menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

"Vén màn" xu hướng giá vàng trong và sau mùa hè

Giá vàng miếng SJC vẫn tiếp tục đi ngang ở mức 76,98 triệu đồng/lượng trong nhiều ngày qua.

Theo nhiều chuyên gia, giá vàng có thể sẽ khó bứt phá trong mùa hè này, nhưng sau đó sẽ tăng mạnh.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 2.331 USD/oz, giá vàng đã giảm xuống mức 2.306 USD/oz, nhưng sau đó lại tăng vọt lên tới 2.368 USD/oz. Tuy nhiên, giá vàng đã không giữ vững được ở mức cao này nên nhanh chóng giảm xuống 2.316 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.321 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC vẫn tiếp tục đi ngang ở mức 76,98 triệu đồng/lượng trong nhiều ngày qua.

Trong những tháng mùa hè, giao dịch trên thị trường vàng thường khá ảm đạm, các nhà đầu tư thường chốt lời mỗi khi giá vàng tăng. Do đó, thanh khoản trên thị trường thường thấp hơn nhiều so với các khoảng thời gian khác trong năm, khiến giá vàng khó có sự bứt phá mạnh mẽ.

Bà Chantelle Schieven, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Capitallight Research, cũng cho rằng theo truyền thống, thị trường vàng trong mùa hè có tính thanh khoản thấp hơn, khiến giá vàng tăng/giảm thất thường, nhất là khi thị trường đang dự đoán động thái tiếp theo của FED.

“Điều đáng lưu ý được rút ra từ những bình luận mới nhất của FED là họ không còn quá lo lắng về lạm phát và hiện đang chuyển trọng tâm sang thị trường lao động. Hoạt động cơ bản trên thị trường lao động Mỹ còn yếu và điều đó có thể sẽ khiến FED phải cắt giảm lãi suất sau mùa hè này”, bà Chantelle Schieven nhận định.

Trên thực tế, nền kinh tế Mỹ đã mất khoảng một triệu việc làm toàn thời gian trong 12 tháng qua. Trong khi số lượng việc làm toàn thời gian đang giảm, thì số lượng việc làm bán thời gian lại tăng lên. Đây là minh chứng cho thị trường lao động kém bền vững của Mỹ.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ cũng đang cảm thấy áp lực về điều kiện tài chính chặt chẽ hơn do FED duy trì lãi suất cao trong thời gian quá dài. Theo Chỉ số lạc quan của doanh nghiệp nhỏ (SBOI), nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết chi phí lao động là vấn đề quan trọng nhất của họ.

Mặc dù nhiều nhà kinh tế và FED đang dự báo rằng sẽ không có suy thoái kinh tế, hoặc nền kinh tế Mỹ đang rơi vào tình trạng hạ cánh mềm, nhưng đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ vẫn đảo ngược. Điều này khiến thị trường không khỏi quan ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ dù sự đảo ngược này đã giảm so với giai đoạn năm 2023. Tính đến ngày 21/6/ 2024, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 3 tháng là 5,36%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm là 4,25%. Như vậy, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 tháng đang cao hơn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm khoảng 1,1%, thấp hơn mức chênh lệch khoảng 1,88% được ghi nhận vào tháng 5/2023.

Ngoài ra còn có nỗi quan ngại về việc nộp đơn phá sản mới và hậu quả là khủng hoảng ngân hàng. Trong tháng 5/2024, S&P Global ghi nhận 62 hồ sơ phá sản mới ở Mỹ. Trong gần 6 tháng đầu năm nay, có khoảng 275 hồ sơ xin phá sản, gần bằng con số 277 của năm 2023.

"Vén màn" xu hướng giá vàng trong và sau mùa hè

Giá vàng đang điều chỉnh, tích luỹ.

Mới đây, Moody's đã cảnh báo có thể hạ bậc xếp hạng 6 ngân hàng Mỹ do vấn đề bất ổn trong lĩnh vực bất động sản thương mại. Rủi ro chính là điều này có thể sẽ gây ra phản ứng dây chuyền, như đã xảy ra với Ngân hàng Thung lũng Silicon một năm trước.

Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia cho rằng FED có thể sẽ phải cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm, thay vì 1 lần như tuyên bố mới đây của FED. Lần cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra vào tháng 9 tới. Và đến thời điểm này, thị trường vàng cũng đã sắp qua thời kỳ giao dịch thấp điểm trong năm, nên giá vàng có thể sẽ bứt phá mạnh nếu FED cắt giảm lãi suất.

Trong tuần tới Mỹ sẽ công bố số liệu GDP quý 1 sửa đổi lần cuối và Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE). Theo dự báo của nhiều chuyên gia, hai chỉ số này không có nhiều thay đổi so với kỳ trước, nên có thể sẽ không tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Theo phân tích kỹ thuật, mức 2.270 USD/oz sẽ tiếp tục là mức hỗ trợ quan trọng đối với giá vàng tuần tới. Nếu vẫn trụ vững trên mức này, thì giá vàng tuần tới vẫn có thể sẽ lên vùng 2.370- 2.390 USD/oz, nhưng các nhà đầu tư cần cẩn trọng áp lực chốt lời ở vùng này. Về dài hạn, khi vượt qua 2.450 USD/oz, thì giá vàng sẽ dễ dàng vượt qua 2.500 USD/oz để tiến tới mức 3.000 USD/oz.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

19.60

-0.10 (-0.51%)

Biểu đồ mã PCE

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả