menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Nới room tín dụng, hiệu ứng tích cực trên bức tranh thị trường BĐS

Thông tin các ngân hàng nới room tín dụng đã tạo nên những hiệu ứng tích cực với thị trường bất động sản (BĐS), nhiều nhà đầu tư phấn khởi và kỳ vọng vào sự khởi sắc của thị trường dịp cuối năm.

Những ngày gần đây, thông tin nhiều ngân hàng được nới room tín dụng đang là tín hiệu đáng mừng, đặc biệt là kỳ vọng về những tác động tích cực đến thị trường BĐS. Được biết, hạn mức room tín dụng được điều chỉnh cấp thêm từ 0.7 - 4% so với mức trần cũ tùy theo từng ngân hàng, cụ thể như sau: Sacombank 4%; Agribank 3.5%; MB 3.2%; SHB 3.2%; OCB khoảng 3.1%; VIB 3%; Vietcombank 2.7%; Techcombank 2.7%, TPBank 1.2%...

Đây cũng là lần đầu tiên trong năm 2022, NHNN đồng loạt nới hạn mức tín dụng cho một số tổ chức tín dụng. Như các năm trước, NHNN thường sẽ có 1 - 2 đợt nới room trong năm, sau khi đã giao mức trần cho từng đơn vị vào đầu năm. Dẫn chiếu về năm 2021, NHNN đã có 3 đợt cấp room tín dụng cho các ngân hàng, bao gồm đợt 1 vào đầu năm, đợt 2 vào khoảng tháng 7 và đợt 3 vào tháng 11.

Theo phân tích và dự báo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 sẽ vào khoảng 14% và để đạt được mục tiêu này, sẽ cần một đợt điều chỉnh hạn mức khác trước khi kết thúc năm 2022. Ngoài ra, trong đợt điều chỉnh lần này, mức tăng trưởng tín dụng của toàn ngành ước tính sẽ tăng thêm khoảng 2% tương đương 200,000 tỷ đồng. Con số này được đánh giá là thấp hơn so với các kỳ vọng của thành viên trên thị trường. Vì vậy, dư địa để NHNN sẽ có thêm một đợt điều chỉnh vào cuối năm nay vẫn còn.

Tuy tỉ lệ nới room chưa cao và các ngân hàng cũng có những điều kiện để chọn lọc đối tượng khách hàng cho vay chặt chẽ hơn nhưng việc nới room tín dụng của NHNN đã góp phần tích cực vào nỗ lực khơi thông dòng tiền đang bị “tắc nghẽn” của thị trường vốn, từ đó, tháo gỡ phần nào khó khăn và đem đến những tác động tích cực cho tâm lý của các nhà đầu tư, đặc biệt là thị trường BĐS.

Ngay khi các thông tin về nới room tín dụng được lan tỏa, tâm lý các nhà đầu tư và các khách hàng cũng dần trở nên phấn khởi hơn. Việc nới room tín dụng hiện nay đã giúp cho nhiều người hơn có thể vay được tiền từ ngân hàng, cùng với tiềm lực kinh tế sẵn có của mình, khách hàng sẽ mạnh dạn hơn khi quyết định “xuống tiền” đầu tư vào BĐS. Theo một chuyên gia về BĐS chia sẻ, khi lượng tiền vốn được kích hoạt lưu thông, tính thanh khoản trên thị trường BĐS theo đó cũng sẽ tăng trưởng theo, kéo theo nhiều phân khúc BĐS dự báo sẽ khởi động mạnh trở lại.

Theo ông David Jackson - Tổng Giám đốc Công ty Colliers Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS những năm gần đây như một “chiếc lò xo bị nén”. Khi các khó khăn về chính sách được tháo gỡ, thị trường sẽ có một sức bật mạnh mẽ. Đánh giá tổng quan thị trường BĐS những tháng cuối năm 2022, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) cho biết, nguồn cung sơ cấp có nhiều tín hiệu tăng trong 6 tháng tiếp theo, nhưng sẽ tập trung nhiều ở phân khúc cao cấp, trong khi phân khúc trung cấp và bình dân tiếp tục thiếu hụt.

Do đó, giá bán ở thị trường sơ cấp có nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị đẩy lên cao. Cũng theo ông Châu, trong bối cảnh thị trường BĐS tại TP. HCM nói riêng và các tỉnh thành phía Nam nói chung cuối năm 2022 có khả năng sẽ hấp thụ tốt so với hiện tại.

Còn theo dự báo từ CBRE Việt Nam, nguồn cung căn hộ mới tại TP. HCM sẽ phục hồi và số lượng căn hộ bán thành công cũng sẽ tăng. Tuy nhiên, vì mặt bằng giá cao và quỹ đất hạn chế tại TP. HCM nên sẽ đẩy nhu cầu, sức mua của nhà đầu tư sang các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An. BĐS ở các đô thị vệ tinh này với mức giá hấp dẫn, sản phẩm đa dạng sẽ vừa hỗ trợ, vừa cạnh tranh với TP. HCM.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại