menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

6 tháng cuối năm 2024, đầu tư cổ phiếu ngành nào?

Bức tranh kinh tế cho thấy sự hồi phục rõ nét cùng nền tảng lãi suất thấp đã đỡ thành điểm tựa giúp thị trường chứng khoán trong nước khởi sắc.

Nửa đầu năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến khá thuận lợi với mức tăng hơn 10,2% đối với VN-Index. Trong hai quý đầu năm, cổ phiếu thuộc các nhóm ngành như công nghệ, viễn thông và bán lẻ đã mang lại tỉ suất lợi nhuận rất tốt cho nhà đầu tư.

Những số liệu kinh tế 6 tháng đầu năm cho thấy sự phục hồi vững chắc của nền kinh tế trong nước với một số điểm nhất tiêu biểu như GDP tăng trưởng 6,42% so với cùng kỳ; sản lượng sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, FDI đăng ký và thực hiện đều ghi nhận tăng trưởng lạc quan.

Gần đây nhất, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global công bố đã tăng lên mức 54,7 điểm trong tháng 6, với số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2011.

Thuận lợi và khó khăn

Chia sẻ với NCĐT, ông Trần Quốc Toàn, Giám Đốc Kinh doanh Hội sở, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng 6 tháng còn lại của năm 2024 những yếu tố hỗ trợ cho thị trường chứng khoán và tác động tích cực đến lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết sẽ được duy trì và củng cố.

6 tháng cuối năm 2024, đầu tư cổ phiếu ngành nào?

Cụ thể, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với những động thái hỗ trợ từ chính sách, môi trường kinh doanh với lãi suất thấp và đơn hàng sản xuất mới tăng cao giúp lợi nhuận nhiều nhóm ngành tăng trưởng.

Ngoài ra, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tăng nhẹ phản ánh nhu cầu vốn cao hơn của nền kinh tế tuy nhiên vẫn duy trì ở mức thấp so với lịch sử, từ đó kỳ vọng dòng tiền ròng vào thị trường chứng khoán tiếp tục duy trì ở mức cao. Điều này đã phần nào được chứng minh qua lượng mua ròng khoảng 50.000 tỉ đồng của nhà đầu tư cá nhân trong 6 tháng đầu năm, “cân” lực bán ròng của khối ngoại.

Xét về mặt định giá, ông Toàn cho rằng định giá P/E hiện tại của thị trường ở ngưỡng 14x, và dự phóng đạt 13.3x vào cuối năm 2024. “Đây là mức định giá tương đối hấp dẫn so với mức P/E trung bình 5 năm của VN-Index, đặt trong bối cảnh lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết hồi phục rõ ràng”, ông Toàn chia sẻ.

6 tháng cuối năm 2024, đầu tư cổ phiếu ngành nào?

Bên cạnh những yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường, ông Toàn cho rằng nửa cuối năm vẫn còn những lực cản đáng kể có thể ảnh hưởng đến hiệu suất ngắn hạn của thị trường. Việc bán ròng dai dẳng với quy mô lớn hơn 50.000 tỉ đồng từ đầu năm và chưa cho thấy điểm dừng của khối ngoại, cho thấy sự tái cấu trúc dòng vốn trên toàn cầu đang ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý của nhà đầu tư. Ngoài ra, câu chuyện tỉ giá USD/VND vẫn trong xu hướng tăng, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra giải pháp can thiệp bán USD từ giữa tháng 4 nhưng vẫn chưa làm hạ nhiệt được tỉ giá là điểm cần lưu ý.

Chọn lọc cơ hội đầu tư

Theo chia sẻ của ông Toàn, sự tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết với định giá hấp dẫn trên một nền tảng vĩ mô hồi phục vững chắc, vẫn sẽ dẫn dắt cho xu hướng đi lên của thị trường trong khung thời gian trung hạn. Về các nhóm ngành, chuyên gia của Mirae Asset chỉ ra 2 nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể kỳ vọng trong 6 tháng cuối năm.

6 tháng cuối năm 2024, đầu tư cổ phiếu ngành nào?

Đầu tiên là nhóm ngành bán lẻ. Triển vọng của nhóm ngành này đến từ sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ sức mua chung của thị trường và sự cơ cấu danh mục kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành. Bên cạnh đó, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng kể từ 1/7 thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại, điều này có thể mang lại sự khởi sắc cho ngành bán lẻ.

Thứ hai là ngành bất động sản. Theo ông Toàn, các Luật Đất đai 2024, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản 2023 và hai điều Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực sớm từ 1/8/2024 sẽ tạo ra hành lang hỗ trợ cho các doanh nghiệp bất động sản đang có năng lực triển khai dự án tốt.

Cùng với đó là sự kỳ vọng khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi vững chắc, tín dụng tăng trưởng nhanh hơn thì bất động sản sẽ có sự cải thiện đáng kể về doanh số bán hàng trong các quý tới cũng sẽ tạo ra một số cơ hội đầu tư.

“Cổ phiếu của các công ty ở các ngành các ngành kinh tế khác đang có sự quay trở lại ấn tượng trong kết quả kinh doanh với định giá hấp dẫn cũng nên đưa vào danh mục theo dõi. Mọi quyết định đầu tư nên đến từ quá trình phân tích và đánh giá kỹ lưỡng sẽ mang lại hiệu quả tốt cho nhà đầu tư trong bối cảnh đầy phân hóa như hiện tại”, ông Toàn chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,254.64

-10.14 (-0.80%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả