menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Ảnh hưởng vĩ mô - thị trường bước vào nhịp chỉnh?

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sau chuỗi tăng kéo dài từ tháng 11 năm ngoái đến nay đã bắt đầu xuất hiện tín hiệu phân phối và điều chỉnh trong những phiên gần đây. Các nhà đầu tư lo ngại gì?

Ảnh hưởng vĩ mô - thị trường bước vào nhịp chỉnh?
Với chuỗi tăng dài từ đầu tháng 11 năm ngoái đến nay của thị trường, nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh hàng chục phần trăm và trong trạng thái quá mua liên tục, dễ dẫn đến các hoạt động chốt lời. Ảnh: LÊ VŨ

Điều chỉnh trước kháng cự

Xanh đầu phiên, giảm mạnh về cuối phiên và đóng cửa trong sắc đỏ là diễn biến quen thuộc của TTCK Việt Nam trong những phiên gần đây. Đơn cử như phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước (8-3-2024), chỉ số VN-Index dù có lúc tăng sáu điểm nhưng sang phiên chiều bất ngờ đảo ngược rớt mạnh và đóng cửa giảm hơn 21 điểm, gần 1,7%. Diễn biến tương tự tiếp tục lặp lại trong phiên đầu tuần này (11-3), khi VN-Index cũng có lúc tăng bảy điểm vào đầu phiên nhưng kết thúc vẫn giảm gần 12 điểm, gần 1%.

Như vậy, chỉ trong hai phiên giảm mạnh liên tiếp nói trên, VN-Index đã mất xấp xỉ 33 điểm. Đáng chú ý là khối lượng giao dịch cũng tăng vọt, đặc biệt trong phiên ngày 8-3 khi có đến hơn 1,3 tỉ cổ phiếu được sang tay trên sàn HOSE, đánh dấu ngày có thanh khoản cao nhất trong năm tháng rưỡi qua. Các phiên giảm mạnh cùng thanh khoản tăng cao mang nhiều tín hiệu phân phối rõ ràng, khiến các nhà đầu tư lo ngại thị trường đã bước vào nhịp điều chỉnh.

Với chuỗi tăng dài từ đầu tháng 11 năm ngoái đến nay của thị trường, nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh hàng chục phần trăm và trong trạng thái quá mua liên tục, dễ dẫn đến các hoạt động chốt lời. Theo các chuyên gia phân tích, thực tế thị trường đã bắt đầu xuất hiện tín hiệu phân phối từ khoảng hai tuần trước với thanh khoản đột biến. Nhịp kéo rướn hai tuần qua tập trung chủ yếu ở các trụ và dần có tín hiệu suy yếu, thể hiện qua điểm số không tăng thêm được bao nhiêu và ngày càng đuối dần về cuối phiên.

Còn theo góc nhìn kỹ thuật, vùng 1.280 điểm là ngưỡng kháng cự mạnh, khi tương ứng với mốc 61,8% của chỉ báo Fibonacci Retracement kéo từ đỉnh cao đạt được vào đầu tháng 4-2022 về vùng đáy của tháng 11-2022. Đây cũng tiệm cận với đường kháng cự trên của kênh xu hướng tăng thiết lập từ tháng 11 năm ngoái đến nay, do đó áp lực bán tăng mạnh tại vùng giá này đẩy thị trường điều chỉnh trở lại cũng là điều bình thường.

Đáng lưu ý, các hoạt động chốt lời diễn ra khi đang có nhiều thông tin tích cực, từ việc Chính phủ quyết tâm nâng hạng thị trường ngay trong năm 2025, đưa hệ thống giao dịch mới KRX vào vận hành chính thức đến việc các doanh nghiệp niêm yết liên tục công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại, mục tiêu tăng vốn, chia cổ tức được hé lộ trước thềm đại hội đồng cổ đông sắp diễn ra hàng loạt trong hai tháng tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại