menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu (KIS): Thị trường chứng khoán đang bắt đầu giai đoạn hồi phục

“Theo quan điểm của tôi, nền kinh tế trong quý 2 còn khá xấu, một đến hai tháng đầu quý 3 nền kinh tế sẽ chạm đáy và có thể hồi phục lại trong giai đoạn sau của năm 2023. Thời điểm này có thể nói đang là giai đoạn khó khăn nhất và sẽ nhanh chóng kết thúc, từ tháng 8-9 trở đi thì nền kinh tế sẽ bắt đầu hồi phục”, ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng Phòng phân tích Chiến lược CTCK KIS Việt Nam nhận định.

Động lực hồi phục được hỗ trợ bởi hai yếu tố. Thứ nhất, chi tiêu nội địa của người dân vẫn còn tăng trưởng khá tốt, doanh số bán lẻ bắt đầu tăng trưởng từ tháng 10/2021, khi nền kinh tế dần mở cửa trở lại. Thứ hai, việc Trung Quốc mở cửa trở lại, du khách từ đây cũng tăng lên, hỗ trợ cho sự phục hồi của nền kinh tế từ quý 3 trở đi.

Thị trường chứng khoán sẽ hồi phục khá tốt trong nửa cuối năm 2023

Dưới góc độ phân tích cơ bản, thị trường chứng khoán là phong vũ biểu và đi trước từ 3-6 tháng so với diễn biến của nền kinh tế. Nếu dự kiến nền kinh tế sẽ hồi phục lại từ quý 3, thì giai đoạn hiện nay thị trường đã bắt đầu hồi phục. Dù vậy, ông Hiếu cho biết là khó có thể xác định chắc chắn được thời gian hồi phục, nhưng trong trung và dài hạn thị trường sẽ nhanh chóng lấy lại được đà tăng trưởng.

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu (KIS): Thị trường chứng khoán đang bắt đầu giai đoạn hồi phục

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng Phòng phân tích Chiến lược CTCK KIS Việt Nam.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, ông Hiếu nhận định hiện VN-Index đang dao động trong biên độ 1,020 – 1,080 điểm và mở rộng ra từ 1,000 – 1,100 điểm. Nếu chỉ số không điều chỉnh dưới 1,000 điểm hoặc không vượt được lên trên 1,100 điểm, thì chưa thể xác định được xu hướng giảm hoặc tăng của thị trường.

Về ngắn hạn, thị trường có thể có sự điều chỉnh trước khi hồi phục trở lại. Sự điều chỉnh này có thể kiểm tra lại vùng 1,000 điểm, nếu áp lực bán mạnh hơn ngưỡng kiểm tra sẽ là 900 điểm. Ông Hiếu cũng cho biết là còn tùy vào diễn biến thị trường và dòng tiền mới có thể biết được mức độ điều chỉnh như thế nào, nhưng chắc chắn thị trường sẽ phục hồi khá tốt vào nửa cuối năm 2023.

Cơ hội giải ngân tốt khi có đợt điều chỉnh

Đợt điều chỉnh nói trên sẽ là cơ hội tốt để giải ngân nhờ vào 1) sự hỗ trợ từ dòng tiền, tính đến thời điểm này thì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giảm lãi suất 2 lần, dự kiến trong thời gian tới NHNN có thể sẽ tiếp tục có một đợt giảm lãi suất nữa và 2) động lực từ khối ngoại.

Tháng 11/2022, khi thị trường điều chỉnh về quanh ngưỡng 900 điểm, định giá thị trường hấp dẫn, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng. Nếu giai đoạn này, thị trường điều chỉnh về ngưỡng trên, sẽ kích hoạt lại dòng vốn của khối ngoại, thị trường có thể không tăng ngay, nhưng đó sẽ là lực đỡ khá mạnh cho thị trường. Việc khối ngoại bán ròng mạnh trong tháng vừa qua, chỉ là động thái chốt lời khi họ đã giải ngân khá nhiều trong tháng 11-12/2022, không phải là tín hiệu gì quá xấu đối với thị trường.

Về mặt định giá, khi thị trường điều chỉnh mạnh luôn có cơ hội mua vào tốt, đặc biệt trong giai đoạn hiện tại, khi tất cả các yếu tố xấu gần như đã phản ánh vào giá.

Lời khuyên cho nhà đầu tư

Đối với nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở ngưỡng an toàn, tránh mua đuổi ở những phiên tăng và chờ những tín hiệu xác nhận xu hướng phục hồi trước khi giải ngân vì rất rủi ro. Còn đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, ở thời điểm này nếu xuất hiện đợt điều chỉnh sẽ là cơ hội rất tốt, nên giải ngân vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và có vị thế nhất định trong ngành kinh doanh của doanh nghiệp đó. Hơn hết, các nhà đầu tư trung và dài hạn, đừng nên quá lo lắng về sự điều chỉnh của cổ phiếu trong ngắn hạn, chia ra từng lần mua và giữ tâm thế là mua nắm giữ trong trung và dài hạn.

Cổ phiếu dầu khí thượng nguồn có triển vọng tích cực trong dài hạn

Để lựa chọn cổ phiếu cho giai đoạn này, ông Hiếu nhận định đây là điều khá khó, nhưng vẫn có một số nhóm cổ phiếu có thể xem xét.

Chẳng hạn như nhóm các doanh nghiệp khai thác dầu khí ở thượng nguồn. Thứ nhất, hiện tại các mỏ dầu khí ở Việt Nam đang suy giảm sản lượng, nên trong thời gian tới, các dự án sẽ được triển khai để bù đắp cho sự sụt giảm của các mỏ đang khai thác. Điều này, giúp cho các doanh nghiệp thượng nguồn khai thác dầu khí hoặc thực hiện các dự án dầu khí vẫn sẽ có doanh thu. Thứ hai, khi Quy hoạch điện 8 được thông qua, nhu cầu sử dụng khí của Việt Nam sẽ tăng nhiều, dẫn đến giá khí sẽ được giữ ở mức cao. Các doanh nghiệp cung cấp khí hoặc đang thực hiện các dự án liên quan đến khí ở Việt Nam sẽ được hưởng lợi. Vì thế trong dài hạn, ngành dầu khí, vẫn có triển vọng tốt tại Việt Nam, tập trung chủ yếu ở phân khúc thượng nguồn.

Ngoài ra, cổ phiếu chứng khoán cũng được kỳ vọng vào câu chuyện hồi phục. Nhóm đầu tư công cũng được ông Hiếu đánh giá tích cực, nhưng chủ yếu tập trung vào nhóm cung cấp nguyên vật liệu cho các dự án đầu tư công.

Các cổ phiếu dệt may đang tích lũy khá tốt, mặc dù thời điểm này các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn, nhưng sẽ nhanh chóng kết thúc khi Fed đang cho tín hiệu cần phải hỗ trợ kinh tế Mỹ, khi đó sẽ có sự hồi phục nhất định đối với các đơn hàng dệt may của Việt Nam.

Tương tự, giá cổ phiếu của những ngành thiết yếu cũng đang tích lũy tốt, trong giai đoạn tới có thể hồi phục trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả