menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Sếp FIDT: Định giá cổ phiếu đã trở về mặt đất nhưng phải chọn lọc thật kỹ

Vừa qua, Hội quán Chứng khoán đã có buổi sinh hoạt định kỳ đầu tiên vào 16h00 Thứ 6, ngày 27/10/2023. Với chủ đề "Cơ hội nào cho thị trường sau điều chỉnh sâu?", các diễn giả và nhà đầu tư đã có những chia sẻ giá trị về thị trường chứng khoán.

Sếp FIDT: Định giá cổ phiếu đã trở về mặt đất nhưng phải chọn lọc thật kỹ

Buổi sinh hoạt đầu tiên của Hội quán Chứng khoán tổ chức chiều ngày 27/10/2023

Cơ hội mua đã mở ra nhưng cần chọn lọc kỹ lưỡng

Tham gia buổi sinh hoạt này, ông Huỳnh Minh Tuấn - Chủ tịch CTCP Đầu tư FIDT nhận xét nội tại thị trường hiện tại đã có nhiều thay đổi tích cực so với tháng 10 - 11/2022 thời điểm VN-Index rớt về vùng đáy 900 điểm.

Sếp FIDT: Định giá cổ phiếu đã trở về mặt đất nhưng phải chọn lọc thật kỹ

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Chủ tịch CTCP Đầu tư FIDT chia sẻ tại buổi sinh hoạt đầu tiên của Hội quán Chứng khoán.

Một trong những điểm sáng là dòng vốn FDI tới mạnh từ EU và Mỹ. Dòng vốn này trở lại sẽ là cơ sở đảm bảo nguồn dự trữ ngoại hối cho nền kinh tế. Theo đó, áp lực tỷ giá sẽ giảm.

Mặt khác, cơ quan quản lý đang tập trung đưa hệ thống KRX vào vận hàng và giải quyết nút thắt ký quỹ trước giao dịch (prefunding). Ông Tuấn dự báo khả năng cao tới tháng 9/2024, VN vào danh sách nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 và chính thức được nâng hạng vào tháng 9/2025. Sau đó, triển vọng nâng hạng MSCI cũng sẽ sáng hơn dù cần nhiều tiêu chí hơn.

Dòng tiền ngoại trên thị trường đang ở trạng thái bán ròng. Khối này đã có lãi lớn trong giai đoạn phục hồi từ quý 2 năm nay nên động thái chốt lời là bình thường. Theo đó, chưa thể kỳ vọng họ ngưng bán ròng. Trong nước, nội lực dòng tiền nội vẫn đang tốt và cân được khối ngoại.

Tổng quan thì định giá của các ngành đều đã về mặt đất. Định giá thị trường 26/10, PE về mức 13.05, PB 1.508 là vùng giá hấp dẫn so với 15 năm qua.

Thị trường đang có định giá hấp dẫn, cần phải đào sâu từng ngành. Ông Tuấn nhận định rằng không có nhiều yếu tố làm thị trường sôi động nhưng đây là cơ hội để đầu tư khi thị trường chiết khấu. Lợi thế giá vốn thấp sẽ mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư trong tương lai. Vị chuyện gia nhận xét về các nhóm ngành nổi bật như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng như sau:

Nhóm ngân hàng có tăng trưởng 2 con số nhưng nợ xấu còn tiềm ẩn. Nhà đầu tư nên lọc cổ phiếu có PB dưới 0.8 và chất lượng tài sản tốt.

Chứng khoán là ngành có beta rất cao. Nhà đầu tư nên chia ra 2 phân khúc. Một nhóm là các công ty rất nhạy và hành động khớp với diễn biến của thị trường chứng khoán. Nhóm còn lại là nhóm hưởng lợi về chính sách thị trường. Nhóm này đã thẩm thấu các rủi ro và có giá hợp lý.

Đối với nhóm bất động sản, ngành này đang hấp dẫn ở vị thế M&A hơn là đầu tư cổ phiếu. Doanh số quý 3, quý 4 được dự báo chưa cải thiện. Bất động sản chỉ mới ấm lại ở thị trường thứ cấp. Nhà đầu tư nên chọn các cổ phiếu có pháp lý tốt.

Sếp FIDT: Định giá cổ phiếu đã trở về mặt đất nhưng phải chọn lọc thật kỹ

Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chứng khoán DSC chi nhánh TP Hồ Chí Minh

Nói về câu chuyện ngành, cùng tham gia tại buổi sinh hoạt của Hội quán, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chứng khoán DSC chi nhánh TP Hồ Chí Minh nhận định phải cuối năm 2024 nhóm bất động sản mới bắt đầu phục hồi, nhà đầu tư không nên chọn bất động sản vào lúc này. Với nhóm chứng khoán, nhà đầu tư nên chọn 5 công ty chứng khoán top đầu. Còn với nhóm ngân hàng thì bức tranh đang phân hóa về chất lượng tài sản, theo đó, nhà đầu tư muốn đầu tư phải dùng bộ lọc để tìm ra ngân hàng ít dính tới nợ xấu, ít dính vào nhóm lợi ích lớn. Nhà đầu tư có thể chọn ngân hàng đi vào nhóm khách hàng vừa và nhỏ với ROE cao.

Bao giờ thanh khoản trở lại

Liên quan tới dòng tiền, ông Tuấn nhận định chính sách tiền tệ đang có xu hướng nới lỏng, lãi suất huy động ngân hàng trong nước giảm. Lãi suất thấp sẽ ép dòng tiền thoát ra thị trường nhưng tốc độ sẽ thấp vì các thực thể trong nền kinh tế đang rất yếu. Chính sách tiền tệ nới lỏng từ tháng 4 nhưng cần 1 năm mới tác động tới nền kinh tế.

Còn theo ông Huy, chu kỳ kinh tế đang ở đáy nên nhiều loại tài sản có giá rất rẻ. Thực tế là có lượng tiền lớn đang đi xử lý tài sản sơ cấp, mua dự án, M&A để đợi khi kinh tế hồi phục các tài sản này tăng giá mạnh. Sau đó, tài sản sẽ được đưa lên thị trường thứ cấp, thị trường chứng khoán. Như vậy, khi kinh tế ổn lại thì thanh khoản sẽ trở lại thị trường thứ cấp.

Hội quán Chứng khoán ra đời ngày 28/09/2023. Ý tưởng thành lập hội quán đến từ việc xây dựng không gian cho nhà đầu tư chứng khoán gặp gỡ chia sẻ. Định kỳ vào Thứ 6 cuối cùng hàng tháng, Hội quán Chứng khoán sẽ tổ chức các chuyên đề thiết thực liên quan đến các sự kiện quan trọng, nổi bật của thị trường chứng khoán.

Hội quán là nơi để tất cả thành viên tham gia thị trường gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm đầu tư. Đây cũng là nơi để các nhà đầu tư tìm đến nhau để trải lòng sau những phút giây đầu tư chứng khoán đầy căng thẳng. Hội quán được đặt tại địa chỉ Nhà hàng Hoa Phố, 19 Tú Xương, Quận 3, TPHCM.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
3 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại