menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

SSI Research: Thị trường sẽ có những pha rung lắc trong quá trình đi ngang của tháng 5

Theo Báo cáo Chiến lược Thị trường tháng 5 từ Bộ phận Phân tích của CTCK SSI (SSI Research), điểm sáng của thị trường trong thời gian tới là kỳ vọng về khả năng hồi phục nhanh hơn của nền kinh tế trong bối cảnh Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã vừa liên tục đưa ra các chính sách hỗ trợ, lãi suất giảm mạnh và sớm hơn các dự đoán trước đó.

Kỳ vọng sự tham gia trở lại của nhà đầu tư cá nhân và áp lực bán ròng từ khối ngoại giảm bớt

Theo SSI Research, tính tới ngày 09/05 lợi nhuận chung quý 1/2023 trên HOSE được công bố giảm 18% so với cùng kỳ, nếu không tính đóng góp của nhóm Ngân hàng thì con số này giảm 32%. Lợi nhuận đã đi xuống mạnh ở các nhóm thực phẩm đồ uống, xây dựng và vật liệu xây dựng, tài nguyên cơ bản, hóa chất, bán lẻ, dịch vụ tài chính. Nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận là do cơ sở so sánh cao trong cùng kỳ, đồng thời cũng phản ánh những khó khăn của các doanh nghiệp niêm yết trong bối cảnh kinh tế có những thách thức và mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao.

Trong thời gian tới, điểm sáng của thị trường là kỳ vọng vào sự hồi phục nhanh hơn của nền kinh tế trong bối cảnh Chính phủ và NHNN đã liên tục ra các chính sách nhằm tháo gỡ phần nào những nút thắt trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) và bất động sản (BĐS), cùng với đó những nỗ lực nhằm hạ nhiệt mặt bằng lãi suất trên thị trường. Điều này, là yếu tố quan trọng kích hoạt sự tham gia trở lại của nhóm nhà đầu tư cá nhân trên thị trường và giảm bớt áp lực bán ròng từ khối ngoại trong tháng 4.

Còn đối với các giải pháp từ chính sách tiền tệ, NHNN cũng đã ban hành 2 thông tư quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến cơ cấu lại nợ, hoãn giãn nợ, không chuyển nhóm nợ và giao dịch TPDN của các NHTM.

Nhìn chung, các biện pháp đều hướng đến việc cung cấp các điều kiện pháp lý thuận lợi và rõ ràng hơn, giải quyết những khó khăn về thanh khoản tạm thời trên thị trường và giúp ổn định tâm lý trên thị trường.

Thông điệp tiếp theo từ phía Chính phủ và NHNN là tiếp tục chỉ đạo các NHTM hạ lãi suất phù hợp hơn với điều kiện kinh tế hiện tại. Hiện tại, mặt bằng lãi suất cho vay vẫn ở mức cao hơn so với thời điểm trước COVID, dao động ở mức 10-10.5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 11-12%/năm cho kỳ hạn 12 tháng cho doanh nghiệp sản xuất thông thường, trong khi lãi suất vay tiêu dùng hay cho vay mua nhà vẫn duy trì ở mức tương đối cao, khoảng 14%/năm.

Xét trong bối cảnh quốc tế, phân bổ dòng vốn vào các quỹ cổ phiếu ở mức thận trọng và tập trung vào các nhóm phòng vệ. Cụ thể, trạng thái vào ròng các quỹ tiền tệ vẫn tiếp tục được duy trì trong tháng 4, tuy nhiên với cường độ hạ nhiệt hơn (vào ròng 185 tỷ USD) và các quỹ trái phiếu đã quay lại thu hút một lượng lớn dòng tiền (vào ròng 39.2 tỷ USD). Trong khi đó, các quỹ cổ phiếu tiếp tục trạng thái rút ròng 6,1 tỷ USD.

Chính vì thế, dòng tiền vào TTCK Việt Nam khó có thể đứng ngoài xu hướng.

SSI Research: Thị trường sẽ có những pha rung lắc trong quá trình đi ngang của tháng 5
SSI Research: Thị trường sẽ có những pha rung lắc trong quá trình đi ngang của tháng 5
Nguồn: SSI Research

Trong thời gian tới, SSI Research cho rằng áp lực rút ròng vẫn có thể vẫn còn, tuy nhiên bất kì điều chỉnh lớn nào trên thị trường sẽ là cơ hội để dòng tiền các quỹ đầu tư đảo chiều vào ròng trở lại trên thị trường.

Thị trường sẽ rung lắc trong quá trình đi ngang của chu kỳ tháng 5

SSI Research cho biết, do TTCK thường nhìn nhiều hơn vào tương lai, khi nền kinh tế đang dần chạm đáy khó khăn, TTCK cũng đang dần tìm điểm cân bằng và hình thành rõ nét hơn các cơ hội đầu tư dài hạn.

Theo góc nhìn kỹ thuật, SSI Research nhận định thị trường vẫn sẽ tiếp tục dao động rung lắc trong biên độ từ cận trên 1,060-1,070 đến cận dưới 1,017- 1,020. Những nhịp rung lắc mạnh trong quá trình đi ngang của thị trường ở chu kỳ tháng 5, sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy dần cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng biên dưới 1,020. Đồng thời, gia tăng tỉ trọng danh mục những cổ phiếu tốt, có nền tích lũy chắc chắn trên vùng hỗ trợ của chính cổ phiếu đó hoặc áp lực giảm nhẹ hơn so với thị trường.

SSI Research: Thị trường sẽ có những pha rung lắc trong quá trình đi ngang của tháng 5
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,267.77

+13.38 (+1.07%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại