Chuỗi nhà thuốc An Khang có thể lỗ thêm gần 600 tỷ trong hai năm nữa?
SSI Research ước tính chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ đạt 2,5 nghìn tỷ đồng doanh thu tăng 16% so với cùng kỳ và 2,9 nghìn tỷ đồng tăng 15% so với cùng kỳ nhưng lỗ 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024-2025.
Theo SSI Research, các nhà thuốc thương mại hiện đại ở Việt Nam có tiềm năng rất lớn để giành thị phần từ các nhà thuốc nhỏ lẻ và nhà thuốc bệnh viện, chiếm khoảng 85% tổng giá trị thị trường trong năm 2023.
Do An Khang không tập trung nhiều vào mảng thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính như đối thủ Long Châu nên An Khang sẽ khó giành được thị phần từ nhà thuốc bệnh viện. Thay vào đó, An Khang vẫn có cơ hội giành thị phần từ các nhà thuốc nhỏ hơn này trong dài hạn nhờ có hóa đơn điện tử, giúp bệnh nhân có thể làm đơn bồi thường từ bảo hiểm y tế tư nhân và thuốc có nguồn gốc rõ ràng, điều này vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người bệnh.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn An nhà thuốc Khang có thể vẫn cần phải tinh chỉnh lại danh mục sản phẩm. Không giống như điện thoại điện máy, cơ cấu sản phẩm thuốc đa dạng hơn nhiều (>20K SKU cho dược phẩm, so với khoảng 3K SKU cho mảng điện thoại điện máy), do đó việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm sẽ mất rất nhiều thời gian. Do đó, SSI dự báo chuỗi nhà thuốc vẫn có thể chưa có lãi trong năm 2024 và 2025.
SSI Research ước tính chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ đạt 2,5 nghìn tỷ đồng doanh thu tăng 16% so với cùng kỳ và 2,9 nghìn tỷ đồng tăng 15% so với cùng kỳ nhưng lỗ 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024-2025 (so với khoản lỗ 343 tỷ đồng trong năm 2023), tương ứng với biên lợi nhuận trước thuế -16%/-13%/-8% trong năm 2023/2024/2025.
Theo báo cáo tài chính của Thế Giới Di Động, An Khang đã lỗ 4/5 năm gần đây chỉ có năm 2021 là năm duy nhất thoát lỗ. Trong đó, lỗ tính thuế 2 năm 2022 và 2023 lần lượt là 306 tỷ đồng và 343 tỷ đồng.
Thế Giới Di Động cũng đã không nhắc đến hai từ "lợi nhuận" khi nói về mục tiêu của An Khang. Thay vào đó, Thế Giới Di Động muốn tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước 31/12/2024.
Với ước tính Bách Hóa Xanh, ước tính sẽ đạt doanh thu thuần lần lượt là 40 nghìn tỷ đồng tăng 26% và 45 nghìn tỷ đồng tăng 13% so với cùng kỳ trong năm 2024-2025. Lợi nhuận ròng dự kiến là 67 tỷ đồng và 304 tỷ đồng trong năm 2024-2025 so với mức lỗ 1,2 nghìn tỷ đồng trong năm 2023. Sự cải thiện về lợi nhuận của Bách Hóa Xanh là động lực tăng trưởng chính cho MWG từ năm 2026.
Do chuỗi bách hóa đã có lãi kể từ tháng 12/2023, MWG sẽ mở mới cửa hàng trở lại vào năm 2024, mặc dù với tốc độ chậm 100 cửa hàng mới trong năm 2024. Các cửa hàng mới chủ yếu ở TP. HCM.
Việc huy động vốn (5-10% thông qua phát hành riêng lẻ) đang được tiến hành đúng lộ trình. Công ty dự kiến sẽ hoàn tất thương vụ này trong nửa đầu năm 2024. MWG sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành riêng lẻ để cấp vốn lưu động tương ứng với mức tăng doanh thu của các cửa hàng hiện có và tài trợ cho việc mở cửa hàng mới. Do đó, kỳ vọng công ty sẽ mở thêm 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh mới vào năm 2025.
Với Mảng điện thoại & Điện máy (ĐMX, TGDĐ, Topzone): Tăng trưởng doanh thu một chữ số, với biên lợi nhuận mở rộng đáng chú ý trong năm 2024-2025 nhờ mức tồn kho an toàn hơn và các biện pháp cắt giảm chi phí. Ước tính biên lợi nhuận trước thuế năm 2024-2025 lần lượt là 3,9% và 4,5% (so với 2,8% trong năm 2023 và mức cao nhất là 9,3% trong năm 2022).
Theo SSI, cổ phiếu MWG có thể bị loại khỏi chỉ số VNDiamond Index, điều này có thể gây ra áp lực bán ra cổ phiếu từ DCVFM Diamond ETF. Tuy nhiên, áp lực bán nói trên có thể bớt gay gắt hơn so với tháng 11, hiện DCVFM Diamond ETF nắm giữ khoảng 49 triệu cổ phiếu MWG so với mức khoảng 60 triệu cổ phiếu vào tháng 11.
Ngoài ra, lợi nhuận của mảng điện thoại điện máy phục hồi rõ ràng hơn với biên lợi nhuận trước thuế cải thiện 60 điểm cơ bản so với quý trước trong Q4/2023 so với chỉ 10 điểm cơ bản so với quý trước trong Q3/2023 và mảng bách hóa có biên lợi nhuận cải thiện 160 điểm cơ bản so với quý trước trong Q4/2023 so với 30 điểm cơ bản so với quý trước trong Q3/2023 có thể tạo ra sức mua cho các nhà đầu tư muốn tiếp cận ngành bán lẻ bách hóa đầy triển vọng ở Việt Nam vốn được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận