menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Jennie

Những nhà sáng lập Shein, đế chế thời trang tỷ đô bí ẩn nhất Trung Quốc, bỏ túi 40 tỷ USD

Hãng thời trang nhanh Shein sản xuất quần áo với tốc độ nhanh hơn và chi phí rẻ hơn các đối thủ, mang lại mức lợi nhuận hơn 2,000% cho quỹ đầu tư ban đầu Tiger Global.

Cách không xa các cửa hàng dọc đường Omotesando, Rodeo Drive của Tokyo, là một biểu tượng mới của thời trang quốc tế. Phố Down Cat, ngoài những cái tên nổi tiếng như Ralph Lauren, Gucci và Louis Vuitton, là cửa hàng đầu tiên của thương hiệu thời trang nhanh Trung Quốc Shein.

Sự xuất hiện, nổi tiếng kèm những tranh cãi xung quanh thương hiệu này đã kiểm soát thế giới thời trang trong thời gian gần đây. Nhưng cửa hàng hai tầng của Shein ở Down Cat không chỉ là biểu tượng cho phong cách thời trang chuyển động nhanh, mà còn là biểu tượng cho khối tài sản khổng lồ mà 4 người sáng lập của Shein đã tích luỹ được với tốc độ đáng kinh ngạc.

Ralph Lauren, người cho ra mắt thương hiệu Polo vào năm 1967, đã mất ba thập kỷ để trở thành tỷ phú. Trong khi đó, Xu Yangtian, CEO của Shein, mất chưa đầy 10 năm để gây dựng nên một trong những tài sản lớn nhất thế giới. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Xu hiện ít nhất là 23.5 tỷ USD, với số cổ phần trong Shein khoảng 30%.

Tài sản của các ông trùm ngành thời trang

Những nhà sáng lập Shein, đế chế thời trang tỷ đô bí ẩn nhất Trung Quốc, bỏ túi 40 tỷ USD

Tổng tài sản ròng của những người sáng lập của Shien, gồm Xu, Miao Miao, Gu Xiaoqing và Ren Xiaoqing, là gần 40 tỷ USD. Còn một trong những nhà đầu ủng hộ sớm nhất và nổi bật nhất của Shein, Tiger Global, đã kiếm được khoản lợi nhuận gấp hơn 20 lần số vốn đầu tư.

Tốc độ là đặc điểm nổi bật của Shein. Họ dự đoán thị hiếu của giới trẻ phương Tây và đáp ứng những sở thích thay đổi liên tục đó gần như ngay lập tức bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo và chuỗi cung ứng cực nhanh.

Nhân vật trọng tâm

Chìa khoá cho sự thành công đó chính là Xu, một nhân vật đã chạm đến đỉnh cao của thời trang toàn cầu.

Sinh ra ở tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc vào năm 1983, Xu, còn được gọi là Chris, theo học ngành thương mại quốc tế ở trường đại học. Xu từng làm việc trong thời gian ngắn tại một công ty tiếp thị trực tuyến với nhiệm vụ giúp tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm cho các trang web và thúc đẩy bán hàng. Sau đó, Xu thành lập liên doanh thương mại điện tử đầu tiên với hai đối tác vào năm 2008 để bán quần áo và phụ kiện cho phụ nữ.

Dự án không thành công, nhưng Xu đã gặp được những người sau đó trở thành giám đốc điều hành đáng tin cậy nhất của mình: Miao, Gu và Ren nằm trong số ít nhân viên đã cùng anh ấy thành lập Shein ở Nam Kinh vào 10 năm trước. Hiện tại, họ đang điều hành hoạt động, mảng phát triển hàng hóa và quản lý chuỗi cung ứng.

Mỗi người sở hữu khối tài sản trị giá hơn 5 tỷ USD, dựa trên số cổ phần ước tính 7.6% của họ. Tất cả đều không xuất hiện trước công chúng cũng như trên trang web chính thức của nhà bán lẻ này.

Một đại diện của Shein cho biết công ty không tiết lộ chi tiết tài chính vì nó thuộc sở hữu tư nhân.

Sự bùng nổ trong thời kỳ đại dịch

Kinh nghiệm của những người sáng lập trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến chính là chìa khóa thành công của Shein. Thông qua dữ liệu thời gian thực và thuật toán, Shein xác định các mặt hàng bán chạy và điều chỉnh quy trình sản xuất để duy trì tốc độ luân chuyển hàng tồn kho và giao hàng nhanh chóng.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy tăng trưởng của Shein khi giới trẻ bị mắc kẹt ở nhà và ngân sách hạn chế khiến họ chuyển sang các dịch vụ trực tuyến cực rẻ của công ty. Hơn một nửa số khách hàng của Shein thuộc Gen Z, những người sinh từ cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2010.

Shein cung cấp nhiều loại sản phẩm dưới 10 USD và các nhà cung cấp cần giao các thiết kế mới trong khoảng 10 ngày, nhanh hơn cả Zara với khoảng thời gian ba tuần.

Shein thu hút khách hàng trên khắp châu Âu và Mỹ, là những thị trường chủ đạo của hãng, bằng các video có tính lan truyền, trong đó những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội mô hình hóa “tủ quần áo trong mơ” với những món đồ có giá khởi điểm là 3 USD. Các video lan truyền khắp TikTok và YouTube trong mỗi mùa mua sắm lớn, và Shein đã phát hành hàng ngàn mặt hàng mỗi tuần. Công ty tìm cách xuất hiện ở các buổi hòa nhạc ảo do những người nổi tiếng tổ chức.

Siêu sao Katy Perry trong trang phục của Shein hồi tháng 05/2020

Năm 2018, giá trị của Shein là 2.5 tỷ USD. Một năm sau, con số này đã tăng gấp đôi. Vòng tài trợ vào tháng 04/2022, thương hiệu thời trang nhanh này được định giá ở 100 tỷ USD, cao hơn cả Hennes & Mauritz AB và công ty đứng sau Zara cộng lại.

Bất chấp những lo ngại gần đây về tăng trưởng kinh tế và tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, các giao dịch thứ cấp trong tháng 07/2022 cho thấy công ty vẫn được định giá 70 tỷ USD.

Thành công của Shein đã mang lại mức lợi nhuận lớn cho những người ủng hộ sớm bao gồm Sequoia China và IDG Capital. Nhưng ít người được hưởng lợi nhiều như Tiger Global. Công ty có trụ sở tại New York này đã đầu tư 72 triệu USD vào Shein trong các vòng gọi vốn ban đầu vào năm 2018 để mua 2.7% cổ phần, theo một tài liệu được Bloomberg thu thập được. Giá trị khoản đầu tư đó giờ đã tăng hơn 20 lần.

Tiger Global thậm chí rót nhiều tiền hơn trong năm nay và Shein vẫn là một trong những khoản đầu tư thành công nhất của công ty trong bối cảnh môi trường khắc nghiệt đối với các công ty công nghệ tư nhân.

Đế chế thời trang "quốc tịch" Trung Quốc nhưng không có doanh số ở quê nhà

Shein có lợi thế lớn so với một khoản đầu tư khác của Tiger Global tại Trung Quốc, là ByteDance Ltd., nhà điều hành nền tảng chia sẻ video TikTok. Giá trị của công ty cũng tăng lên nhưng họ đang gặp khó khăn trong kế hoạch niêm yết cổ phiếu, một phần vì những lo ngại liên quan tới chính trị.

Trong khi đó, Shein nói với các nhà đầu tư rằng họ kỳ vọng có thể IPO ở Mỹ ngay trong năm 2024.

Hầu như Shein không ghi nhận doanh số bán hàng ở Trung Quốc. Còn tại Mỹ, thương hiệu thời trang này chiếm 40% thị phần trong ngành thời trang nhanh. Doanh thu của họ đạt 16 tỷ USD trong năm 2021, tăng từ mức 10 tỷ USD vào năm trước đó.

Allison Malmsten, giám đốc nghiên cứu công của Daxue Consulting, cho biết: “Các nhà đầu tư cảm thấy thoải mái hơn với Shein khi biết rằng công ty phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài chứ không phải người Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là Shein có thể tránh được tác động của nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại”.

Việc tập trung vào người tiêu dùng ở nước ngoài cũng giúp Xu tránh được bất kỳ rắc rối tiềm ẩn nào với Bắc Kinh, đặc biệt là vào thời điểm mà nhiều ông trùm Trung Quốc đang phải chịu áp lực từ chính sách “Thịnh vượng chung” của Chủ tịch Tập Cận Bình và chủ trương siết quy định với lĩnh vực công nghệ và bất động sản.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh của Shein.

Các đối thủ mới bắt đầu xuất hiện và doanh thu bán hàng giảm dần khi đại dịch qua đi. Chính quyền cũng đang tăng cường rà soát hoạt động kinh doanh của Shein trước những lo ngại về hành vi lãng phí và ăn cắp bản quyền.

Guoli Chen, giáo sư về chiến lược tại INSEAD, Singapore, cho biết thách thức chính của Shein là xây dựng lại hình ảnh của mình và trở thành một thương hiệu bền vững. “Thế hệ tiếp theo sẽ chú ý nhiều hơn đến những nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty”.

Tuy nhiên, hiện tại, Shein đang đẩy mạnh sự hiện diện vật lý để kết nối với khách hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Năm nay, công ty đã mở các cửa hàng pop-up ở London, Sydney và New York.

Tại cửa hàng đầu tiên ở Tokyo, tất cả hoạt động bán hàng đều được thực hiện thông qua ứng dụng hoặc trang web. Jitong Li, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho biết: “Họ không thực sự bán sản phẩm tại cửa hàng”.

Một khách hàng mua hàng online thông qua mã QR tại showroon của Shein ở Tokyo.

Thay vào đó, mục đích chính là thu hút khách hàng tiềm năng và những người có ảnh hưởng, như nghệ sĩ âm nhạc, người mẫu, blogger du lịch, đến cửa hàng và khiến họ chia sẻ trang phục của mình với những người theo dõi họ trên mạng xã hội. Shein sau đó có thể phân tích và theo dõi hành vi của người tiêu dùng bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo của mình và cuối cùng là có được nhiều khách hàng trực tuyến hơn, ông Li cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại