menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đậu Thế Vũ

Những chính sách có hiệu lực từ 1/5

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại thông 24/2022 có hiệu lực từ 25/5, việc trích lập, xử lý khoản dự phòng tổn thất khoản đầu tư chứng khoán có sự thay đổi.

Sửa đổi hướng dẫn dự phòng tổn thất khoản đầu tư chứng khoán

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại thông 24/2022 có hiệu lực từ 25/5, việc trích lập, xử lý khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất khoản đầu tư, nợ phải thu khó đòi và bảo hành sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, công trình xây dựng tại doanh nghiệp có sự thay đổi.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại thông 24/2022 có hiệu lực từ 25/5, việc trích lập, xử lý khoản dự phòng tổn thất khoản đầu tư chứng khoán có sự thay đổi. data-natural-width640

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại thông 24/2022 có hiệu lực từ 25/5, việc trích lập, xử lý khoản dự phòng tổn thất khoản đầu tư chứng khoán có sự thay đổi. Ảnh minh họa.

Trước tiên, đối tượng phải lập dự phòng là các loại chứng khoán do các tổ chức kinh tế trong nước phát hành theo qui định, thuộc sở hữu của doanh nghiệp, đang được niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán trong nước, được tự do mua bán trên thị trường và giá chứng khoán thực tế trên thị trường tại thời điểm lập báo cáo tài chính năm thấp hơn giá trị của khoản đầu tư chứng khoán đang hoạch toán trên sổ kế toán.

Đối tượng nói trên không bao gồm trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương.

Tiếp đến, mức trích lập dự phòng giảm giá đầu tư chứng khoán được hướng dẫn cụ thể như sau:

nhu-ng-chi-nh-sa-ch-co-hie-u-l-8692-2044 data-natural-width500

Ảnh: Bộ Tài chính.

Thông tư cũng nêu rõ đối với chứng khoán đã niêm yết (bao gồm cả cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh, chứng quyền có đảm bảo đã niêm yết), giá chứng khoán thực tế trên thị trường được tính theo giá đóng cửa tại ngày gần nhất có giao dịch tính đến thời điểm lập báo cáo tài chính năm.

Trường hợp chứng khoán đã niêm yết trên thị trường mà không có giao dịch trong vòng 30 ngày trước ngày trích lập dự phòng thì doanh nghiệp xác định mức trích dự phòng cho từng khoản đầu tư chứng khoán theo quy định về mức trích lập của các khoản đầu tư khác. Trường hợp tại ngày trích lập dự phòng, chứng khoán bị hủy niêm yết hoặc bị đình chỉ giao dịch hoặc bị ngừng giao dịch thì doanh nghiệp cũng xác định mức trích dự phòng cho từng khoản đầu tư chứng khoán theo quy định về mức trích lập của các khoản đầu tư khác.

Đối với cổ phiếu đã đăng ký giao dịch trên thị trường giao dịch của các công ty đại chúng chưa niêm yết và các doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa dưới hình thức chào bán chứng khoán ra công chúng (Upcom) thì giá chứng khoán thực tế trên thị trường được xác định là giá tham chiếu bình quân trong 30 ngày giao dịch liền kề gần nhất trước thời điểm lập báo cáo tài chính năm do Sở Giao dịch chứng khoán công bố. Trường hợp cổ phiếu của công ty cổ phần đã đăng ký giao dịch trên thị trường Upcom mà không có giao dịch trong vòng 30 ngày trước thời điểm lập báo cáo tài chính năm thì doanh nghiệp xác định mức trích dự phòng cho từng khoán đầu tư chứng khoán theo quy định về mức trích lập của các khoản đầu tư khác.

Đối với trái phiếu doanh nghiệp đã niêm yết, đăng ký giao dịch, giá trái phiếu trên thị trường là giá giao dịch gần nhất tại Sở Giao dịch chứng khoán trong vòng 10 ngày tính đến thời điểm lập báo cáo tài chính. Trường hợp không có giao dịch trong vòng 10 ngày tính đến thời điểm lập báo cáo tài chính năm thì doanh nghiệp không thực hiện trích lập dự phòng đối với khoản đầu tư này.

Hướng dẫn quản lý tài chính đối với nguồn viện trợ không hoàn lại

Từ ngày 20/5, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại thông tư 23/2022, hoạt động quản lý tài chính Nhà nước đối với vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách Nhà nước gồm 3 trường hợp.

Trước tiên là viện trợ hỗ trợ ngân sách cho ngân sách Trung ương hoặc cho ngân sách tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tiếp đến là viện trợ độc lập hoặc viện trợ kèm theo khoản vay cho chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương hoặc viện trợ trực tiếp cho chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp tỉnh.

Cuối cùng là viện trợ phi dự án để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ chi của ngân sách trung ương, bao gồm cả chi bổ sung có mục tiêu cho ngân sách hoặc trực tiếp hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ chi của ngân sách cấp tỉnh.

Người dân có thể đăng ký biển số xe máy, xe gắn máy ở xã, phường

Từ 21/5, công an xã, phường, thị trấn được cấp đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức, theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an. Trước đây, thẩm quyền này thuộc công an cấp tỉnh và cấp huyện.

Tuy nhiên, để công an cấp xã, phường, thị trấn được trao quyền như vừa nêu thì trong ba năm liền kề gần nhất, địa phương phải có số lượng đăng ký phương tiện mới từ 250 xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên mỗi năm.

Cũng theo hướng dẫn của Thông tư 15, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về giao thông đường bộ có thể đóng phạt nguội tại công an nơi cư trú thay vì phải đến trụ sở công an nơi phát hiện vi phạm như hiện nay.

Học sinh, sinh viên được vay tối đa 4 triệu đồng/tháng

Một trong những điểm mới của quyết định 05/2022 của Thủ tướng đó là tăng mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng/tháng thay vì 2,5 triệu đồng như trước đây, từ ngày 19/5.

Đối tượng được vay theo quyết định 05 cũng có sự thay đổi. Cụ thể, các trường hợp được vay vốn là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng như hộ nghèo theo chuẩn quy định mới và cũ; hộ dân có mức sống trung bình theo quy định mới.

Doanh nghiệp ngành gỗ có thể đăng ký trực tuyến để phân loại doanh nghiệp

Từ 1/5, theo hướng dẫn của Thông tư 21/2022, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ có thể đăng ký phân loại với cơ quan chức năng bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Trường hợp đăng ký trực tuyến, Ddanh nghiệp truy cập vào Hệ thống thông tin phân loại doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử www.kiemlam.org.vn để đăng ký theo hướng dẫn của Hệ thống thông tin phân loại doanh nghiệp.

Hướng dẫn phòng vệ thương mại tại RCEP

Theo Thông tư 07/2022 của Bộ Công Thương đã ban hành hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), cơ quan điều tra có nghĩa vụ thông báo bằng văn bản cho nước thành viên bị điều tra về việc nhận được hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán phá giá ít nhất 7 ngày, trước khi Bộ trưởng Công Thương quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá.

Cơ quan điều tra có nghĩa vụ thông báo bằng văn bản cho nước thành viên bị điều tra về việc nhận được hồ sơ yêu cầu điều tra chống trợ cấp ít nhất 20 ngày, trước khi Bộ trưởng Công Thương quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp. Khi có yêu cầu từ Chính phủ nước thành viên liên quan, cơ quan điều tra có nghĩa vụ cung cấp bản không bảo mật hồ sơ yêu cầu điều tra chống trợ cấp.

Khi tính toán biên độ bán phá giá, cơ quan điều tra phải tính gộp tất cả các biên độ riêng lẻ, dù có kết quả dương hay âm, vào biên độ chung của mỗi nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài.

Quy định này không hạn chế quyền của cơ quan điều tra trong việc tính toán biên độ bán phá giá theo quy định của Nghị định số 10/2018 quy định chi tiết một số điều Luật Quản lý Ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.

Riêng Thông tư này có hiệu lực từ 8/5.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

95.62

+0.75 (+0.79%)

Biểu đồ mã UPCOM
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại