menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Minh Thư Pro

Cập nhật thông tin ngành Dầu khí và trạng thái một số cổ phiếu

Trước tình hình giá dầu vẫn đang biến động, triển vọng ngành Dầu khí đã hoàn toàn thay đổi kể từ đầu năm.

Bước ngoặt quan trọng là cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, và các lệnh trừng phạt sau đó của một số nền kinh tế lớn chống lại Nga, dẫn đến giá các mặt hàng chủ chốt như dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, than đá hoặc lúa mì đều tăng cao. Điều này sẽ tác động sâu hơn đến cung và cầu dầu khí, lạm phát và tăng trưởng GDP của các nền kinh tế toàn cầu trong năm 2022 và 2023. Các lệnh trừng phạt đối với sản phẩm dầu khí của Nga đã dẫn đến nhu cầu vận chuyển cao hơn, do khối lượng dầu và khí đốt cần vận chuyển xa hơn tăng lên. Với đặc tính cung kém co giãn, như trường hợp tàu chở dầu cỡ lớn (thường mất khoảng 12-18 tháng để đóng mới, trong khi phần lớn công suất nhà máy đóng tàu hiện nay được phân bổ cho hoạt động đóng tàu container), tình hình này chắc chắn sẽ làm tăng áp lực lên giá cước tàu chở dầu, như có thể thấy trong 2 chỉ số dưới đây đối với giá cước giao ngay của tàu vận chuyển dầu thô và dầu sản phẩm.

Đồng thời, giá tàu chở dầu cũng đã tăng khoảng 25-30% trong vài tháng qua do giá cước tàu chở dầu cao hơn. Ví dụ, giá tàu chở dầu Aframax 10 năm tuổi đã tăng từ 18 triệu USD lên 30 triệu USD vào thời điểm hiện tại, trong khi giá tàu chở dầu cỡ lớn Supramax 10 năm tuổi cũng tăng từ 13 triệu USD lên 23 triệu USD. Do đó, một số doanh nghiệp (ví dụ như PVT) có thể sẽ trì hoãn một số khoản đầu tư tàu chở dầu sang thời điểm tốt hơn (kế hoạch ban đầu của PVT là mua 23 tàu chở dầu vào năm 2022).

Trạng thái một số cổ phiếu nhóm dầu khí 06/07: Giảm mạnh do ảnh hưởng bởi giá dầu

+ BSR, GAS bị đạp mạnh, cuối phiên đóng sàn.

+ PVT, PVS, PVD gãy nền, tích lũy phía dưới, cần tìm lại điểm cân bằng thấp hơn.

Kết luận: Động lực chính của nhóm dầu khí là giá dầu. Giá dầu đang giảm, cổ phiếu gãy nền nên nhà đầu tư chưa nên ưu tiên tại thời điểm này, quan sát sự tích lũy lại nền giá hoặc mô hình tin cậy của cổ phiếu.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Minh Thư Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả