24HMoney

Bài của Quyến Nguyễn

menu
Ảnh đại diện Pro
Góc nhìn 15/10: Tiếp tục giằng co trước khi vượt 1,300?
Vượt mốc tâm lý 1,300 tiếp tục được một số công ty chứng khoán (CTCK) thể hiện sự lạc quan, nhưng cũng kèm quan điểm cho rằng VN-Index khả năng giằng co trong ngắn hạn, đồng thời nhắc nhở nhà đầu tư thận trọng khi chỉ số chạm mốc này và khuyến nghị không nên mua đuổi.
Chưa đáng lo ngại
CTCK Vietcombank (VCBS): VN-Index kết phiên hình thành nến Black marubozu thể hiện áp lực bán gia tăng ở vùng kháng cự mạnh 1,300. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI hơi bẻ xuống và MACD đi ngang thể hiện diễn biến lình xình chưa dứt khoát của thị trường. Áp lực bán vẫn còn hiện hữu khá nặng nề khi tâm lý chung chưa đồng thuận cho sự bứt phá vượt kháng cự 1,300.
Điều tích cực có thể thấy trong thời điểm này là sự phân hóa rõ rệt khi dòng tiền có xu hướng tìm đến những nhóm ngành hoặc cổ phiếu riêng lẻ, phần nào giúp điểm số chung bớt ảm đạm. Thêm vào đó, dải Bollinger band đang bo hẹp dần nên rủi ro VN-Index điều chỉnh với biên độ lớn chưa quá đáng lo ngại.
Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI cho tín hiệu hình thành phân kỳ âm, tuy nhiên chưa có sự đồng thuận với MACD giúp giảm thiểu rủi ro thị trường xuất hiện rung lắc mạnh. Hai đường +DI và -DI đều neo trên mốc 25 thể hiện cho diễn biến giằng co của VN-Index. Chỉ số chung đang giao với đường MA20 và nếu có vận động tích lũy bám sát đường trung bình nêu trên thì sẽ sớm cân bằng trở lại.
CTCK khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục giảm tỷ trọng những cổ phiếu vượt kháng cự thất bại và xuất hiện áp lực bán lớn. Bên cạnh đó, duy trì và cân nhắc giải ngân thêm những mã giữ được nền tích lũy và tín hiệu thu hút dòng tiền ổn định thuộc một số nhóm ngành như thủy sản, xây dựng - đầu tư công.
Cơ hội phá mốc 1,300 đang rộng mở
CTCK KB Việt Nam (KBSV): Vùng 1,29x tiếp tục cho thấy đây là ngưỡng cản khó khăn cho VN-Index, một phần đến từ lượng cung giá cao mắc kẹt tại đây, đồng thời việc nhiều lần kiểm định thất bại khiến cho tâm lý nhà đầu tư có xu hướng bán chốt lời, hạ tỷ trọng khi chỉ số quay lại đỉnh.
Mặc dù vậy, các chỉ báo kỹ thuật như RSI, Stochastic... vẫn đang vận động quanh mốc trung tính và áp lực điều chỉnh không kích hoạt trạng thái bán tháo, kịch bản VN-Index tạo đỉnh không được đánh giá cao và cơ hội bứt phá ngưỡng 1,300 điểm vẫn đang rộng mở.
Ngoài vị thế đang nắm giữ theo xu hướng, nhà đầu tư có thể kết hợp trải mua thêm 1 phần tỷ trọng trading gối đầu khi chỉ số hoặc các mã cổ phiếu mục tiêu điều chỉnh về lại hỗ trợ.
Sớm chinh phục 1,300?
CTCK Tiên Phong (TPS):Thị trường gặp khó khăn ngay đầu tuần khi vượt kháng cự không thành công. Điều này mở ra những kịch bản tiêu cực ngắn hạn cho thị trường. Tuy nhiên, CTCK vẫn kỳ vọng vào việc VN-Index có thể sớm chinh phục được mức kháng cự này.
Nhà đầu tư đã hạ tỷ trọng theo khuyến nghị của TPS có thể chờ đợi vùng hỗ trợ đã được nhắc đến trước đây là ngưỡng 1,260 và 1,280 điểm để giải ngân mua mới.
Vẫn tích cực?
CTCK Beta: Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index duy trì tín hiệu tích cực trong ngắn hạn khi nằm trên các đường MA10, MA20. Cặp DI+, DI- và chỉ báo SAR xuất hiện tín hiệu tích cực. Vùng 1,260-1,270 tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.
Thị trường đang phân hóa mạnh khi dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu có tiềm năng và dự phóng kết quả kinh doanh quý 3 tích cực. Khối ngoại bán ròng mạnh cũng là yếu tố cần lưu ý, cho thấy áp lực bán từ nhà đầu tư ngoại vẫn còn đáng kể. Tuy nhiên, điều này có thể mở ra cơ hội cho nhà đầu tư tích lũy những cổ phiếu với tiềm năng tăng trưởng lớn trong dài hạn.
Việc lựa chọn cổ phiếu nên thận trọng, tập trung vào những doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững mạnh và khả năng duy trì lợi nhuận ổn định. Đồng thời, cần quản trị rủi ro hiệu quả, tránh sử dụng đòn bẩy cao. Đây là thời điểm hợp lý để giữ tâm lý bình tĩnh, chờ đợi những cơ hội tốt khi thị trường tiếp tục sàng lọc và phản ánh rõ nét hơn các doanh nghiệp có tiềm năng.
Tiếp tục giằng co
CTCK BIDV (BSC): VN-Index bật tăng ngay khi mới mở cửa phiên sáng. Tuy nhiên, khi tiếp cận ngưỡng kháng cự 1,300, áp lực chốt lời một lần nữa đẩy chỉ số giảm xuống giao dịch quanh ngưỡng 1,290. Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại mốc 1,286.34 điểm, giảm hơn 2 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 16/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành công nghệ thông tin, ô tô và phụ tùng dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành bán lẻ,…
Ở chiều ngược lại, ngành hóa chất, bất động sản có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, phiên 14/10 khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Xu hướng giao dịch giằng co tại ngưỡng 1,285 chưa có dấu hiệu kết thúc.
Thận trọng
CTCK Đông Á (DAS): Phiên 14/10, VN-Index tiếp tục dung chận dưới mốc tâm lý 1,300 điểm, áp lực bán đang tăng dần. Thị trường đóng cửa với điểm số giảm nhẹ nhưng số mã cổ phiếu giảm chiếm số lượng áp đảo so với số mã tăng. Điểm số tăng trong buổi sáng sau đó giảm dần về cuối phiên, giao dịch khối nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng bán ròng, trong đó chủ yếu bán FPT, VPB, EIB và mua ròng TCB, VHM.
VN-Index đang tiệm cận vùng 1,300 điểm và đây cũng là mốc tâm lý đặc biệt đối với nhà đầu tư khi thị trường đã nhiều lần nỗ lực nhưng chưa vượt kháng cự trung hạn. Khối lượng giao dịch tích lũy khá lớn quanh đỉnh trở thành lượng cung tiềm năng, thị trường cần những phiên giao dịch với khổi lượng đột biến hỗ trợ chỉ số bứt phá.
Nhà đầu tư có thể tiếp tục năm giữ cổ phiếu thuộc danh mục trung hạn như bất động sản, ngân hàng và khu công nghiệp. Đối với các giao dịch ngắn hạn, chốt lời ngắn hạn và thận trọng chờ cơ hội mới trong những phiên thị trường điều chỉnh.
Không nên mua đuổi khi chạm 1,300
CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Xu hướng ngắn hạn, VN-Index đang tăng trưởng trên vùng hỗ trợ quanh 1,280 điểm, tương ứng giá trung bình 20 phiên hiện nay. VN-Index đang duy trì trong vùng giá 1,280 - 1,300 điểm và chịu áp lực điều chỉnh lại vùng hỗ trợ 1,280 điểm. Trong trường hợp tích cực, nếu VN-Index vẫn duy trì được xu hướng tăng ngắn hạn thì có thể kỳ vọng lên lại kháng cự 1,300 điểm. Tuy nhiên, đây là vùng kháng cự rất mạnh tương ứng đỉnh giá các tháng 06-08/2022 cũng như từ đầu năm đến nay. VN-Index có thể vượt kháng cự mạnh này trong thời gian tới khi có sự đồng thuận tăng trưởng của các nhóm ngành.
Trong ngắn hạn, CTCK khuyến nghị xem xét gia tăng tỷ trọng khi các yếu tố vĩ mô tăng trưởng vượt kỳ vọng và vốn hóa thị trường ở mức hợp lý. Tuy nhiên, không khuyến nghị mua đuổi khi VN-Index tiếp tục hướng đến 1,300 điểm.
Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng hợp lý, dưới mức trung bình, dòng tiền mới vẫn có thể xem xét cân nhắc, gia tăng khi thị trường đang trong giai đoạn đón nhận thông tin kết quả kinh doanh. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quí 2 tăng trưởng tốt, triển vọng kết quả kinh doanh quý 3 tăng trưởng tích cực.
Tiếp tục rung lắc
CTCK Asean (Aseansc): Áp lực bán mạnh tại vùng cản 1,292 -1,300 đánh bật mức tăng trong ngày khiến chỉ số trở lại mốc tham chiếu. Tuy nhiên, lực cầu vẫn hấp thụ tốt lực bán khi đa phần các mã giữ được biên độ dao động hẹp. Bên cạnh đó, xu hướng tăng được duy trì và dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm ngành một cách nhanh chóng, thúc đẩy giai đoạn tích lũy lại. Thị trường có xu hướng tiếp diễn rung lắc trên vùng 1,283 điểm nhằm củng cố vùng giá này và tìm kiếm sự đồng thuận từ các nhóm cổ phiếu.
Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức trung bình, tránh tâm lý mua đuổi, cơ cấu danh mục tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và kết quả kinh doanh quý 3 tích cực.
CTCK đánh giá cao triển vọng thị trường trong trung và dài hạn, tuy nhiên nhà đầu tư nên lưu ý tới rủi ro tiềm ẩn có thể đến từ các thông tin của thị trường chứng khoán Mỹ trong thời gian tới, do đó cần quan sát các thị trường thế giới chặt chẽ để xác nhận liệu xu hướng tăng có thể tiếp diễn trong bao lâu, và sẵn sàng lượng tiền mặt để giải ngân khi các cổ phiếu lớn về mức hấp dẫn.
Cần tích lũy thêm tại hỗ trợ 1,270 - 1,280 trước khi có thể vượt 1,300
CTCK Thiên Việt (TVS): Trong ngắn hạn, thị trường vẫn cần tích lũy thêm tại hỗ trợ 1,270 - 1,280 trước khi có thể vượt 1,300. Do đó, nhà đầu tư có thể mở mua thêm khi VN-Index về lại hỗ trợ 1,270 - 1,280 và đặt mục tiêu chốt lời một phần tại 1,300 và xa hơn là vùng 1,340 - 1,350. Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân vào các cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng và bán lẻ.
VN-Index có thể lui về vùng hỗ trợ 1,275 - 1,280
CTCK VPBankS: Vùng kháng cự tại 1,300 điểm đã phát huy tác dụng, tuy nhiên một phiên chốt lời thuần túy chưa ảnh hưởng đến xu hướng tăng của thị trường. Nhịp điều chỉnh sẽ giúp thị trường thêm tích lũy cũng như tạo cơ hội cho dòng tiền đến sau tham gia bền vững hơn. Chỉ số VN-Index có thể lui về vùng hỗ trợ 1,275 - 1,280 điểm, nơi có mặt đường MA20 ngày để tạo đà xây nền giá cho nhịp tăng mới.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã chứng khoán liên quan bài viết
114.20 -0.40 (-0.35%)
25.80 -0.10 (-0.39%)
27.50 +0.05 (+0.18%)
36.25 +0.25 (+0.69%)
1,286.99 +0.47 (+0.04%)
prev
next
1 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ