menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Thị trường chứng khoán: Chờ cơ hội từ kết quả kinh doanh quý II

Doanh nghiệp niêm yết hứa hẹn tăng trưởng 13% trong quý II/2024

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 sẽ mang lại sự sôi động cho thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK).

Dự báo doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng 13%

Theo xu hướng tăng trưởng kinh tế và tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần từ cuối quý I/2024 nền kinh tế Việt Nam, VDSC cho rằng hoàn toàn có cơ sở để nhà đầu tư kỳ vọng bức tranh kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết sẽ mang gam màu sáng nhiều hơn.

Thị trường chứng khoán: Chờ cơ hội từ kết quả kinh doanh quý II

Diễn biến nhóm ngành từ đầu năm

Trong tăng trưởng GDP quý II đạt 6,93%, các ngành có tỷ trọng đóng góp cao trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của của rổ VN-Index như sản xuất công nghiệp tăng 10%, bán lẻ tăng 7,6% YoY và vận tải tăng 11,5% duy trì được động lượng tăng trưởng bền bỉ trong bốn quý liên tiếp.

Cấu phần dịch vụ tài chính tăng 5,7%, cũng như tình hình huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 1,50% so với cuối năm 2023, và tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,45% cho thấy một gam màu sáng trong bức tranh lợi nhuận của nhóm ngân hàng và dịch vụ tài chính. Ngoài ra, mặc dù mức tăng không cao, nhưng lĩnh vực bất động sản đang cho thấy sự phục hồi khá bền bỉ trong ba quý liên tiếp vừa qua. VDSC kỳ vọng rằng, kết quả kinh doanh của nhóm ngành này sẽ bắt đầu thể hiện sự phục hồi từ quý II/20224.

Trong quý II/2024, tốc độ tăng trưởng tổng tài sản của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HoSE sẽ đảo chiều trở lại khi chỉ báo tăng trưởng tín dụng theo báo cáo mới nhất là tăng 4,5% kể từ đầu năm và gần 14% so với cùng kỳ. Cơ sở cho cách tiếp cận này đến từ ngân hàng vẫn là kênh dẫn vốn chính của nền kinh tế ở các nước phát triển như Việt Nam, do đó tăng trưởng tín dụng là phương tiện có thể tin cậy để đo lường mối quan hệ mật thiết với tăng trưởng tài sản trong nền kinh tế.

"Kỳ vọng vòng quay tài sản đã tạo đáy từ quý I/2024 và sẽ có xu hướng phục hồi về trạng thái bình thường trong các quý tới khi hiệu ứng “lãi suất cho vay giảm và đã có dấu hiệu chạm đáy” sẽ không còn lấn át hiệu ứng “tăng trưởng tính dụng” vốn đã yếu trong suốt năm 2023 và quý I/2024, và số liệu tăng trưởng về sản xuất và tiêu dùng được cải thiện qua các quý là cơ sở để tin rằng vòng quay tài sản ở các nhóm ngành khác cũng sẽ được cải thiện", báo cáo chiến lược về TTCK tháng 7/2024 của VDSC nêu.

Đối với biên lợi nhuận ròng của doanh nghiệp yếu tố mùa vụ và biên lợi nhuận nhóm ngân hàng có thể chưa cải thiện thêm do tiềm ẩn rủi ro nợ xấu vẫn còn, nhóm phân tích lưu ý là những nhân tố khiến biên lợi nhuận ròng có sự điều chỉnh nhẹ so với quý I/2024.

Theo ước tính VDSC, doanh thu toàn thị trường sẽ bắt đầu có sự phục hồi so với quý trước dù mức tăng có thể thấp hơn so với cùng kỳ. Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ước đạt 13% hàm ý về sự cải thiện biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) so với cùng kỳ.

Biến động trong mùa báo cáo KQKD

TTCK tháng 7 diễn ra trong bối cảnh kinh tế hiện tại đang đan xen hai gam màu. Theo VDSC, gam màu sáng là từ xu hướng phục hồi khả quan của tăng trưởng kinh tế, trong đó, hoạt động sản xuất công nghiệp là động lực và hoạt động xuất nhập khẩu duy trì khả quan. Còn gam màu kém sắc là từ thị trường tiền tệ, khi mà tỷ giá tự do liên tục lên các mức cao mới, trong khi NHNN phải sử dụng dự trữ ngoại hối để kiềm chế đà tăng tỷ giá trong hơn hai tháng qua.

"Nếu áp lực tỷ giá không suy giảm, không loại trừ khả năng NHNN sẽ phải tăng lãi suất điều hành trong quý III/2024. Động thái này là hợp lý, nếu xảy ra, nhằm kiềm chế đà mất giá của tiền Đồng trong khi vẫn bảo vệ được dự trữ ngoại hối", theo VDSC.

Với tác động trái chiều của hai yếu tố trên, CTCK này cho rằng thị trường nhìn chung vẫn giữ mức biến động như hai tháng vừa qua: Với mùa công bố kết quả kinh doanh (KQKD) quý II/2024 sẽ diễn ra trong tháng 7, chỉ số VN-Index vẫn có cơ hội quay lại ngưỡng 1.300 điểm; trong khi vấn đề tỷ giá, và rủi ro NHNN điều chỉnh tăng lãi suất điều hành lại cũng có thể khiến chỉ số quay về ngưỡng 1.240, hoặc thậm chí 1.180 – 1.220 điểm trong quý III/2024.

Thị trường chứng khoán: Chờ cơ hội từ kết quả kinh doanh quý II

Ở vùng dao động này của chỉ số, các nhà phân tích nhận định các nhóm cổ phiếu sẽ luân phiên tăng điểm, mang lại cơ hội đầu tư ngắn hạn và nhà đầu tư có thể chủ động phân bổ danh mục đầu tư cho các mục tiêu ngắn – dài hạn, với tỷ trọng cổ phiếu và tiền mặt hợp lý.

"Một mức biến động 5% của VN-Index có thể sẽ mang lại mức chênh lệch lớn về hiệu suất sinh lời cho các danh mục với tỷ trọng cổ phiếu khác nhau. Do vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế sử dụng đòn bẩy quá mức và luôn có sức mua cho cơ hội ở các nhịp điều chỉnh lớn", nhóm phân tích lưu ý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,281.18

+1.36 (+0.11%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả