Cập nhật thông tin ngành Dầu khí và trạng thái một số cổ phiếu
Trước tình hình giá dầu vẫn đang biến động, triển vọng ngành Dầu khí đã hoàn toàn thay đổi kể từ đầu năm.
Bước ngoặt quan trọng là cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, và các lệnh trừng phạt sau đó của một số nền kinh tế lớn chống lại Nga, dẫn đến giá các mặt hàng chủ chốt như dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, than đá hoặc lúa mì đều tăng cao. Điều này sẽ tác động sâu hơn đến cung và cầu dầu khí, lạm phát và tăng trưởng GDP của các nền kinh tế toàn cầu trong năm 2022 và 2023. Các lệnh trừng phạt đối với sản phẩm dầu khí của Nga đã dẫn đến nhu cầu vận chuyển cao hơn, do khối lượng dầu và khí đốt cần vận chuyển xa hơn tăng lên. Với đặc tính cung kém co giãn, như trường hợp tàu chở dầu cỡ lớn (thường mất khoảng 12-18 tháng để đóng mới, trong khi phần lớn công suất nhà máy đóng tàu hiện nay được phân bổ cho hoạt động đóng tàu container), tình hình này chắc chắn sẽ làm tăng áp lực lên giá cước tàu chở dầu, như có thể thấy trong 2 chỉ số dưới đây đối với giá cước giao ngay của tàu vận chuyển dầu thô và dầu sản phẩm.
Đồng thời, giá tàu chở dầu cũng đã tăng khoảng 25-30% trong vài tháng qua do giá cước tàu chở dầu cao hơn. Ví dụ, giá tàu chở dầu Aframax 10 năm tuổi đã tăng từ 18 triệu USD lên 30 triệu USD vào thời điểm hiện tại, trong khi giá tàu chở dầu cỡ lớn Supramax 10 năm tuổi cũng tăng từ 13 triệu USD lên 23 triệu USD. Do đó, một số doanh nghiệp (ví dụ như PVT) có thể sẽ trì hoãn một số khoản đầu tư tàu chở dầu sang thời điểm tốt hơn (kế hoạch ban đầu của PVT là mua 23 tàu chở dầu vào năm 2022).
Trạng thái một số cổ phiếu nhóm dầu khí 06/07: Giảm mạnh do ảnh hưởng bởi giá dầu
+ BSR, GAS bị đạp mạnh, cuối phiên đóng sàn.
+ PVT, PVS, PVD gãy nền, tích lũy phía dưới, cần tìm lại điểm cân bằng thấp hơn.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận