menu
24hmoney

Bài của PHẠM THANH TÙNG

Ảnh đại diện
VN-Index tăng 9 phiên liên tiếp - Tuy nhiên khó khăn vẫn còn trước mắt (Cổ phiếu liên quan: HPG, PVD, PVS, PVT, PVC)
Chào Investors,
Vừa qua chứng khoán Việt Nam đang chứng kiến một số biến động lớn trong những ngày qua. Trong đó, VN-Index đã tăng liên tiếp trong 9 phiên (với mức tăng gần 50 điểm). Nhiều nhà đầu tư cho rằng điều này là do sự giảm lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước, khiến cho các nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội đầu tư lợi nhuận cao hơn trên thị trường chứng khoán. Đồng thời, một số cổ phiếu như VHM, VIC, VNM, MSN, VRE... đã tăng điểm mạnh mẽ và là những cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng của chỉ số VN-Index.
VN-Index tăng 9 phiên liên tiếp - Tuy nhiên khó khăn vẫn còn trước mắt (Cổ phiếu liên quan: HPG, PVD,  ...
Tuy nhiên, vẫn còn những rủi ro và thách thức trong tương lai. Các cổ phiếu được định giá cao như cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và vật liệu xây dựng có thể gặp khó khăn trong việc tiếp tục tăng trưởng mạnh như hiện nay. Một ví dụ rõ ràng là ngành thép đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất của nó.
VN-Index tăng 9 phiên liên tiếp - Tuy nhiên khó khăn vẫn còn trước mắt (Cổ phiếu liên quan: HPG, PVD,  ...
Đối với ngành thép, tuy đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất và đang trở lại phục hồi dần. Nhưng một doanh nghiệp lớn đầu ngành như Hòa Phát (HPG) vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm giá nguyên liệu đầu vào cao và sự cạnh tranh từ các sản phẩm thép nhập khẩu. Trong 2 tháng đầu năm 2023, sản xuất thép xây dựng đạt 1,823 triệu tấn, giảm 15,4% và tiêu thụ đạt 1,736 triệu tấn, giảm 22,3%. Riêng với Hòa Phát, sản lượng tiêu thụ thép xây dựng đã giảm 29% so với cùng kỳ, đạt 586.000 tấn. Tổng sản lượng tiêu thụ của thép xây dựng, HRC và thép dẹt của HPG đạt 877.000 tấn, giảm 34% so với cùng kỳ. Nhu cầu yếu sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch mở lại các lò cao trong thời gian tới của Hòa Phát, dự kiến sẽ khởi động lại 1 lò vào đầu tháng 4 và 2 lò vào tháng 5.
Về thị trường tài chính, các chuyên gia cho rằng một số ngân hàng có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên 20% trong năm nay, đặc biệt là những ngân hàng có sự đa dạng hóa về sản phẩm và khách hàng. Hơn nữa, việc giảm lãi suất sẽ kích thích các hoạt động tiền chảy vào thị trường chứng khoán, đặc biệt là nhóm cổ phiếu có dòng tiền tốt và tiềm năng tăng trưởng cao.
VN-Index tăng 9 phiên liên tiếp - Tuy nhiên khó khăn vẫn còn trước mắt (Cổ phiếu liên quan: HPG, PVD,  ...
Cổ phiếu Dầu khí (PVD, PVS, PVT, PVC) phản ứng tích cực với giá dầu
Trên thị trường dầu khí, giá dầu đã tăng mạnh và đạt mức 6% (Chốt phiên giao dịch ngày 3/4, dầu thô Brent tăng 5,04 USD tương đương 6,3% lên 84,93 USD/thùng, sau khi đạt mức cao nhất kể từ ngày 7/3/2023 (86,42 USD/thùng). Dầu thô Tây Texas WTI tăng 4,75 USD tương đương 6,3% lên 80,42 USD/thùng, sau khi tăng lên mức cao nhất 2 tháng trong đầu phiên giao dịch) . Điều này có thể được coi là một tín hiệu tích cực cho các công ty trong ngành dầu khí và cũng có thể tác động đến thị trường chứng khoán nói chung.
Một trong những nguyên nhân chính được cho là tác động tới sự tăng giá của giá dầu là sự cầu tăng cao từ phía các nước lớn như Trung Quốc và Mỹ. Đặc biệt, tình hình kinh tế của Mỹ đang phục hồi nhanh chóng sau khi đại dịch COVID-19 bị kiểm soát, tạo nên sức mua mạnh mẽ đối với các sản phẩm dầu khí.
Tóm lại, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực với sự tăng trưởng của nhiều nhóm cổ phiếu, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất được dự đoán sẽ giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn cần phải cẩn trọng và quan sát kỹ các yếu tố tiềm ẩn để đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp.
Trân trọng,
Thanh Tùng - PTT
Nhà đầu tư lưu ý
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ