ThaiBev sẽ không từ bỏ Sabeco, mong Chính phủ bán lại 36% cổ phần cho công chúng
Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) sẽ không từ bỏ “viên ngọc quý” Sabeco, nhất là khi tiêu thụ bia đang hồi phục tại đất nước hình chữ S.
Trong ngày 27/09, lãnh đạo ThaiBev cũng dập tắt những lời đồn thổi cho rằng ThaiBev sẽ bán vốn Sabeco – đây là tin đồn đã đeo bám họ kể từ đợt mua lại cổ phần Sabeco trong năm 2017.
Tại cuộc họp báo thường niên của ThaiBev, các giám đốc cho biết Công ty đang có vị thế tốt để giành lại vị thế dẫn đầu Đông Nam Á và họ sẽ thực hiện điều đó thông qua Sabeco – hãng bia đang chiếm 40% thị phần tại Việt Nam.
“Đây là viên ngọc quý của chúng tôi, một tài sản hiếm hoi trong khu vực”, Thapana Sirivadhanabhakdi, CEO của ThaiBev, cho biết.
Việt Nam đang là thị trường bia lớn nhất Đông Nam Á với giá trị lên đến 26 tỷ USD trong năm 2021, đồng thời đứng thứ 3 tại châu Á chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản. Cách đây 5 năm, ThaiBev đã chi 4.8 tỷ USD để mua lại 54% cổ phần tại Sabeco từ Chính phủ Việt Nam.
Thương vụ này giúp ThaiBev trở thành công ty sản xuất bia lớn nhất trong khu vực (xét trên doanh số). Tuy vậy, trong vài năm đầu, ThaiBev phải gánh chịu chi phí cao và khả năng tạo lợi nhuận thấp vì Sabeco gặp khó khăn trong việc kiểm soát chi phí và năng suất lao động.
Trong ngày 27/09, các lãnh đạo cho biết ThaiBev đã kiên nhẫn, đầu tư vào hoạt động kiểm soát chi phí, đồng thời số hóa cơ sở sản xuất của Sabeco. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) hiện vẫn đang nắm 36% vốn của Sabeco (số cổ phần nhận chuyển giao từ Bộ Công thương hồi năm 2020), trong khi các nhà đầu tư nước ngoài khác nắm giữ 10%.
ThaiBev và BeerCo đều là công ty con trực thuộc tập đoàn TCC Group. Tập đoàn này được sáng lập bởi tỷ phú giàu thứ hai Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi.
Theo Forbes, tính tới ngày 27/09, ông Charoen Sirivadhanabhakdi đang sở hữu khối tài sản lên tới 10.8 tỷ USD.
Michael Chye Hin Fah, CEO của BeerCo, cho biết ThaiBev hiện chưa muốn mua lại cổ phần Sabeco từ SCIC.
“Nếu bạn hỏi cá nhân tôi, tôi chắc chắn muốn Chính phủ Việt Nam thoái vốn cho các nhà đầu tư Việt Nam”, ông Thapana cho hay. “Nếu có thêm thanh khoản trên thị trường, điều này chắc chắn sẽ cải thiện định giá của Sabeco”.
BeerCo sản xuất và bán các thương hiệu như bia Chang của Thái Lan, bia Đức Federbrau và bia Archa. Các thương hiệu bia Việt Nam như bia Sài Gòn và bia 333 cũng do BeerCo phân phối.
Hiện Công ty chưa vội niêm yết BeerCo lên sàn chứng khoán Singapore cho tới khi các điều kiện thị trường ổn định trở lại, các giám đốc BeerCo cho biết. Hồi tháng 2/2021, ThaiBev thông báo kế hoạch bán 20% cổ phần của mảng sản xuất bia thông qua một đợt IPO, với mục tiêu huy động 2 tỷ USD. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó đã bị hoãn.
“Chúng tôi không sẵn lòng bán cổ phần với giá chiết khấu”, Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT tại BeerCo và Sabeco, cho hay.
Cổ phiếu ThaiBev trên sàn chứng khoán Singapore tăng 1.61% sau cuộc họp báo, nhưng vẫn còn giảm 4.55% so với đầu năm.
Doanh thu tăng mạnh trong 9 tháng qua
Trong giai đoạn 9 tháng kết thúc vào tháng 6/2022, ThaiBev ghi nhận doanh thu tăng 8.2% so với cùng kỳ, lên 207.9 tỷ Bath (5.5 tỷ USD). Thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) tăng 6.7% lên 39.1 tỷ Bath.
Tuy vậy, vị CEO của ThaiBev cũng cảnh báo về nhiều yếu tố tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của Công ty trong bối cảnh hiện tại.
Ông Thapana cảnh báo lạm phát và sự mất giá của đồng Bath khiến việc nhập khẩu mạch nha và nhôm trở nên đắt đỏ hơn. Ngoài ra, chi phí lao động sẽ tăng lên từ tháng 10/2022, khi Thái Lan dự kiến nâng tiền lương tối thiểu thêm ít nhất 5% lên 328 Bath/ngày.
Cũng như nhiều hãng nước giải khát khác, ThaiBev cũng đang đối mặt với các vấn đề như lũ lụt và thiếu nước. Theo dữ liệu năm 2020, công ty sử dụng 15-20 m3 nước hàng năm tại các cơ sở sản xuất ở Thái Lan. Ngoài ra, chi phí tiêu thụ nước tại Thái Lan có thể tăng thêm 70-140 triệu Bath vì các hàng rào thuế quan.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận