tuấn, nếu nhìn ở góc độ dài hạn hơn, thị trường không phải đi xuống mà thực chất là đi lên. Năm 2019, VN-Index có mốc 1.000 điểm và hiện tại là mốc 1.300 – 1.360 điểm.

Chuyên gia: 2022 sẽ là năm thanh lọc nhà đầu tư có thiên hướng ngắn hạn
Chương trình Talkshow Phố Tài chính ngày 9/5.

Đồng quan điểm với ông Tuấn, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng có 2 yếu tố cần quan tâm. Thứ nhất là tăng trưởng GDP trên 5% vào quý I vừa, CPI chiếm khoảng 2,6%, tăng trưởng xuất nhập khẩu trên 12% và cán cân thương mại cũng trên 2,5 tỷ USD. Đà tăng trưởng tín dụng khoảng 5% so với quý I cho thấy kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phục hồi.

Yếu tố thứ hai là VN-Index đang có sự điều chỉnh, mức định giá rơi về khoảng 19 lần P/E, thấp hơn khoảng 10% so với trung bình 5 năm. Điều này được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Theo thống kê của BSC, hết tháng 4 có khoảng 900 doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh, tổng quy mô lợi nhuận sau thuế tăng 33% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, độ biến động của thị trường vừa qua là khá mạnh trong thời gian ngắn và làm cho nhà đầu tư có cảm giác mất mát. Dù vậy, ông Long cho rằng đây là điều cần thiết cho thị trường để đón đà tăng trưởng dài hạn.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại dòng tiền sẽ thu hẹp ở Việt Nam trước việc nhiều tăng lãi suất, lạm phát hay giá dầu tăng, tuy nhiên, theo ông Tuấn điều này chỉ đúng trên lý thuyết nhưng trên thực tế, nhà đầu tư nước ngoài đã hoạt động tích cực trở lại và mua ròng đáng kể trong 3 tuần gần đây. Có thể thấy rõ khi giá cổ phiếu ở mức độ hấp dẫn, nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là tổ chức sẽ có xu hướng đầu tư tại các thời điểm nhà đầu tư cá nhân đã đi qua. Các phiên giao dịch tiêu cực, nhà đầu tư nước ngoài và các quỹ đã thực hiện mua mạnh.

Bên cạnh đó, ông Long cho biết nhà đầu tư đánh giá rất cao mức độ minh bạch của thị trường, do đó, động thái vừa qua của cơ quan quản lý làm thanh lọc thị trường là nghiêm túc và cần thiết.

Theo ý kiến của ông Long, nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá Việt Nam vẫn là một trong những cơ hội đầu tư lớn không phải trong vòng 1-2 năm mà còn kéo dài cả thập kỷ tới. Hai năm vừa qua có sự khó khăn của dịch bệnh nhưng xuất nhập khẩu hay FDI tăng mạnh. Nhà đầu tư nước ngoài trong 2 năm vừa qua bán ròng mạnh nhưng đến tháng 4 khối ngoại đã mua vào mạnh. Khối ngoại hay mua vào khi thị trường giảm điểm hơn và khi tăng điểm (ngược lại với nhà đầu tư cá nhân). Điều này thể hiện sự tự tin của khối ngoại vào nền kinh tế Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán.

Đối với những vấn đề chính sách tiền tệ, ông Tuấn cho biết trong năm 2020 và 2021, các ngân hàng trung ương toàn cầu và Việt Nam đã thực hiện chính sách tiền tệ siêu nới lỏng do đó, quá trình tăng lãi suất hiện tại là bình thường hóa. Ông Tuấn đánh giá ở thời điểm hiện tại Việt Nam không chịu quá nhiều áp lực về việc tăng lãi suất và có thể câu chuyện này sẽ diễn ra ở cuối năm.

Theo ông Long, trong 2 năm vừa qua, Việt Nam có độ trễ nhất định với các quốc gia phương tây. Tác động của làn sóng Covid-19 ở Việt Nam chậm hơn nên ở năm nay sẽ nằm trong chu kỳ lệnh pha hơn trong nhịp phục hồi. Ông Long cho rằng Việt Nam đang ở trạng thái tốt hơn so với nhiều quốc gia khác trong vấn đề chính sách tiền tệ.

Về những yếu tố giúp hỗ trợ thị trường trong thời gian tới, chuyên gia đến từ MBS nhận định năm 2022 yếu tố dòng tiền rẻ sẽ phai nhạt dần. Nền kinh tế đã tăng trưởng trở lại nên các cơ hội kinh doanh ở các lĩnh vực khác chứng khoán sẽ tăng cao. Bên cạnh đó, các ngân hàng đã tiến hành tăng lãi suất huy động. Trong khi đó, các yếu tố cơ bản vĩ mô và tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cho thị trường. Góc nhìn của ông Tuấn vẫn là lạc quan về thị trường trong dài hạn. Nhà đầu tư cần chọn lọc hơn, tập trung vào các công ty tốt, tăng trưởng lợi nhuận tốt và giá cổ phiếu phải ở mức hợp lý.

Chuyên gia đến từ BSC đánh giá năm nay sẽ là thử thách thực sự với nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường và chưa trải qua những đợt biến động mạnh. Năm nay được cho là sẽ thanh lọc nhà đầu tư có thiên hướng ngắn hạn. Nhà đầu tư sẽ phải bỏ nhiều thời gian, công sức để lựa chọn những doanh nghiệp có thể đem lại tăng trưởng về mặt kết quả kinh doanh vượt trội hơn so với ngành, thị trường chung. Ông Long cho rằng về dài hạn thị trường vẫn tiềm năng. Nhà đầu tư thay vì nhìn ngắn hạn cần nhìn dài hơn về năm 2023-2024 khi thị trường có cơ hội để trở thành thị trường mới nổi.

Thực tế nhiều nhà đầu tư vẫn muốn mua bán ngắn hạn thậm chí chọn những cổ phiếu có thị giá thấp, ông Tuấn cho rằng việc đầu tư ngắn hạn thường dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp trong khi nhà đầu tư mới nên đi theo con đường dài hạn hơn và bền vững hơn. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư tránh được các yếu tố giảm sốc như đợt vừa qua.

Theo chia sẻ của ông Long, đầu tư mặc nhiên đã mang yếu tốt dài hạn. Trong khi thời gian dưới một năm sẽ không gọi là đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,272.64

-9.09 (-0.71%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
4 Yêu thích
8 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại