menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Vàng giảm nhẹ do đồng USD lên giá, “ẩn số” tuần này là cuộc họp của ECB

USD tăng giá do nhiều nhà đầu tư mua vào đồng tiền này như một “hầm trú ẩn” sau âm mưu ám sát bất thành nhằm vào ông Trump...

Giá vàng thế giới giảm nhẹ khi khởi động tuần giao dịch mới vào sáng nay (15/7) do đồng USD tăng giá sau vụ tấn công nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tuần vừa rồi. Ngoài rủi ro địa chính trị, giá vàng tuần này còn chịu sự chi phối của các số liệu kinh tế Mỹ và cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Lúc gần 10h trưa nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở mức 2.410,1 USD/oz, giảm 1,4 USD/oz so với đóng cửa phiên ngày thứ Sáu tuần trước, tương đương giảm 0,06% - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco. Mức giá này tương đương khoảng 73,9 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, giảm 100.000 đồng/lượng so với sáng thứ Bảy.

Vàng giảm giá do đồng USD tăng. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh của bạc xanh so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác có thời điểm tăng 0,14%, giao dịch ở mức 104,24 điểm - theo dữ liệu từ trang MarketWatch.

USD tăng giá do nhiều nhà đầu tư mua vào đồng tiền này như một “hầm trú ẩn” sau âm mưu ám sát bất thành nhằm vào ông Trump - ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 - vào hôm thứ Bảy vừa rồi. Trong khi đó, vàng dường như chưa phát huy được thêm vai trò kênh đầu tư an toàn sau sự việc này.

Một số chuyên gia cho rằng việc giá vàng mạnh lên gần kỷ lục trong tuần vừa rồi là một nguyên nhân khiến nhà đầu tư nghe ngóng. Trong khi đó, việc USD giảm giá trong tuần vừa rồi có thể được nhiều nhà đầu tư xem là cơ hội để mua. Trong tuần qua, giá vàng tăng khoảng 1%, trong khi Dollar Index giảm 0,75%.

Năm nay, giá vàng đã tăng 17%. Riêng trong tháng 7 này, giá vàng đã tăng 4%. Dù giá vàng có phản ứng mờ nhạt sau vụ tấn công ông Trump, nhiều nhà phân tích dự báo xu hướng tăng của giá vàng sẽ tiếp tục do bấp bênh chính trị và địa chính trị ở Mỹ cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới đang ở mức cao. Chưa kể, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất vào tháng 9 năm nay cũng sẽ hỗ trợ nhiều cho giá vàng.

Trao đổi với trang tin tài chính Barron’s Daily, nhà quản lý quỹ Matt Smith của công ty đầu tư Ruffer ở Anh, dự báo giá vàng sẽ duy trì xu hướng tăng vì dù áp lực lạm phát có giảm, giá cả trong nền kinh tế vẫn còn cao do ảnh hưởng tích tụ của lạm phát cao trong mấy năm qua. “Lạm phát đang giảm nhưng không biến mất. Vàng sẽ phát huy vai trò kênh đầu tư chống lạm phát”, ông Smith nói. Ông cũng cho rằng việc Fed rốt cục sẽ phải giảm lãi suất sẽ tạo thêm động lực cho vàng.

Ngoài ra, giá vàng sẽ hưởng lợi từ xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương. Các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã mua mạnh vàng trong mấy năm gần đây để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và giảm phụ thuộc vào đồng USD. Xu hướng này được dự báo sẽ duy trì.

“Các ngân hàng trung ương vẫn đang mua ròng vàng. Mỗi lần mua, mỗi ngân hàng trung ương đều mua hàng tấn”, chiến lược gia trưởng Everett Millman của công ty Gainesville Coins nhận định. Ông Millman cho rằng sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu giá vàng tăng lên mức 2.700 USD/oz trước cuối năm nay, tức là tăng 12% so với mức hiện tại.

Bên cạnh nhu cầu của các ngân hàng trung ương, ông Millman đề cập đến vai trò “hầm trú ẩn” của vàng, trong bối cảnh thế giới năm nay diễn ra hàng loạt cuộc bầu cử quan trọng, gồm bầu cử tổng thống Mỹ. Việc các chính trị gia không muốn cắt giảm thâm hụt ngân sách nhằm mục đích lấy lòng cử tri đang làm gia tăng mối lo ngại về khối nợ công khổng lồ của thế giới. Điều này làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng.

Vàng giảm nhẹ do đồng USD lên giá, “ẩn số” tuần này là cuộc họp của ECB
Diễn biến giá vàng thế giới 10 năm qua. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: Trading Economics.

“Một nguyên nhân giá vàng tăng là mối hoài nghi rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào tình trạng lạm phát cao kết hợp với tăng trưởng trì trệ (stagflation) trong những năm tới. Sẽ có rất ít tài sản có thể tăng giá trong một môi trường như vậy. Chưa kể, còn có mối lo về thâm hụt ngân sách và rủi ro địa chính trị tăng. Vàng thường phát huy vai trò kênh lưu trữ giá trị trong bối cảnh đó”, chiến lược gia Nanette Abuhoff Jacobson của công ty Hartford Funds phát biểu.

Tuy nhiên, bà Jacobson lại không cho rằng xu hướng tăng của giá vàng sẽ kéo dài thêm nhiều. Bà lưu ý rằng lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn dài đang giảm xuống do lạm phát giảm. Lợi suất giảm đồng nghĩa giá trái phiếu tăng lên, thu hút bớt dòng vốn lẽ ra có thể chảy vào vàng.

Ngoài ra, theo ông Millman, giá vàng sẽ biến động nhiều trong thời gian còn lại của năm nay, thay vì tăng đều đặn. Ông cho rằng xen kẽ giữa những đợt tăng của giá vàng sẽ có những cú sụt giảm do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư cá nhân ở Mỹ.

Một báo cáo kinh tế Mỹ được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm trong tuần này là thống kê doanh thu bán lẻ tháng 6 dự kiến công bố vào ngày thứ Ba. Tiếp đó, mối quan tâm của nhà đầu tư trên thị trường vàng trong tuần sẽ dành cho cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày thứ Năm. Theo dự báo, ECB sẽ giữ nguyên lãi suất trong lần họp này, nhưng điều khiến thị trường quan tâm nhiều hơn cả là liệu ECB có phát tín hiệu giảm thêm lãi suất vào tháng 9 sau đợt giảm đầu tiên vào tháng 6.

Nếu ECB đưa ra quan điểm mềm mỏng, đồng euro có thể mất giá so với USD, từ đó gây ra áp lực giảm giá lên vàng. Tuy nhiên, môi trường lãi suất giảm trên toàn cầu nói chung sẽ có lợi cho giá vàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

2,422.55

+11.44 (+0.47%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả