menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Xu thế dòng tiền: Vùng đáy “xây” ngày càng chắc

Hơn 80.000 tỷ đang chờ cơ hội giải ngân, chỉ cần tín hiệu là dòng tiền lại đổ vào đưa chứng khoán bùng nổ...

Không chỉ ở Việt Nam, các thị trường chứng khoán khác trên thế giới cũng có phản ứng tích cực bất ngờ dù thời điểm FED tăng lãi suất đang đến gần. Cũng vẫn một mối lo mà vài tuần trước khiến các thị trường suy sụp thì nay lại như “gió thoảng”. Các chuyên gia đánh giá đó là hiệu ứng “chai lỳ” tâm lý và thị trường đang nhìn xa hơn câu chuyện lạm phát hiện tại...

Không chỉ ở Việt Nam, các thị trường chứng khoán khác trên thế giới cũng có phản ứng tích cực bất ngờ dù thời điểm FED tăng lãi suất đang đến gần. Cũng vẫn một mối lo mà vài tuần trước khiến các thị trường suy sụp thì nay lại như “gió thoảng”. Các chuyên gia đánh giá đó là hiệu ứng “chai lỳ” tâm lý và thị trường đang nhìn xa hơn câu chuyện lạm phát hiện tại.

VN-Index có một tuần tăng khá tốt, dù chưa thể vượt qua được mốc tâm lý “thần thánh” 1200 điểm. Các chuyên gia đều chung nhận định là ảnh hưởng của một số cổ phiếu lớn khiến đà tăng của chỉ số chậm và không rõ ràng quanh ngưỡng tâm lý này. Tuy vậy thời gian “xây” một đáy đôi khi cần kéo dài, nhất là trong bối cảnh thanh khoản rất hạn chế. Dù rủi ro giảm thêm không được đánh giá cao, nhưng thị trường vẫn cần “gió đông” để thật sự bước vào sóng tăng mới.

Điều quan trọng hơn tiếp tục được các chuyên gia nhấn mạnh, là cổ phiếu cụ thể đang có những triển vọng tốt hơn mà chỉ số VN-Index không phản ánh hết. Nhà đầu tư nên tập trung chọn lựa cổ phiếu để đạt hiệu quả đầu tư, thay vì dựa trên chỉ số. Thậm chí có ý kiến không kỳ vọng vào thanh khoản sẽ gia tăng nhiều, ngay cả khi VN-Index đột phá lên trên ngưỡng 1.200 điểm.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Quan điểm đánh giá rủi ro trên thị trường đang thay đổi rất nhanh, từ chỗ lo lắng FED sẽ tăng lãi suất tới 1 điểm phần trăm trong tuần tới hiện con số 0,75 điểm phần trăm lại được đánh giá có xác suất cao hơn. Các thị trường chứng khoán phản ánh khá rõ thay đổi này khi nhiều chỉ số đã tạo đáy và đi lên. VN-Index cũng tăng khá mạnh và phản ứng đúng như những gì anh chị kỳ vọng tuần trước: những lo lắng bên ngoài không tác động gì đáng kể. Những diễn biến này đã đủ để thị trường tạo đáy một cách đáng tin cậy?

Ông Trần Đức Anh

Áp lực lạm phát dần dịu xuống trước diễn biến giảm mạnh của giá xăng dầu trong nước, giá nguyên vật liệu xây dựng hay cả giá lương thực, thực phẩm. Nếu xu hướng này tiếp diễn trong thời gian tới, nỗi lo lạm phát hạ nhiệt, với mặt bằng định giá thấp hiện tại, tôi kỳ vọng thị trường đã tạo đáy đáng tin cậy dù xu hướng đi lên sẽ còn gặp nhiều trắc trở.

Xu thế dòng tiền: Vùng đáy “xây” ngày càng chắc

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Đúng vậy, thị trường chứng khoán thế giới cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam đang cho thấy một bức tranh trái ngược so với thời điểm mỗi lần nâng lãi suất của FED trước đó, thị trường không giảm mà lại cho tín hiệu tạo đáy và đi lên. Hiện tượng này có được không chỉ do quan điểm rủi ro trên thị trường đã thay đổi mà còn bởi tâm lý thị trường đã trở nên “chai lì tạm thời” sau nhiều lần phản ứng lặp đi lặp lại với cùng một sự kiện.

Không những vậy, các áp lực trên thị trường tiền tệ cũng có dấu hiệu hạ nhiệt, khi trong tuần qua Ngân hàng nhà nước đã chững lại đà hút ròng qua kênh tín phiếu, cùng với tỷ giá giữa VND so với USD có sự ổn định tương đối so với các đồng tiền khác trên thế giới, đã giúp sức ép thanh khoản trên thị trường bớt căng thẳng cũng như tạo niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trở lại vào tuần qua.

Mặt khác, tâm lý kỳ vọng vào kỳ báo cáo quý 2 khả quan bởi số liệu tăng trưởng GDP của Việt Nam sau 6 tháng đầu năm ở mức cao, cho thấy thị trường có thể đã tạo được đáy ngắn hạn và mở ra cơ hội cho một đợt phục hồi ở phía trước. Do đó, tôi cho rằng tín hiệu đã đủ để thị trường tạo được vùng đáy ngắn hạn đáng tin cậy.

Hồ Nguyễn Thủy Tiên - Giám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

VN-ndex tuần qua diễn biến đi ngang trong biên độ từ 117x-119x, với giá trị khớp lệnh trên sàn trong khoảng từ 9.500-13.000 tỷ. Tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm toàn thị trường khi chỉ số tiến sát ngưỡng 1.200 điểm.

Thường mọi thứ qua đi, người ta mới nhìn thấy rõ được đỉnh hay đáy. Tôi nhớ đọc đâu đó rằng dấu hiệu tạo đáy của thị trường: Các cổ phiếu bị bán tháo, giảm mạnh từ vùng đỉnh tới 50%-70%; nhà đầu tư chán nản vì thua lỗ và rời bỏ thị trường; tâm lý mong manh và bất cứ tin tức nào cũng trở nên nhạy cảm với quyết định mua bán của họ; các diễn đàn im lìm, không còn sôi động hô hào mua bán nhiều; thanh khoản về mức thấp...

Với những dấu hiệu đó thì ta có thể thấy đáy đang ở đâu đó rất gần rồi. Tuy nhiên, không phải tất cả các cổ phiếu đều tạo đáy và không phải mua cổ phiếu nào và nắm giữ đều sinh lãi, mà điều quan trọng là triển vọng về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ quyết định giá trị tương lai của chính cổ phiếu đó.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tôi thấy hầu như các yếu tố đang hội tụ đủ: kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp tăng trưởng tốt, giá cổ phiếu đã chiết khấu mạnh từ đỉnh, yếu tố vĩ mô ổn định tình hình kiểm soát lạm phát tốt... nhưng hiện tại thị trường đang thiếu “gió đông” - chính là dòng tiền mạnh tham gia vào thị trường khi đó thị trường sẽ có sóng hồi phục tốt.

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Chứng khoán toàn cầu đang phản ứng tích cực trước diễn biến sụt giảm của giá cả hàng hoá, nguyên vật liệu, mang lại kỳ vọng về việc lạm phát có thể đã ở đỉnh và sẽ cho thấy xu hướng đi xuống rõ ràng hơn trong 1 - 2 tháng tới. Thị trường Việt Nam cũng đã có những phiên hồi phục khi mà trong nước áp lực lạm phát cũng dần dịu xuống trước diễn biến giảm mạnh của giá xăng dầu trong nước, giá nguyên vật liệu xây dựng hay cả giá lương thực, thực phẩm.

Nếu xu hướng này tiếp diễn trong thời gian tới, nỗi lo lạm phát hạ nhiệt, với mặt bằng định giá thấp hiện tại, tôi kỳ vọng thị trường đã tạo đáy đáng tin cậy dù xu hướng đi lên sẽ còn gặp nhiều trắc trở.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Các pha tạo đáy của thị trường thông thường có thể ngắn, dài tuy hoàn cảnh, môi trường kinh tế, yếu tố tâm lý chi phối khu vực tạo đáy ngắn hạn có thể từ một vài tuần cho đến vài tháng hoặc thậm chí là cả một vùng tăng và giảm trong biên độ chứ chưa hẳn đã bứt tốc vào giai đoạn thị trường giá lên ngay.

Nên nhớ là chúng ta cũng đang chờ đợi quyết định điều chỉnh của FED kỳ họp tháng 7, số liệu kinh tế vĩ mô đầu quý 3, đặc biệt hơn đó là thanh khoản toàn thị trường cần phải có sự tăng trưởng rõ rệt. Nếu không, thị trường tạo đáy nhưng sẽ vẫn đi lên theo mẫu hình “bậc thang” đi dần lên xây các nền giá tích lũy kèm theo diễn biến phân hóa của các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường bắt đầu bước vào mua cao điểm báo cáo lợi nhuận quý 2. Các cổ phiếu có triển vọng thì thời gian qua đã tăng tốt hơn mặt bằng chung. Với mức lợi nhuận khá tốt, theo anh chị nhà đầu tư ngắn hạn nên giữ tiếp tới khi có báo cáo lợi nhuận chính thức, hay nên chốt lời để tránh hiệu ứng “tin ra là giảm”?

Ông Nguyễn Văn Sơn

Xu thế dòng tiền: Vùng đáy “xây” ngày càng chắc

Với một thị trường ảm đạm thì mức độ sẽ rất khác, dòng tiền luôn có sự thận trọng và giá cổ phiếu chưa chắc đã phản ánh trước tin tức, mà có xu hướng phản ứng chậm hơn so với tin. Theo tôi, hiệu ứng “tin ra là giảm” trong giai đoạn thị trường ảm đạm ở vùng đáy ngắn hạn hiện tại sẽ có mức độ ứng nghiệm thấp.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Việc nắm giữ cổ phiếu giai đoạn chuẩn bị ra báo cáo sẽ có những tiềm ẩn rủi ro khó đoán trước. Nếu nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiểu đã tăng tốt nhịp vừa rồi thì nên theo dõi sát biến động của cổ phiếu, nếu có dấu hiệu bán chốt lời mạnh cũng nên tạm thời chốt lợi nhuận và đợi cơ hội tiếp theo.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Thông tin cơ bản đôi khi phản ánh chậm hơn diễn biến giá cổ phiếu, phản ứng của thị trường. Theo tôi nhà đầu tư cũng nên lưu ý đưa ra các vùng bán mục tiêu có thể trước khi mua, lập kế hoạch giao dịch cổ phiếu thì tỷ trọng thế nào, mua đầu tư hay chỉ giao dịch ngắn hạn để đưa ra quyết định bán cho phù hợp. Mua cổ phiếu đã khó, bán cổ phiếu càng khó hơn. Trong hoàn cảnh có lãi thì nghệ thuật bán điều chỉnh tỷ trọng, bán để co gọn danh mục dành ưu tiên cho những cổ phiếu tiềm năng sắp tới cũng là giải pháp tốt hơn là phải đợi một mức giá mục tiêu mà đôi khi khó đạt.

Hồ Nguyễn Thủy Tiên - Giám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Kết quả kinh doanh các nhóm ngành trong Q2-Q3/22 sẽ tập trung nhiều từ trung lập cho đến tích cực. Tuy nhiên, tôi cho rằng giá cổ phiếu đa phần cũng đã phản ánh những kỳ vọng tích cực từ thị trường. Với diễn biến tâm lý thị trường giai đoạn này. Khi kết quả kinh doanh các công ty dần hé lộ, giá cổ phiếu tăng từ 10-30% đã có thể gặp áp lực bán chốt lời trong ngắn hạn.

Do đó, với nhận định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp từ 3-5 năm tới vẫn ổn, thì Nhà đầu tư có thể nắm giữ dài hạn và chờ đợi.

Còn đối với nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, khi cổ phiếu đạt đúng kỳ vọng, thì cần tuân thủ kỷ luật chốt lời, cắt lỗ để đảm bảo an toàn và hiệu quả đầu tư.

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Các cổ phiếu hưởng lợi từ bối cảnh vĩ mô, tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong 2 quý đầu năm đã diễn biến tích cực hơn so với thị trường chung. Dù vậy, con số thực tế, dù tốt, có thể vẫn cao hoặc thấp hơn kỳ vọng của thị trường và kéo theo đó là tác động lên giá cổ phiếu thời điểm ra báo cáo. Vì vậy tôi cho rằng không có công thức chung cho tình huống này, mà nhà đầu tư cần đánh giá liệu con số báo cáo thực tế có vượt kỳ vọng của thị trường hay không để tiếp tục nắm giữ.

Bà Hồ Nguyễn Thủy Tiên

Xu thế dòng tiền: Vùng đáy “xây” ngày càng chắc

Tôi nghĩ nhà đầu tư nên thận trọng quan sát và cân nhắc thời điểm chốt lời phù hợp đối với những cổ phiếu (1) đã có đà tăng giá mạnh nhưng không được hỗ trợ một cách chắc chắn bởi triển vọng lợi nhuận các quý tiếp theo và (2) có mặt bằng định giá cao hơn đáng kể so với trung bình quá khứ.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi, cùng một hiệu ứng nhưng ở những bối cảnh khác khau thì mức độ phản ứng sẽ khác nhau, tương tự với hiệu ứng “tin ra là giảm”. Trong một thị trường tăng nóng, phần lớn các thông tin tốt về kết quả kinh doanh sẽ được dòng tiền nóng sốt đẩy giá cổ phiếu đó tăng nhanh đến trạng thái hưng phấn trước khi thông tin chính thức được công bố. Tuy nhiên, với một thị trường ảm đạm thì mức độ sẽ rất khác, dòng tiền luôn có sự thận trọng và giá cổ phiếu chưa chắc đã phản ánh trước tin tức, mà có xu hướng phản ứng chậm hơn so với tin.

Mặc dù trong ngắn hạn cổ phiếu có biến động chậm hay nhanh hơn với tin tức, nhưng về dài hạn thì kết quả kinh doanh tăng trưởng luôn giúp giá cổ phiếu của doanh nghiệp tốt đi lên. Vì vậy, tùy vào từng vị thế nắm giữ nhà đầu tư nên có một kế hoạch giao dịch hay đầu tư phù hợp.

Và theo tôi, hiệu ứng “tin ra là giảm” trong giai đoạn thị trường ảm đạm ở vùng đáy ngắn hạn hiện tại sẽ có mức độ ứng nghiệm thấp. Nếu xảy ra có thể cũng chỉ làm những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt cũng như triển vọng kinh doanh tích cực ở phía trước xuất hiện một vài phiên rung lắc, và đây có thể là cơ hội để nhà đầu tư tận dụng để cơ cấu lại danh mục của mình hướng tới.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Sự phân hóa trong nhóm các cổ phiếu lớn là lý do khiến chỉ số mãi không vượt nổi mức 1.200 điểm dù trong ba phiên cuối tuần qua có tới cả chục lần VN-Index vượt trên rồi lại để mất. Theo anh chị việc chỉ số phát tín hiệu nhiễu như vậy có phải là nguyên nhân khiến nhà đầu tư vẫn còn thận trọng chưa dám “xuống tiền” mạnh tay hơn, mà biểu hiện là thanh khoản vẫn rất kém?

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Ngưỡng cản 1.200 điểm đã chứng tỏ là mốc tâm lý quan trọng đối với nhà đầu tư trong bối cảnh mùa báo cáo lợi nhuận mới đang diễn ra chưa cho thấy sự bứt phá, trong khi các thông tin ngoại biên đang diễn biến phức tạp. Tâm lý thận trọng gia tăng, nhà đầu tư hạn chế giao dịch khiến thanh khoản sụt giảm, trong khi nhu cầu chốt lời, bảo toàn lợi nhuận lên cao khiến các cổ phiếu lớn khó có sự bứt phá, thiếu đồng thuận, và thị trường chung không xuất hiện nhóm ngành dẫn dắt.

Hồ Nguyễn Thủy Tiên - Giám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Trong tháng 6/2022, 83% cổ phiếu chứng kiến lợi nhuận trong tháng âm. Kết quả này cho thấy sự điều chỉnh diễn ra trên diện rộng và độ rộng được kéo dài hơn so với tháng 5 (76%) khi thị trường phán ứng với những biến động của thị trường tài chính thể giới. Độ rộng thị trường vẫn cho thấy sự tập trung nhiều của mức sinh lợi hàng tháng trong khoảng -10% đến 0%. Cụ thể, lợi nhuận cổ phiếu chủ yếu nằm trong khoảng -10% đến 0%.

Riêng nhóm VN30, trung bình khớp lệnh giảm dần qua thời gian khi tháng 4: 7.423 tỷ đồng, qua tháng 5 giảm về 5.431 tỷ đồng, tháng 6 chỉ còn 4.848 tỷ đồng và tháng 7: quanh 4.000 tỷ đồng.

Về lý do việc thanh khoản thị trường sụt giảm trong giai đoạn này, tôi nghĩ do áp lực bán giải chấp đã giảm khá lớn trong giai đoạn này. Ngoài ra khá nhiều thông tin đang được nhà đầu tư chờ đợi trước khi đưa ra quyết định: kết quả kinh doanh, kỳ vọng về lãi suất sau cuộc họp của Fed vào cuối tháng 7, giá xăng dầu, lạm phát, tỷ giá...

Ông Lê Đức Khánh

Xu thế dòng tiền: Vùng đáy “xây” ngày càng chắc

Diễn biến thị trường chung không phải là điều chúng ta cần quá bận tâm lắm mà nên là câu chuyện quản lý một danh mục cổ phiếu thế nào với tầm nhìn từ nay đến cuối năm hoặc xa hơn.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Tôi cũng đồng quan điểm rằng VN-Index đang chịu chi phối mạnh bởi nhóm cổ phiếu lớn, và đặc biệt là nhóm VN30 với tỷ trọng của cổ phiếu ngân hàng chiếm áp đảo. Sự phân hóa mạnh và thiếu đồng thuận ở nhóm này đã khiến chỉ số thất bại nhiều lần trước ngưỡng 1.200 điểm.

Thanh khoản thấp ngoài việc cho thấy nhà đầu tư đang khá thận trọng thì cũng thể hiện dòng tiền trong thị trường vẫn rất eo hẹp. Nhóm cổ phiếu ngân hàng có tính đại chúng cao và cần một lượng tiền rất lớn mới có thể tăng giá, thì thật khó để cùng đi lên ở giai đoạn hiện tại, và hiện tượng phân hóa có thể còn kéo dài.

Với góc nhìn như vậy, tôi cho rằng VN-Index nếu có vượt qua được ngưỡng 1.200 điểm thì cũng khó lòng kỳ vọng thanh khoản tăng theo.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Tôi cho rằng ngưỡng 1.200 là mốc kháng cự tâm lý nên điều chỉnh rung lắc giao động quanh mốc này cũng là bình thường. Người mua e ngại, người bán cũng không muốn bán tháo cổ phiếu nữa. Giai đoạn tệ nhất có thể đã diễn ra còn giai đoạn hồi dần trở lại về cuối năm lại là thời điểm đánh giá các cơ hội giải ngân. Dù sao thì diễn biến thị trường chung không phải là điều chúng ta cần quá bận tâm lắm mà nên là câu chuyện quản lý một danh mục cổ phiếu thế nào với tầm nhìn từ nay đến cuối năm hoặc xa hơn.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Theo tôi chỉ số nhiễu là do dòng tiền tham gia chưa mạnh nên VN-Index chưa thể vượt 1.200 điểm một cách dứt khoát được. Hiện dòng tiền tham gia thị trường yếu và luân chuyển giữa các dòng, các cổ phiếu khá nhanh. Thị trường như tôi nói vẫn đang đợi “gió đông” khi các tổ chức lớn, các nhà đầu tư lớn tham gia giải ngân sẽ kích hoạt dòng tiền trên toàn thị trường.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Mức độ phân hóa giá cổ phiếu tuần qua rất gay gắt, khi ngay cả trong cùng một nhóm ngành cũng có mã tăng mã giảm. Trạng thái thị trường như vậy khiến nhà đầu tư rất khó giao dịch, dễ mua phải cổ phiếu mạnh nhưng lại ở giai đoạn cuối, hay mua nhầm những mã không có tiến triển. Anh chị có lời khuyên gì?

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích Công ty CP Chứng khoán Phú Hưng

Theo tôi, với cách giao dịch “nhảy sóng” như vậy, thì nhà đầu tư nên tuân thủ tuyệt đối phân tích kỹ thuật, tránh mua đuổi giá mà nên tận dụng các phiên điều chỉnh rung lắc để tham gia tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Ông Nguyễn Việt Quang

Xu thế dòng tiền: Vùng đáy “xây” ngày càng chắc

Tôi thấy hầu như các yếu tố đang hội tụ đủ: kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp tăng trưởng tốt, giá cổ phiếu đã chiết khấu mạnh từ đỉnh, yếu tố vĩ mô ổn định tình hình kiểm soát lạm phát tốt... nhưng hiện tại thị trường đang thiếu “gió đông” - chính là dòng tiền mạnh tham gia vào thị trường khi đó thị trường sẽ có sóng hồi phục tốt.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Giai đoạn này việc lướt sóng ngắn hạn đem lại lợi nhuận hầu như chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp và nhanh nhạy với thị trường. Tôi nghĩ đa số nhà đầu tư khó bám sát thị trường nên hiện cách thức giao phù hợp với số đông là lựa chọn các cổ phiếu tốt có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận đã chiết khấu mạnh để tham gia đầu tư dài hơi hơn một chút, có thể đầu tư theo tháng hoặc quý. Để gia tăng lợi nhuận nhà đầu tư có thể thêm kế hoạch lướt sóng trên chính cổ phiếu đang nắm giữ sẽ dễ dàng hơn là luân chuyển dòng tiền giữa nhiều cổ phiếu.

Hồ Nguyễn Thủy Tiên - Giám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Theo tôi giai đoạn này rất khó để chọn cổ phiếu và đưa ra quyết định đầu tư. Nhiều cổ phiếu giảm sâu, về dưới mức giá trị nội tại doanh nghiệp, vẫn có thể tiếp tục giảm khi triển vọng về bức tranh tương lai của doanh nghiệp chưa được nhiều nhà đầu tư nhìn thấy rõ. Và sau đó, bức tranh rõ hơn, thì giá lại tăng rất nhiều, bù lại cho khoảng thời gian giảm mạnh trước đó, trong khi cùng ngành thì không có hiện tượng như vậy. Còn các cổ phiếu mang tính đầu cơ thì khi tin tốt được công bố, giá lại giảm so với cùng ngành, vì giá cổ phiếu đã được chạy trước đó.

Tôi nghĩ nhà đầu tư nên thận trọng quan sát và cân nhắc thời điểm chốt lời phù hợp đối với những cổ phiếu (1) đã có đà tăng giá mạnh nhưng không được hỗ trợ một cách chắc chắn bởi triển vọng lợi nhuận các quý tiếp theo và (2) có mặt bằng định giá cao hơn đáng kể so với trung bình quá khứ.

Có thể mua thăm dò, giải ngân từng phần với các cổ phiếu có triển vọng tích cực trong tương lại, nhưng giá đã bị giảm sâu trong giai đoạn vừa qua.

Ông Lê Đức KhánhGiám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Trong nhiều lần đưa ra các quyết định vẫn có những quyết định giao dịch đúng/sai. Đặc điểm đó là tùy vào kinh nghiệm của mỗi nhà đầu tư, khả năng chọn lọc cổ phiếu thì có thể chọn được nhiều cổ phiếu có khả năng tăng hơn là bị chọn nhầm nhìn ở góc độ ngắn hạn.

Tôi nghĩ đành phải chấp nhận là giai đoạn này 1 là giải ngân ở tỷ trọng nhỏ ở một số mã đặc trưng cũng có thể chấp nhận việc mua sai – trong trường hợp khác việc không mua gì khi mà danh mục còn đang “kẹp” nhiều cổ phiếu cũng là giải pháp tình thế vì phải ưu tiên việc cơ cấu thu gọn lại danh mục. Như vậy, đối mặt với các cơ hội nhỏ, lớn hoặc không rõ ràng rõ ràng nhà đầu tư cần phải kỷ luật hơn so với những người khác là phải đưa ra quyết định mua gì, tỷ trọng ít nhiều hoặc không mua. Sự khác biệt đến từ việc đôi khi không mua gì cũng lại là lựa chọn.

Ông Trần Đức AnhGiám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Quan điểm của tôi cho rằng biến động ngắn hạn của cổ phiếu là ngẫu nhiên và chúng ta không nên dựa vào một vài phiên tăng, giảm ở mỗi cổ phiếu để ra quyết định mua/bán. Một chiến lược đầu tư an toàn trong bối cảnh hiện tại là tìm đến những cổ phiếu của doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng bền vững trung/dài hạn trong hoạt động kinh doanh nhờ có nội lực mạnh mẽ hay hưởng lợi từ các yếu tố vĩ mô, kết hợp với 1 mức định giá hợp lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,177.40

-12.82 (-1.08%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
3 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại