menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Nước Thủ Dầu Một muốn mua lượng lớn cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ, giá CTW "kịch trần"

Lãnh đạo CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) vừa chấp thuận phương án chào mua công khai 24.36% vốn CTCP Cấp thoát nước Cần Thơ (UPCoM: CTW), qua đó sẽ trở thành cổ đông lớn thứ 3 của doanh nghiệp cấp nước tại thành phố miền Tây Nam Bộ nếu hoàn tất thương vụ.

TDM xác định giá chào mua lượng cổ phần này khoảng 20,360 đồng/cp, tương ứng mức chi gần 139 tỷ đồng, dựa trên nguyên tắc không thấp hơn bình quân giá tham chiếu của cổ phiếu CTW trong vòng 60 ngày giao dịch liền trước ngày gửi giấy đăng ký chào mua công khai.

Tuy nhiên, trong quá trình mua, TDM có thể tăng giá chào mua (nếu cần) để đảm bảo lợi ích của Công ty, phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thị trường từng thời điểm. Số cổ phần không bị hạn chế chuyển nhượng.

Phiên sáng 13/06, giá cổ phiếu CTW tăng trần lên gần 27,000 đồng/cp. Kể từ sau tin tức về khoản đầu tư của TDM, cổ phiếu doanh nghiệp nước tại Cần Thơ đã tăng 73% chỉ trong vòng 3 tháng. Tình hình này nhiều khả năng TDM phải chi nhiều hơn cho giá mỗi cổ phần theo kế hoạch.

TDM cho biết thương vụ sẽ được thực hiện trong năm 2024, trong tối thiểu 30 ngày giao dịch và tối đa 60 ngày giao dịch kể từ ngày bắt đầu nhận đăng ký bán được xác định trong bản thông báo chào mua công khai, và quan trọng là sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đồng ý bằng văn bản.

Công ty dự định dùng một phần trong số tiền 300 tỷ đồng huy động từ đợt chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hồi đầu năm. Trường hợp không đủ, TDM sẽ sử dụng nguồn vốn tự có và các nguồn vốn hợp pháp khác để bổ sung, đồng thời giao Tổng Giám đốc Trần Thế Hưng toàn quyền quyết định và triển khai các công việc liên quan cũng như bố trí nguồn vốn.

Trường hợp có nhiều cổ phiếu đăng ký bán hơn lượng chào mua, cổ phiếu được mua sẽ tính trên tỷ lệ tương ứng với số cổ phiếu mà mỗi cổ đông CTW đăng ký bán tại mức giá chào mua.

Công ty có quyền rút lại việc chào mua khi xảy ra một trong các sự kiện sau: CTW tăng số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết thông qua chuyển đổi cổ phần ưu đãi; CTW giảm số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết; CTW phát hành cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền hoặc quyền chọn mua; CTW bán tài sản công ty có giá trị từ 35% tổng giá trị tài sản căn cứ trên BCTC kỳ gần nhất.

Hai tháng trước, lãnh đạo TDM từng thông báo thực hiện việc chào mua này ở mức giá 17,400 đồng/cp, thấp hơn khoảng 16%, nhưng không rõ lý do vì sao không thực hiện được.

Về phía đơn vị cấp nước tại Cần Thơ, HĐQT CTW nói không phản đối thương vụ mua này vì đây là nhu cầu của TDM. Việc chào mua công khai không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tỷ lệ sở hữu vốn Nhà nước tại Công ty.

CTW sẽ không còn là công ty đại chúng?

Doanh nghiệp nước tại Bình Dương muốn đầu tư vào CTW nhằm mở rộng địa bàn hoạt động. Sau khi sở hữu, Công ty sẽ duy trì hoạt động kinh doanh của CTW, cũng như phát triển tiềm năng dài hạn nhằm mang lại lợi ích cho các bên liên quan. Hiện, CTW đang vận hành các nhà máy cung cấp nước sạch quan trọng của khu vực thành phố Cần Thơ.

Trường hợp thành công, TDM sẽ là 1 trong 3 cổ đông trực tiếp của CTW, trước đó gồm UBND thành phố Cần Thơ (nắm 51% vốn CTW) và CTCP - Tổng công ty nước - môi trường Bình Dương (HOSE: BWE) sở hữu 24.64% vốn CTW.

Thông báo cho thấy TDM và BWE sẽ cùng nắm trực tiếp đến 49% vốn doanh nghiệp cấp nước Cần Thơ. Với việc 100% vốn được sở hữu trực tiếp bởi 3 nhà đầu tư, liệu CTW có còn là công ty đại chúng?

Trên thực tế, ảnh hưởng của TDM sẽ lớn hơn tỷ lệ trên do Công ty đang là cổ đông lớn nhất của BWE (tỷ lệ 37.42%), nên tỷ lệ lợi ích của TDM tại CTW theo đó sẽ là 33.58%.

Đầu năm nay, TDM hoàn tất bán 10 triệu cp cho cổ đông hiện hữu ở giá 30,000 đồng/cp, qua đó thu về 300 tỷ đồng. Kế hoạch ban đầu sẽ chi không quá 143 tỷ đồng (20,500 đồng/cp) để đầu tư vào CTW nhưng sau đó đã điều chỉnh 2 lần.

Ngoài ra, Công ty đã chi gần 55 tỷ đồng trong số tiền huy động để đầu tư vào CTCP Cấp nước Cà Mau (UPCoM: CMW), nắm 24.39% vốn từ ngày 07/05/2024. Phần lớn còn lại 71.49% vốn thuộc về UBND tỉnh Cà Mau.

Nước Thủ Dầu Một muốn mua lượng lớn cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ, giá CTW "kịch trần"

Nguồn: TDM

Hệ sinh thái cấp nước của TDM với một số công ty liên quan ở các khu vực

Nước Thủ Dầu Một muốn mua lượng lớn cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ, giá CTW "kịch trần"

Nguồn: Người viết tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả