menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Nỗi niềm của TVB trong việc giảm quy mô cho vay margin

“Công ty chỉ cung cấp dịch vụ margin cho một số khách hàng trên cơ sở thận trọng tối đa và rút kinh nghiệm từ các sự kiện không mong muốn xảy ra”, lời phân trần của Chủ tịch Nguyễn Thị Hằng tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán Trí Việt (HOSE: TVB).

Nỗi niềm của TVB trong việc giảm quy mô cho vay margin

Bà Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch HĐQT TVB điều hành phiên họp ĐHĐCĐ thường niên 2024, tổ chức sáng 03/06 theo hình thức trực tuyến. Ảnh chụp màn hình

Tự doanh cải thiện tích cực sẽ tác động tới giá cổ phiếu

Tại Đại hội, bà Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch HĐQT TVB đánh giá việc mặt bằng lãi suất huy động dự kiến duy trì ở mức rất thấp trong năm 2024 là một yếu tố khách quan tạo sự thuận lợi cho môi trường kinh doanh nói chung.

Theo đó, TVB quyết định tập trung vào lĩnh vực đầu tư tự doanh. Đây cũng là mảng nghiệp vụ mà Công ty sẽ dồn nguồn lực để phát triển. Công ty khẳng định không gạt bỏ mảng dịch vụ cho vay, nhưng sẽ cân nhắc lại việc mở rộng hoạt động này sau khi kết thúc năm 2024.

"TVB hiện chỉ cung cấp dịch vụ margin cho một số khách hàng trên cơ sở thận trọng tối đa và rút kinh nghiệm từ các sự kiện không mong muốn xảy ra", bà Hằng cho hay.

Theo nữ Chủ tịch TVB, trong giai đoạn này, định hướng của ban lãnh đạo Công ty là tập trung vào hoàn thiện công tác quản trị điều hành để đảm bảo an toàn tối đa cho Công ty, qua đó đem lại giá trị lâu dài cho cổ đông.

“Mảng tự doanh là thế mạnh của Công ty. Chúng tôi tin tưởng rằng hoạt động tự doanh của TVB có sự cải thiện tích cực thì giá cổ phiếu trên thị trường sớm muộn cũng phản ánh điều này”, bà Hằng nói: “Giá cổ phiếu trên thị trường là vấn đề chúng tôi không thể kiểm soát được”.

Mục tiêu lãi 90 tỷ, quý 1 thực hiện gần nửa kế hoạch

Lãnh đạo TVB cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 vẫn được đánh giá là điểm sáng tích cực so với thị trường các nước trong khu vực và trên thế giới. Trên cơ sở đó, Công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu và lãi sau thuế lần lượt 230 tỷ đồng và 90 tỷ đồng, tăng tương ứng hơn 60% và 42% so với thực hiện năm 2023.

Thời điểm hiện tại, Công ty đã công bố BCTC quý 1/2024, với doanh thu gần 87 tỷ đồng, gấp 4 lần cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ hoạt động tự doanh. Lãi sau thuế đạt 41.5 tỷ đồng, tăng đột biến so với số lãi 1 tỷ đồng quý 1/2023.

So với kế hoạch, Công ty thực hiện được 38% chỉ tiêu doanh thu và 46% mục tiêu lợi nhuận trong quý 1.

Không chia cổ tức năm 2023

Mặc dù có lãi năm 2023 nhưng lợi nhuận chưa phân phối của Công ty tính tới ngày 31/12/2023 là âm hơn 119 tỷ đồng, TVB đề xuất không thực hiện trích lập các quỹ và chi trả cổ tức năm 2023. Công ty cũng để ngỏ việc trả cổ tức năm 2024, tùy thuộc vào kết quả kinh doanh.

Nỗi niềm của TVB trong việc giảm quy mô cho vay margin

Dự kiến hết lỗ lũy kế cuối năm 2024

Chủ tịch Nguyễn Thị Hằng đã lên tiếng về việc cổ phiếu bị kiểm soát do Công ty chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2023 quá 30 ngày. Bà Hằng cho biết thời gian đầu năm TVB phải bận xử lý nội bộ (không đáng) nên đã không dành đủ lượng thời gian và tâm trí tìm kiếm công ty kiểm toán khác dẫn đến phát hành không kịp thời hạn theo quy định.

Còn cổ phiếu bị cảnh báo do Công ty chưa khắc phục được việc lợi nhuận sau thuế chưa phân phối bị âm, tính đến thời điểm lập BCTC đã kiểm toán gần nhất.

Về lộ trình khắc phục, TVB sẽ tập trung nguồn lực vào mảng kinh doanh chủ lực là tự doanh để sớm khắc phục tình trạng lỗ lũy kế, dự kiến sẽ hết lỗ lũy kế cuối năm 2024, đưa cổ phiếu ra khỏi tình trạng cảnh báo.

"Ban lãnh đạo Công ty cũng đã có kế hoạch tiến hành kiểm toán sớm ngay sau khi kết thúc năm tài chính 2024 để đảm bảo tuyệt đối phát hành BCTC kiểm toán sớm, chậm nhất trong tháng 2/2025, giúp đưa cổ phiếu TVB ra khỏi diện kiểm soát", Chủ tịch TVB chia sẻ.

Phiên chiều 04/06, giá cổ phiếu TVB đang giao dịch mức 8,890 đồng/cp, tăng gần 60% so với đầu năm. Thanh khoản bình quân từ đầu năm đạt hơn 650 ngàn cp/phiên.

Nỗi niềm của TVB trong việc giảm quy mô cho vay margin

Ba năm tới sẽ thu hồi hết khoản phải thu

Trả lời cổ đông về khoản phải thu khác từ hợp tác đầu tư với các đối tác. Đại diện TVB khẳng định sẽ kiên định thu hồi hết khoản phải thu, tuy nhiên cần tính đến khả năng trả nợ của đối tác, giãn nợ và hỗ trợ đối tác tìm cách trả nợp dần và hết. Dự kiến sẽ thu hồi hết trong khoảng 3 năm tới.

Công ty đã rất nỗ lực thu hồi khoản phải thu, đã có những tín hiệu cụ thể rõ ràng tích cực về con số thu hồi và đã có tài sản đảm bảo có giá trị. Đối tác đang phối hợp thiện chí, tích cực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả