Nhóm cổ phiếu đầu tư công có còn hấp dẫn?
Trong năm 2024, dự báo tiềm năng của đầu tư công sẽ ấn tượng hơn nhiều sau thời gian khởi sắc vào năm 2023. Cụ thể là trong năm 2023, số vốn giải ngân để đầu tư công đạt con số ấn tượng sau những năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Kèm theo đó là nhiều gói hỗ trợ kinh tế từ phía Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế – xã hội.
So với năm 2023, sự tăng cao về số vốn giao ngay từ đầu năm 2024 đã phản ánh rõ trong kết quả giải ngân trong tháng 1/2024, cụ thể tỷ lệ giải ngân cả thuế là 2,58%, cao hơn so với cùng kỳ của năm trước. Cho đến thời điểm hiện tại, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phân phối được khoảng 97% tổng số vốn (khoảng 622.000 tỷ đồng) trong ngân sách năm 2024, với tổng vốn đầu tư là 657.000 tỷ đồng.
Chính phủ cũng tập trung giải quyết các vấn đề, khó khăn, điểm nút còn tồn tại trong quá trình đầu tư công, đồng thời cũng đưa ra những giải pháp cụ thể như Nghị quyết 106 hay Nghị quyết 16 về cơ chế chính sách và chính sách đặc thù đối với các dự án giao thông đường bộ để thúc đẩy quá trình thi công được nhanh chóng thuận lợi hơn.
-Trong giai đoạn 2024 – 2025, HHV cũng đặt ra nhiều mục tiêu ấn tượng, với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, biên lợi nhuận sau thuế giai đoạn ổn định ở mức 14 - 18%.
- HHV tiếp tục khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức kinh phí 14.000 tỷ đồng.HHV sẽ góp tối đa 600 tỷ đồng trong quá trình thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1.
-Công ty Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ góp vốn chủ sở hữu theo tiến độ giải ngân được cơ quan Nhà nước chấp thuận. HHV sẽ được hưởng lợi nhuận tối đa tương ứng với tỷ suất lợi nhuận của nguồn vốn huy động hợp pháp khác quy định trong hợp đồng BOT. Nếu dự án bị lỗ, hai bên sẽ đàm phán để chia sẻ trách nhiệm. Tổng mức đầu tư dự án hơn 14.3 ngàn tỷ đồng, thời gian thu phí dự kiến 25 năm 3 tháng.
- MACD đang nằm trên mức 0 và đậm dần cho thấy bên mua thắng thế hơn bên bán
- Chỉ số RSI vượt lên đường 50, điều này có nghĩa là cổ phiếu đó nhiều khả năng sẽ tăng giá (Bullish)
- Vùng cản ngắn hạn của HHV nằm ở MA200 ( 13.2 )
Target 1: 13-13.3 Upside 9%
Target 2: 14.4-14.8 Upside 21%
- FCN ghi nhận doanh thu hợp nhất quý 2 đạt 815.9 tỷ đồng (+21.1% YoY và +33.4% QoQ).
Các dự án có trong backlog vẫn được doanh nghiệp triển khai xây dựng tích cực và đem lại
nguồn doanh thu tương đối ổn định
- Chi phí lãi vay được tiết giảm đáng kể. Ảnh hưởng của đợt lãi suất cao giai đoạn cuối 2022 –
đầu 2023 đã giảm đi khá nhiều, cùng với đó doanh nghiệp cũng đã hoàn thành thanh toán các
khoản vay đến hạn, giúp FCN cắt giảm được chi phí lãi vay.
- Chính thức vận hành máy đào TBM cho dự án Metro Line 3 Hà Nội. Việc đào ngầm 4 km
kéo dài 16 tháng. Các hạng mục khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara
và đường chuyển làn) được tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch. Dự kiến FCN sẽ thu về 100
tỷ đồng doanh thu từ gói thầu này trong năm nay
- FCN ghi nhận nhiều hợp đồng lớn từ các dự án cảng, đặc biệt là dự án cảng Lạch Huyện và
cảng Phoenix, bổ sung vào nguồn backlog dồi dào của công ty
- Áp lực từ lãi suất sẽ giảm xuống khi năm 2023 lãi suất đã được điều chỉnh giảm nhiều lần
liên tiếp, biên lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể. Ngoài ra, mối quan hệ tốt của doanh
nghiệp với các tổ chức cho vay cũng giúp cho FCN nhận được các gói vay với lãi suất ưu đãi
- Nguồn vốn lưu động được đảm bảo nhờ khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng tốt do tình
hình tài chính tương đối lành mạnh, đồng thời mối quan hệ tốt với nhiều chủ đầu tư giúp FCN
thường xuyên được tạm ứng trước khi bắt đầu thi công nhằm đảm bảo trang trải các khoản chi
- Tiếp tục ghi nhận các gói thầu lớn. Theo cập nhật từ doanh nghiệp, trong quý đầu năm 2024
FCN đã đạt giá trị hợp đồng ký mới là 1,600 tỷ đồng. Đối với những dự án chuyển tiếp từ năm
2023, FCN dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu khoảng 1,000 tỷ đồng vào năm nay.
Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái: Ngày 26/12/2022, tỉnh Bắc Giang quyết định thành
lập Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Diện tích
dự án là 75 ha, FCN được chọn làm đơn vị đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tổng vốn đầu tư
dự kiến cho dự án là 1.000 tỷ đồng. Việc xây dựng và vận hành, dự kiến bắt đầu khai thác vào
Tuy nhiên các dự án mới chỉ ở giai đoạn đầu, chưa đủ để đánh giá và HĐKD trong ngắn hạn
- Kỳ vọng ngành xây dựng sẽ phục hồi từ nửa cuối năm 2024. Từ quý 3, chúng tôi kỳ vọng bức
tranh của ngành xây dựng sẽ tích cực hơn nhờ sự phục hồi của nền kinh tế vĩ mô, thị trường
BĐS bước đầu tháo gỡ được các nút thắt về pháp lý.
- Rủi ro: Các dự án có đơn giá thấp, chưa đem lại lợi nhuận cao. Do tình hình cạnh tranh thị
trường nên công ty đang ưu tiên chọn các dự án có nguồn tiền đảm bảo, mặc dù đơn giá thấp
hơn, tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Điều này phần nào phản ánh thực trạng ngành xây dựng vẫn
chưa phục hồi. Đây có thể là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của FCN
- Về thanh khoản: Khối lượng bán đã giảm, thanh khoản tăng dần => điều này cho thấy dòng tiền đã bắt đầu quay lại đối với HHV
- MACD đang nằm trên mức 0 và đậm dần cho thấy bên mua thắng thế hơn bên bán
- Chỉ số RSI vượt lên đường 50, điều này có nghĩa là cổ phiếu đó nhiều khả năng sẽ tăng giá (Bullish)
- FCN hiện tại đã nằm trên các đường MA ngắn hạn MA20, MA50 .
- Vùng cản hiện tại của FCN nằm ở MA200 ( 14.3 )
Target 1: 14.1-14.5 Upside 9%
Target 2: 15.7-16 Upside 21%
Chia sẻ thông tin hữu ích