menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Màn Thầu

TCD có thể thực hiện 80% kế hoạch nếu thoái vốn các khoản đầu tư trong quý 2

Trong quý 2, Tracodi có thể thoái vốn một số khoản đầu tư chứng khoán và góp vốn một số đơn vị thu về lợi nhuận đột biến 300 tỷ đồng.

Tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư và chuyên viên phân tích tổ chức chiều 13/05, ban lãnh đạo CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (HOSE: TCD) đã có nhiều chia sẻ về tình hình hoạt động và cổ phiếu của Công ty.

Đợi thị trường ổn định rồi mới phát hành tăng vốn

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch HĐQT của TCD cho biết nếu thực hiện hết các phương án tăng vốn trong năm 2022 thì vốn lên 5,200 tỷ đồng. Với kế hoạch kinh doanh 5 năm thì Công ty phải chạy đua tăng trưởng doanh thu lợi nhuận để chia cổ tức 12 - 15% cho cổ đông. Sau khi tăng vốn, Công ty sẽ giữ mức vốn 5,200 tỷ đồng cho những năm tiếp theo.

Kế hoạch tăng vốn được xây dựng từ đầu năm khi thị trường đang tốt. Thời điểm Công ty có vốn 800 tỷ đồng thì cổ phiếu TCD cô đặc 90% nằm trong tay công ty mẹ và cổ đông lớn, tỷ lệ free float chỉ khoảng 10%. Số lượng cổ đông vào khoảng 500 - 600.

Việc phát hành tăng vốn nhằm tăng cổ phiếu lưu thông trên thị trường và tăng tỷ lệ free float. Hiện số cổ đông của TCD lên tới 9,000 cổ đông, lượng giao dịch cổ phiếu tăng từ vài chục ngàn lên vài triệu cổ phiếu. Các kế hoạch phát hành đại chúng là để tạo tính thanh khoản cho cổ phiếu và thu hút thêm nhà đầu tư cho Công ty.

Về việc giá cổ phiếu giảm giá có ảnh hưởng tới tăng vốn, ông Hùng cho biết thủ tục hồ sơ không thể làm nhanh được, sau ĐHĐCĐ thì cũng phải mất 3 - 6 tháng phê duyệt hồ sơ. Do đó, kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ ổn định trở lại và giá cổ phiếu TCD sẽ tốt hơn bây giờ. Khi thị trường thuận lợi thì Công ty sẽ phát hành cổ phiếu cho cổ hiện hữu. Lãnh đạo TCD trấn an cổ đông yên tâm về việc phát hành cổ phiếu có thể ảnh hưởng tới cố đông hiện hữu vì đợt phát hành diễn ra trong 3 - 6 tháng nữa.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch HĐQT TCD

Lợi nhuận đột biến 300 tỷ đồng từ thoái vốn từ các khoản đầu tư

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Công ty có tham gia đầu tư cổ phiếu, góp vốn một số đơn vị. Trong trường hộp tăng vốn tức thì không được Công ty sẽ thoái vốn các khoản đầu tư tài chính có lợi nhuận để thu tiền về đầu tư cho hoạt động kinh doanh và ghi nhận lợi nhuận đột biến khoảng 300 tỷ đồng. Nếu việc thoái vốn thuận lợi thì sau 6 tháng đầu năm, TCD sẽ đạt 80% kế hoạch lợi nhuận.

Bổ sung thêm, ông Nguyễn Văn Bắc - Giám đốc Tài chính cho biết hiện tại, Công ty đã có kinh nghiệp và chính sách, pháp lý xây dựng hạ tầng và đầu tư công do đó sẽ tính tới việc thoái bớt vốn ở một số đơn vị và các khoản đầu tư tài chính vào cổ phiếu để tập trung vào mảng hạ tầng.

Năm 2022, Công ty đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 4,431 tỷ đồng, tăng 42.39%; lãi sau thuế hợp nhất đạt 507.4 tỷ đồng, tăng 51%.

Về kế hoạch quý 2, doanh thu của Công ty đặt ra là 1,272 tỷ đồng đến từ thi công bất động sản là chủ yếu. Xây dựng dân dụng ghi nhận 1,026 tỷ đồng (Malibu, Hội An D’or, Casa 2, Crown Infinity...). Các mảng còn lại như năng lượng tái tạo, hạ tầng khoảng 40 tỷ đồng.

Đối với công ty con, liên doanh liên kết, mỏ đá Antraco đạt doanh thu 160 tỷ đồng. Vừa rồi, TCD đã M&A Công ty Băng Dương EMC, công ty này có thể ghi doanh thu 50 tỷ đồng trong quý 2.

Vì sao cổ phiếu giảm mạnh?

Giá cổ phiếu giảm mạnh là vấn đề nóng được nhà đầu tư chất vấn lãnh đạo TCD. Theo ông Hùng, suốt thời gian vừa qua, TCD giảm chung với thị trường khoảng 40%. Thị trường hiện nay có nhiều thông tin trong nước, vĩ mô lan truyền rất nhanh và tác động tới tâm lý nhà đầu tư rất lớn. Nhà đầu tư đang lệ thuộc vào thông tin nhiều hơn là dựa vào nội tại của một doanh nghiệp nào đó. Quan trọng là hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có bị ảnh hưởng hay không?Lãnh đạo TCD khẳng định hoạt động kinh doanh là vẫn triển khai bình thường theo kế hoạch và đảm bảo tăng trưởng tốt. Các dự án đang triển khai vẫn chưa có vướng mắc nào mà không triển khai được. Do đó, kỳ vọng giá cổ phiếu có thể quay lại mức giá đỉnh trong thời gian sớm nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại