Vietnam Airlines lỗ 1.4 ngàn tỷ trong quý 2, vay ngắn hạn 16 ngàn tỷ đồng
Vietnam Airlines nối dài mạch lỗ sang quý thứ 14 liên tiếp và vốn chủ sở hữu âm 11.6 ngàn tỷ đồng.
Quý 2/2023, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) ghi nhận doanh thu thuần 20,565 tỷ đồng, cao hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sản lượng vận chuyển tăng 23.6% nhờ thị trường khu vực châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt.
Đây cũng là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, phản ánh xu thế hồi phục của thị trường hàng không sau dịch. Công ty cũng có lãi gộp 929 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp 368 tỷ đồng.
Trong giai đoạn này, Vietnam Airlines ghi nhận chi phí tài chính giảm 37% so với cùng kỳ, xuống mức 723 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí bán hàng tăng 45% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 7%, lên mức tương ứng 959 tỷ đồng và 497 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi chi phí, hãng hàng không quốc gia lỗ ròng gần 1.4 ngàn tỷ đồng, đánh dấu quý lỗ thứ 14 liên tiếp.
Kết quả kinh doanh quý 2/2023 của Vietnam Airlines
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance |
Vietnam Airlines lý giải: “Do tính mùa vụ cũng như các yếu tố rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu gia tăng... nên tổng công ty vẫn chưa có lãi. Ngoài ra, do tính mùa vụ, quý 2 là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả không khả quan bằng quý 1.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan”.
Luỹ kế 6 tháng, Vietnam Airlines ghi nhận 44,059 tỷ doanh thu thuần, tăng 47% so với cùng kỳ, nhưng lỗ ròng 1,465 tỷ (thấp hơn so với con số lỗ 5,168 tỷ của cùng kỳ).
Trong giai đoạn này, Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã vận chuyển tổng cộng 11.8 triệu lượt khách nội địa cũng như quốc tế, tăng trưởng 28.2% so với nửa đầu 2022 và chiếm gần 43% thị phần của hãng bay Việt Nam.
Lỗ lũy kế 35.7 ngàn tỷ đồng, rủi ro hủy niêm yết rất cao
Sau 14 quý lỗ liên tiếp, Vietnam Airlines lỗ lũy kế tới 35.7 ngàn tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11,598 tỷ đồng. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn ở mức 16 ngàn tỷ đồng vào cuối quý 2, tăng 2.5 ngàn tỷ so với đầu năm.
Bên cạnh báo cáo quý 2, giới đầu tư còn mong chờ báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 từ hãng hàng không quốc gia. Nếu sau kiểm toán,Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022, Công ty sẽ rơi vào diện thua lỗ 3 năm liên tiếp và có thể bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán.
Hãng bay này thông tin Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam đã cơ bản hoàn tất phần lớn các thủ tục kiểm toán liên quan đến sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ và trước ngày phát hành báo cáo tài chính năm 2022. Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam và Vietnam Airlines đang khẩn trương hoàn thiện để phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 trong thời gian tới.
Trước đó, phía Vietnam Airlines cho biết UBCKNN, cổ đông lớn (Ủy ban quản lý vốn Nhà nước - SCIC), các đối tác và các bên cho vay đều yêu cầu cung cấp báo cáo tài chính năm 2022.
Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia cho biết đang làm việc với các bộ ngành và Văn phòng Chính phủ để xem xét việc duy trì cổ phiếu trên sàn HOSE.
“Đây là lý do chính ảnh hưởng tới tiến độ phát hành BCTC kiểm toán năm 2022 cũng như tổ chức ĐHĐCĐ theo đúng quy định”, Vietnam Airlines cho biết trong báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2023.
Hãng hàng không này đánh giá nguy cơ cổ phiếu HVN phải rời sàn HOSE là rất cao.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận