menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

SSI Research: Chứng khoán sẽ giằng co theo chiều tăng dần đến cuối năm 2023

Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư của Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa mới công bố Báo cáo cập nhật Triển vọng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2023. Theo đó, SSI Research cho biết khi TTCK đang cùng lúc phản ánh triển vọng giảm lãi suất mạnh ngay trong năm nay cùng với triển vọng lợi nhuận yếu của doanh nghiệp niêm yết, xu hướng của thị trường sẽ giằng co theo chiều tăng dần từ nay tới cuối năm.

Một số yếu tố được SSI Research cân nhắc có thể ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian tới.

Thứ nhất, triển vọng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết. Sau khi có kết quả kinh doanh (KQKD) quý 1, ước tính tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 cho 88 công ty thuộc phạm vi nghiên cứu được SSI Research điều chỉnh giảm xuống còn 4%.

Các công ty niêm yết sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn và thách thức trong mùa KQKD quý 2 và quý 3. Rủi ro tăng trưởng doanh thu sẽ có thể có dấu hiệu giảm sút từ quý 2/2023 do nhu cầu trong và ngoài nước đều đang yếu. Theo SSI Research, mức tiêu dùng trong nước có thể vẫn chưa hồi phục ngay cho đến quý 4/2023, điều này có thể đo lường được thông qua mức tăng trưởng tín dụng và tình hình nhập khẩu.

SSI Research: Chứng khoán sẽ giằng co theo chiều tăng dần đến cuối năm 2023

Thứ hai, về triển vọng lãi suất. Theo SSI Research, ở kịch bản cơ sở, lãi suất có thể giảm thêm 50 - 100 điểm cơ bản từ nay đến cuối năm và sẽ tiếp tục giảm vào năm 2024.

SSI Research: Chứng khoán sẽ giằng co theo chiều tăng dần đến cuối năm 2023

Lãi suất huy động đã giảm tới 250-300 điểm cơ bản so với đầu năm, mức điều chỉnh lãi suất mua nhà lại chưa được nhiều do các khoản cho vay mua nhà được đánh giá là khá rủi ro, liên quan tới các vấn đề trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) và bất động sản (BĐS).

Với lãi suất vay mua nhà hiện tại dao động quanh khoảng 13%, SSI Research đánh giá có thể cần phải cắt giảm thêm lãi suất này từ 150 đến 200 điểm cơ bản mới có thể kích thích được nhu cầu trên thị trường BĐS và điều này rất có thể sẽ xảy ra vào năm 2024.

Tại thời điểm đó, tình hình thanh khoản sẽ tốt hơn khi các biện pháp thái gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và thị trường TPDN của Chính phủ đi vào thực tiễn. Riêng trong năm 2023, Nghị định 08 cho phép tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp được kéo dài nghĩa vụ thanh toán thêm tối đa 2 năm, đồng thời một số ngân hàng cho biết đang chuẩn bị bổ sung thêm vốn cho các chủ đầu tư dự án có đủ pháp lý cần thiết. Điều này cũng góp phần làm vấn đề thanh khoản trong hệ thống được ổn định dần.

Khi TTCK đang cùng lúc phản ánh triển vọng giảm lãi suất mạnh ngay trong năm nay cùng với triển vọng lợi nhuận yếu của doanh nghiệp niêm yết, SSI Research dự đoán xu hướng của thị trường sẽ theo hướng giằng co theo chiều tăng dần từ nay tới cuối năm. Mức độ biến động của TTCK vẫn sẽ ở mức khá cao.

Các yếu tố cần quan sát có thể ảnh hưởng tới TTCK bao gồm các diễn biến của lãi suất, các chính sách mới của Chính phủ cũng như việc thực thi chính sách hiện tại sẽ giúp nền kinh tế vượt qua rủi ro suy thoái của kinh tế thế giới và có thể dần phục hồi trở lại. Điểm tích cực là cho đến quý 3 năm nay, hầu hết các ngành sẽ có thể đi qua điểm đáy về lợi nhuận.

SSI Research khuyến nghị các nhà đầu tư dài hạn tích lũy dần cổ phiếu, đặc biệt khi chỉ số VN-Index quanh vùng 1,000 điểm. Đồng thời, giữ quan điểm trung lập đối với ngành ngân hàng và BĐS.

Tuy nhiên, SSI Research nhận định thời điểm quay trở lại xem xét nhóm cổ phiếu ngân hàng là từ quý 4, vì tại thời điểm đó sẽ hiểu rõ hơn về hoạt động tái cơ cấu nợ và trích lập dự phòng của các ngân hàng, từ đó có thể ước tính thời gian hấp thụ hết nợ xấu của ngân hàng cho chu kỳ này. Mặt khác với ngành BĐS, SSI Research ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu ít liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,204.97

-0.64 (-0.05%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
3 Yêu thích
8 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại