menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Nhà đầu tư trong nước tiếp tục 'rót' tiền vào thị trường chứng khoán

Tuần qua (từ 19 - 23/6), dòng tiền nhà đầu tư trong nước tiếp tục có xu hướng đổ vào thị trường chứng khoán, trong bối cảnh một loạt ngân hàng thương mại thông báo hạ lãi suất tiền gửi. Giới phân tích nhận định tích cực cho xu hướng thị trường chứng khoán, nhưng cũng đưa ra những góc nhìn thận trọng về phản ứng của thị trường trước bối cảnh vĩ mô không mấy lạc quan.

Thực tế, hiện tại doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn thì việc Ngân hàng Nhà nước đã có 4 đợt giảm lãi suất điều hành là thông tin tích cực. Tuy nhiên, một loạt đợt tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới đang làm dấy lên những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu.

Nhà đầu tư trong nước tiếp tục 'rót' tiền vào thị trường chứng khoán
Ảnh minh họa: TTXVN

VN-Index có một nhịp tăng gần 100 điểm

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường Khối phân tích, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) cho rằng, doanh nghiệp và nền kinh tế vẫn chưa vượt qua được giai đoạn khó khăn.

Ngay tuần tới (từ 26 - 30/6), thị trường sẽ đón nhận thông tin vĩ mô quan trọng là số liệu tăng trưởng GDP quý II/2023 của Việt Nam. Nhiều dự báo cho rằng số liệu tăng trưởng GDP quý II sẽ vẫn kém khả quan do thiếu đơn hàng xuất khẩu cũng như tình trạng cắt điện luân phiên.

Đồng thời, thị trường cũng chuẩn bị bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý II với bức tranh chung vẫn nhiều gam màu xám. Lợi nhuận toàn thị trường có thể tiếp tục giảm trong quý II và kéo mặt bằng định giá của thị trường tăng lên.

Theo ông Hinh, sau một tuần tăng điểm khá tích cực, chỉ số VN-Index đã thiết lập mức cao mới từ đầu năm 2023. Đà tăng của thị trường đi kèm với thanh khoản cải thiện, dòng tiền nội tiếp tục có xu hướng đổ vào thị trường trong bối cảnh một loạt ngân hàng thương mại thông báo hạ lãi suất tiền gửi tuần vừa qua. Có thể thấy, xu hướng hiện tại của thị trường vẫn khá tích cực.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không nên hưng phấn “thái quá” và cần giữ cái đầu “tỉnh táo” khi VN-Index đã có một nhịp tăng mạnh gần 100 điểm trong vòng một tháng vừa qua.

Dưới góc nhìn của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường vượt ngưỡng kháng cự cho thấy nội lực của sóng hồi ngắn hạn đang mạnh và trong trung hạn với nền tảng tích lũy chặt chẽ trong hơn 6 tháng qua đã tạo ra cơ sở tích lũy đủ tốt để hình thành sóng trung hạn và có thể hình thành uptrend (giai đoạn giá chứng khoán có xu hướng tăng, thường là vài tháng) nếu VN-Index tích lũy đủ và vượt 1.150 đi kèm với bối cảnh vĩ mô hỗ trợ tích cực.

Dù thời điểm hiện tại các chỉ báo vĩ mô vẫn chưa cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên thị trường chứng khoán thường sẽ có những phản ứng sớm nên SHS kỳ vọng việc thị trường chuyển trạng thái sang vận động tích cực là có thể hiểu được, khi thị trường đang cho thấy tâm lý lạc quan hơn của nhà đầu tư.

Thị trường trong ngắn hạn đang trong sóng hồi, tuy nhiên trên đường đi lên vẫn có thể có các nhịp rung lắc, điều chỉnh.

Ngoài ra, VN-Index cũng được dự báo tiến gần hơn tới vùng kháng cự quan trọng 1.150 điểm vì thế nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì danh mục hiện tại, nếu muốn mua vào chỉ nên thực hiện trong các phiên điều chỉnh của thị trường.

Trong trung, dài hạn thị trường lại ở trạng thái vận động trong kênh tích lũy rộng để chuẩn bị cho một chu kỳ uptrend mới, SHS khuyến nghị.

Cũng có góc nhìn khá tích cực, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 0,5-2%/năm.

Theo đó, mặt bằng lãi suất huy động cũng đã giảm 100-130 điểm. Mức giảm này là tiền đề nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận nguồn vốn vay chi phí thấp để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Đối với thị trường tài chính, mặt bằng lãi suất trong xu hướng giảm được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy một phần dòng tiền từ các kênh đầu tư tiền gửi sang kênh có mức sinh lời tiềm năng cao hơn như chứng khoán.

Về diễn biến giao dịch, kết thúc tuần qua (từ 19 - 23/6), chỉ số VN-Index đóng cửa tại mốc 1.129,4 điểm, tăng 1,3% so tuần trước, mức cao nhất trong vòng 9 tháng qua. Cùng đó, HNX-Index tăng 1,4% lên mức 231,5 điểm và UPCOM-Index tăng 1,3% lên mức 85,7 điểm.

Thanh khoản tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn đạt 21.265 tỷ đồng, tăng 14,9% sv tuần trước. Tuần này, khối ngoại đã quay lại bán ròng trên cả 3 sàn; tuy nhiên, khối lượng đã thấp hơn đáng kể.

Cụ thể, khối lượng bán ròng trên HOSE và HNX đạt 184,6 tỷ đồng và 3,6 tỷ đồng thấp hơn lần lượt 46% và 81% so với lượng mua ròng tuần trước. Khối lượng bán ròng trên UPCOM đạt 13,8 tỷ đồng giảm nhẹ 6% so với tuần trước.

Động lực tăng điểm của thị trường tuần qua đến từ các cổ phiếu vốn hóa lớn với HPG tăng 8,3%, GVR tăng 6,7%, VNM tăng 4,5%. Nhịp đảo chiều hôm thứ 3 được dẫn dắt bởi nhóm ngành xây dựng với câu chuyện vốn đầu tư công được đẩy mạnh giải ngân, kích thích tăng trưởng.

Ngoài ra, cổ phiếu thép ghi nhận tăng trưởng tích cực sau khi Hiệp hội Thép Việt Nam công bố sản lượng thép tháng 5 phục hồi đồng thời giá thép HRC tăng trở lại. Sau khi Ngân hàng Nhà nước thông bảo giảm lãi suất điều hành, các cổ phiếu ngân hàng hầu hết tăng điểm như STB tăng 4,5%, VPB tăng 3,3%, CTG tăng 2,6%, BID tăng 1,4%; tuy nhiên, VCB giảm tới 4,9%, đi ngược thị trường.

Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tích cực, trong bối cảnh các thị trường chứng khoán thế giới đi xuống.

Đà giảm bao trùm thị trường chứng khoán thế giới

Các chỉ số chứng khoán toàn cầu giảm và đồng USD tăng trong phiên ngày 23/6, khi tâm lý của các nhà đầu tư bị chi phối bởi các bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu các đợt tăng lãi suất sắp tới.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đã ghi nhận mức giảm điểm trong tuần qua; trong đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite kết thúc chuỗi 8 tuần tăng điểm, còn chỉ số S&P 500 cũng dứt chuỗi 5 tuần tăng liên tiếp.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Anh Reuters, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh San Francisco Mary Daly nói rằng, việc có thêm hai lần tăng lãi suất nữa trong năm nay là một dự báo "rất hợp lý".

Trong phiên giao dịch chiều 23/6, thị trường chứng khoán châu Á đi xuống, sau khi một loạt đợt tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương làm dấy lên những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu.

Chốt phiên này, chỉ số Nikkei 225 tại thị trường Tokyo (Nhật Bản) giảm 1,5% xuống 32.781,54 điểm; còn chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong (Trung Quốc) giảm 1,7% xuống 18.889,97 điểm.

Hiện nay, thị trường đang hướng sự chú ý vào Nhật Bản sau khi các số liệu lạm phát cao hơn dự báo làm dấy lên đồn đoán về khả năng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể chuyển hướng chính sách tiền tệ cực lỏng.

Ngày 21/6, phát biểu trên tại phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed dự kiến tiếp tục tăng lãi suất nhưng với tốc độ chậm hơn.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 22/6 đã quyết định nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trước nhiều thông tin cho thấy tình hình lạm phát cao tại nước này sẽ kéo dài lâu hơn. Cụ thể, BoE đã nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm từ 4,5% lên 5%, mức cao nhất kể từ năm 2008 và đợt nâng lãi suất này cũng ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ tháng Hai.

Cùng ngày 22/6, Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ (SNB) thông báo quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, lên mức 1,75%. Đây là lần tăng thứ năm liên tiếp và được xem là động thái nhằm xử lý các vấn đề liên quan tới tình trạng lạm phát ở quốc gia châu Âu này.

Chuyên gia Kristina Hooper tại công ty quản lý đầu tư Invesco cho biết hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay có nguy cơ gây ra một "cuộc suy thoái đáng kể". Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng mối đe dọa suy thoái đã lắng xuống, khi thị trường lao động phục hồi và lạm phát chậm lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
6 Bình luận 25 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại