menu
24hmoney

Bài của Ngô Quốc Thắng

Ảnh đại diện Pro
TOPIC: Làm sao để nắm bắt được các yếu tố cần theo dõi khi đầu tư ở các nhóm ngành?
Warrent Buffet đã có câu: "Không bao giờ đầu tư vào một doanh nghiệp mà bạn không thể hiểu.” Đã từng có ai thống kê lại những Deal đầu tư của chính mình chưa? Thành công hay thất bại? Lý do là gì? Hay chỉ dừng lại từ việc nhấn ENTER?
Cách nhanh nhất giúp các NĐT hiểu mô hình kinh doanh cũng như là các yếu tố cần theo dõi khi đầu tư vào một Ngành nào đó chính là tìm hiểu chuỗi giá trị.
Chuỗi giá trị giúp cho Nhà đầu tư nhận diện được doanh nghiệp mình đang theo dõi đang nằm ở đâu trong chuỗi giá trị. Từ đó xác định được vị thế và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
+ Đầu vào: xem xét tỷ trọng của từng yếu tố thế nào? Để tập trung nhiều hơn vào đánh giá những yếu tố đầu vào quan trọng nhất.
+ Quá trình sản xuất: Quá trình sản xuất là một phần quan trọng trong chuỗi giá trị của DN giúp biết được quá trình sản xuất diễn ra như thế nào, công nghệ sản xuất của DN ra sao, các điểm mạnh, điểm yếu của DN trong quá trình này.
+ Đầu ra: xét về cơ cấu doanh thu, biên lợi nhuận gộp từng mảng kinh doanh, phân tích cung - cầu (nội địa - xuất khẩu...), khách hàng tiềm năng.
Ví dụ nhá: Dưới đây là chuỗi giá trị của ngành Thép.
Có thể thấy, các yếu tố cần theo dõi như sau:
(1) Giá nguyên liệu đầu vào:
+ Theo dõi diễn biến giá Quặng sắt, Than Cốc trên thị trường để đánh giá chi phí của 1 doanh nghiệp sản xuất thép như là HPG. Từ đó theo dõi diễn biến giá thép HRC (tác động rất lớn với các doanh nghiệp thương mại thép như NKG HSG. (Đặc biệt là phải theo dõi tính chu kỳ ngành thép vì đây là ngành mang tính chu kỳ nặng).
(2) Nhìn vào quá trình sản xuất thì HPG sở hữu chuỗi giá trị khép kín, tức là lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các DN cùng ngành => Giúp tối ưu chi phí, hạn chế bị tác động bởi giá NVL đầu vào...
(3) Đầu ra: Cung cầu thị trường? Đầu tư công - Bất động sản? Giá thép đầu ra?
KẾT LUẬN: Khi các yếu tố cùng đồng thuận hỗ trợ, chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quát và có Catalyst để theo dõi khi đầu tư vào cổ phiếu. Giúp bạn thoát khỏi tình trạng không biết mình mua gì điều gì và tại sao phải bán!
TOPIC: Làm sao để nắm bắt được các yếu tố cần theo dõi khi đầu tư ở các nhóm ngành? . Warrent Buffet  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

26.05

+0.30 (+1.17%)

Biểu đồ mã HPG

21.20

+0.45 (+2.17%)

Biểu đồ mã HSG
Xem thêm Xem thêm
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ