menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đặng Tường Huy Pro

Thép - Ngắn hạn có thể khó nhưng dài hạn thì lại là câu chuyện khác

Đã có những dấu hiệu rõ ràng hơn cho thấy nhu cầu sản phẩm thép đang hồi phục. Tuy nhiên sự hồi phục phụ thuộc vào xuất khẩu trong khi nhu cầu nội địa vẫn yếu.

▪ Mặc dù giá bán bình quân bắt đầu tăng sau khi chi phí đầu vào tăng, các doanh nghiệp thép ít có khả năng chuyển 100% tác động tăng chi phí đầu vào sang cho khách hàng vì nhu cầu cả xuất khẩu và nội địa tiếp tục yếu.

▪ Giá nguyên liệu đầu vào (than cốc) và quặng sắt tăng làm chậm quá trình hồi phục lợi nhuận.

Thép - Ngắn hạn có thể khó nhưng dài hạn thì lại là câu chuyện khác
Thép - Ngắn hạn có thể khó nhưng dài hạn thì lại là câu chuyện khác

Nguồn: Trading Economics

Nhu cầu hồi phục chủ yếu xuất phát từ xuất khẩu Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) công bố sản lượng thép tiêu thụ Q3/2023 của Việt Nam đạt 6,1 triệu tấn (tăng 5,7% so với cùng kỳ và tăng 2,4% so với quý trước). So với cùng kỳ, xuất khẩu đóng vai trò chính giúp sản lượng tiêu thụ hồi phục, tăng 78% so với cùng kỳ lên hơn 2 triệu tấn trong khi nhu cầu trong nước giảm 12% so với cùng kỳ xuống còn 4 triệu tấn. So với quý trước, nhu cầu nội địa chỉ cải thiện một chút, tăng 5,4% trong khi sản lượng xuất khẩu giảm nhẹ 3,1%. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, sản lượng thép tiêu thụ của Việt Nam đạt 17,7 triệu tấn (giảm 10% so với cùng kỳ), trong đó sản lượng xuất khẩu tăng 28% so với cùng kỳ đạt 5,7 triệu tấn trong khi sản lượng tiêu thụ nội địa giảm 21% so với cùng kỳ còn 12 triệu tấn.

Doanh nghiệp gặp khó khi chi phí đầu vào tăng.

Đối với các doanh nghiệp sử dụng quặng sắt và than cốc là nguyên liệu đầu vào chính như HPG, sẽ có một số thách thức trong ngắn hạn khi giá than cốc và quặng sắt tăng gần đây. Trong khi giá bán bình quân HRC nhiều khả năng liên kết chặt chẽ với giá thế giới, giá bán bình quân thép xây dựng chủ yếu phụ thuộc vào thị trường nội địa. Cả nhu cầu thế giới và trong nước vẫn còn yếu mặc dù có hồi phục Vì vậy, các doanh nghiệp thép sẽ khó tăng giá bán trong bối cảnh niềm tin tiêu dùng đang thấp.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất tôn mạ - sau khi hồi phục mạnh trong 6 tháng qua (từ tháng 3 đến tháng 8), nhu cầu xuất khẩu suy yếu cần đây (tháng 9/tháng 10 sẽ gây áp lực lên biên lợi nhuận trong ngắn hạn. Với lợi nhuận của HPG sẽ giảm so với quý trước do chi phí đầu vào tăng. Lợi nhuận của HSG cũng sẽ chịu ảnh hưởng mặc dù KQKD Q4/2023 (năm tài chính của HSG kết thúc vào ngày 30/9) rất tích cực nhưng sẽ khó duy trì. Đối với NKG, Q3/2023 sẽ là nền rất thấp nên kỳ vọng công ty sẽ hồi phục dần. Giá HRC đã tăng nhẹ 3-4% kể từ cuối tháng 10. Nếu xu hướng này tiếp diễn, tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp thép có thể cải thiện trong những tháng còn lại của năm so với mặt bằng tháng 10.

Thép - Ngắn hạn có thể khó nhưng dài hạn thì lại là câu chuyện khác

Nguồn: Trading Economics

Ý tưởng đầu tư:

+ Nếu muốn mức sinh lời nhanh thì đầu cơ theo giá HRC với HSG, NKG.

+ Nếu muốn đầu tư ổn định thì HPG sẽ là lựa chọn số 1 ngành thép.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Đặng Tường Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

30.45

(0.00%)

Biểu đồ mã HPG

20.65

+0.25 (+1.23%)

Biểu đồ mã HSG
Xem thêm Xem thêm
5 Yêu thích
5 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại