menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

ABBank 'đứng sau' lô trái phiếu 800 tỷ đồng của HTL Việt Nam

HTL Việt Nam, công ty bất động sản có nhiều mối quan hệ với Geleximco và ABBank huy động vốn để nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá và đầu tư, phát triển dự án Khu nhà ở tại lô đất ký hiệu 1 và 2, phía đông đường Hùng Vương, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Tổng số tiền sử dụng đất phải nộp cho 2 lô đất này là 1.000 tỷ đồng.

Công ty HTL Việt Nam vừa công bố phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 800 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm cho một nhà đầu tư tổ chức trong nước. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo. Lãi suất 2 kỳ tính lãi đầu tiên là 9,5%/năm.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu sẽ được dùng để nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất và đầu tư, phát triển dự án Khu nhà ở tại lô đất ký hiệu 1 và 2, phía đông đường Hùng Vương, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Số tiền sử dụng đất phải nộp cho 2 lô đất này là 1.000 tỷ đồng, được chia thành 2 đợt nộp trong từ tháng 6 đến tháng 9/2021.

Tổ chức tư vấn cho đợt phát hành này là Công ty chứng khoán An Bình và nơi quản lý tài sản đảm bảo là Ngân hàng An Bình (ABBank).

Trước đó, HTL Việt Nam đã tham gia đấu giá các lô đất tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên và trở thành chủ đầu tư 2 dự án khu nhà ở có tổng quy mô 116 căn nhà liền kề mục đích hỗn hợp.

Ngay sau khi sở hữu 2 khu đất, Công ty HTL Việt Nam đã thế chấp tài toàn bộ lợi ích kinh doanh, khai thác giá trị quyền sử dụng đất tại ABBank để đảm bảo cho các khoản vay.

HTL Việt Nam là công ty bất động sản được thành lập năm 2015 và có nhiều mối quan hệ với Geleximco và ABBank. Năm 2017, cơ cấu cổ đông của HTL Việt Nam có sự thay đổi lớn khi ông Vũ Văn Hậu sở hữu đến 60% cổ phần đồng thời là Chủ tịch HĐQT của công ty, trước khi nhường vị trí này lại cho một cá nhân khác năm 2019.

HTL Việt Nam được biết đến nhiều trong vai trò là chủ đầu tư dự án khu căn hộ Gelexia Riverisde tại Quận Hoàng Mai, Hà Nội, gồm 4 toàn với khoảng 2.000 căn hộ. Đây là dự án gắn liền với tên Tập đoàn Geleximco của ông Vũ Văn Tiền, người đang là Phó chủ tịch ABBank, anh trai ông Vũ Văn Hậu. Ông Hậu cũng là thành viên HĐQT và kiêm Phó Tổng Giám đốc Geleximco.

Bên cạnh 2 dự án tại Phú Yên, ABBank còn cung cấp tài chính cho các dự án bất động sản khác của Geleximco. Cuối năm 2019, Công ty HTL Việt Nam thế chấp toàn bộ quyền lợi hợp tác với Công ty Vạn Hương tại khu đảo Balboa thuộc dự án KDL Quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn, Hải Phòng) vào ngân hàng An Bình.

Đây là một siêu dự án lấn biển rộng 480ha được Geleximco giới thiệu là dự án trọng điểm được tập trung nguồn lực tài chính nhận dự để phát triển tại Hải Phòng.

Ở một dự án khác liên quan đến Geleximco tại 36 Hoàng Cầu, Quận Đống Đa, Hà Nội cũng được thế chấp toàn bộ lợi ích kinh doanh khai thác vào ABBank để đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng. Đây là dự án tòa nhà văn phòng PeakView Tower, do Công ty Tân Hoàng Câu làm chủ đầu tư.

Sau khi hoàn thành xây dựng, Tân Hoàn Cầu đã ký hợp đồng trao toàn bộ quyền quản lý tòa nhà cho Geleximco và nhận lại một khoản thu nhập cố định hơn 6,6 tỷ đồng mỗi tháng để thanh toán cho ABBank.

Ở phía Nam, từ lâu ABBank đã là ngân hàng cung cấp tín dụng cho Công ty Cổ phần Đầu tư – Xây dựng và Kinh doanh nhà Sài Gòn (SCREC) để đầu tư dự án Khu dân cư Phú Mỹ rộng 35,5ha tại Quận 7, TP.HCM.

Tuy nhiên một phần khoản vay đã bị quá hạn trong năm 2019 và SCREC không thể thanh toán dẫn đến việc giải ngân các đợt tiếp theo của dự án bị tạm dừng. Hiện dự án này mới hoàn tất giải phóng mặt bằng khoảng 90% và đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai xây dựng.

Trong khi ABBank cung cấp vốn cho SCREC, các công ty liên quan đến Geleximco đã âm thầm gom cổ phần của SCREC để sở hữu một tỷ lệ lớn cổ phần (gần 35%) đang trôi nổi bên ngoài của doanh nghiệp này.

Cụ thể, Công ty Geleximco Miền Nam từng nắm giữ 641.730 cổ phần và Công ty Geleximco Nam Sài Gòn từng nắm giữ 392.350 cổ phần của SCREC. Số cổ phần này đều được hai công ty trên thế chấp tại ngân hàng An Bình.

SCREC là một doanh nghiệp nhà nước được chuyển thành công ty cổ phần từ năm 2005. Hiện nay Tổng Công ty Địa ốc Sài gòn vẫn nắm giữ 51% cổ phần trong số 3 triệu cổ phần (vốn điều lệ 30 tỷ đồng) của công ty này và đã được phê duyệt phương án thoái vốn.

Để đảm bảo cho các khoản vay tại ABBank, SCREC cũng thế chấp toàn bộ quyền lợi kinh doanh khai thác của dự án Khu dân của Phú Mỹ vào ngân hàng từ nhiều năm trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại