menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

“Vua” trái phiếu rác nói về lý do của cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây

Ngày 02/05, nhà đầu tư nổi tiếng Michael Milken cho rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện nay bắt nguồn từ sự bất cân xứng về kỳ hạn giữa tài sản và nợ, một sai lầm đã lặp lại nhiều lần trong lịch sử.

Michael Milken

“Bạn không nên vay ngắn hạn và cho vay dài hạn. Chúng ta sẽ còn phải rút kinh nghiệm bao nhiều lần và trong bao nhiêu thập kỷ nữa liên quan tới vấn đề vay qua đêm và cho vay dài hạn?”, ông nói và cho biết thêm vấn đề này đã diễn ra vào những năm 1970, 1980 và 1990.

“Còn hiện nay, các ngân hàng có đủ tín dụng, họ có đủ vốn chủ sở hữu, họ có đủ khả năng hấp thụ các khoản lỗ tín dụng sắp xảy ra. Tuy nhiên, những gì họ đã làm là tăng gấp đôi, gấp ba, gấp bốn lần quy mô của mình bằng cách vay qua đêm với lãi suất thấp giả tạo và mua chứng khoán trung gian (intermediate securities)”, ông Milken nói trên chương trình “Last Call” của CNBC.

Đầu tuần này, First Republic trở thành vụ phá sản thứ ba của giới ngân hàng Mỹ kể từ tháng 3/2023 và là vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. First Republic bị khách hàng rút tiền gửi khi các tài sản dài hạn của họ sụt giảm trong môi trường lãi suất ngày càng tăng. Điều này làm dấy lên lo ngại về các khoản lỗ chưa thực hiện trên bảng cân đối kế toán.

Nhà sáng lập Viện Milken tin rằng tỷ trọng khoản vay xuất phát từ ngân hàng sẽ giảm do hậu quả của cuộc khủng hoảng này.

Ông Milken nói: “Tình hình sẽ chắc chắc hơn nếu họ chuyển tiền sang quỹ hưu trí, nơi có các nghĩa vụ nợ dài hạn. Mọi người quá tập trung vào rủi ro tín dụng,... nhưng một trong những rủi ro lớn nhất là rủi ro lãi suất”.

Trước sự thất bại gần đây của các ngân hàng Mỹ, nhà đầu tư đã trừng phạt những ngân hàng khác có đặc điểm tương tự. Những ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi không được bảo hiểm cao nhất và có khả năng thua lỗ trái phiếu nghiêm trọng trên bảng cân đối kế toán của họ đang bị rà soát cẩn thận nhất.

Nhà đầu tư 76 tuổi thừa nhận rằng các ngân hàng lớn nhất ở Mỹ trên thực tế đã quản lý rủi ro rất thận trọng trong bối cảnh lãi suất tăng nhanh.

“Không phải là Mỹ không có thanh khoản dồi dào. Chúng ta cũng nên biết rằng các ngân hàng lớn cũng đã hết sức thận trọng đối với trách nhiệm pháp lý và quản lý tài sản”, ông Milken nói.

Ông Milken được mệnh danh là “vua” của trái phiếu rác trong những năm 1980 và là người đi tiên phong trong việc thâu tóm doanh nghiệp bằng đòn bẩy. Năm 1990, ông nhận tội gian lận chứng khoán và vi phạm thuế, sau đó được Tổng thống Donald Trump ân xá vào năm 2020.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
4 Bình luận 25 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại